Y tế - Sức khỏe

Tác dụng bất ngờ sau 10 phút xoa bóp chân trước khi ngủ

T.H (theo VnExpress) 17/02/2024 20:59

Xoa bóp chân trước khi đi ngủ mỗi ngày có thể giảm căng thẳng, nhức đầu, cải thiện chức năng tuần hoàn và giúp cơ thể khỏe mạnh linh hoạt.

Xoa bóp gan bàn chân. Ảnh: Medic

Xoa bóp gan bàn chân

Bác sĩ Lê Thiện Kim Hữu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh - Cơ sở 3, cho rằng bàn chân phải hoạt động khá nhiều suốt cả ngày nhưng thường không được mọi người quan tâm đúng mức.

Bác sĩ Hữu khuyên mọi người nên tạo thói quen xoa bóp chân ít nhất 10 phút trước khi đi ngủ. Phương thức nhỏ này có thể đem lại tác dụng sức khỏe to lớn, giúp cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt và giảm căng thẳng rất hiệu quả.

Cải thiện tuần hoàn máu

Lối sống ít vận động dẫn đến giảm lưu thông tuần hoàn máu. Massage chân thường xuyên giúp tăng lưu thông máu đến các bộ phận ở xa tim như chân, tay và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm nguy cơ giãn tĩnh mạch ở chân.

Massage chân thường xuyên với dầu dừa và nước ấm trước khi đi ngủ giúp các dây thần kinh thư giãn, giảm thiểu chứng chân không yên, bồn chồn khi về đêm.

Cải thiện huyết áp

Những người mắc bệnh huyết áp cao nên dành 10 phút mỗi ngày để massage chân trước khi đi ngủ. Thư giãn toàn thân giúp giảm sự lo lắng và điều chỉnh mức huyết áp hợp lý.

Giảm axit lactic trong cơ thể

Hiện tượng đau mỏi lúc vận động thực tế là do axit lactic tích tụ trong cơ bắp. Khi tập luyện quá mạnh như chạy nước rút, axit lactic sẽ được sản sinh.

Thông thường, các mô trong cơ thể loại bỏ axit này lập tức, nhưng khi vận động liên tục không ngừng trong quá trình làm việc và tập luyện khiến axit lactic sinh ra quá nhanh, lúc này các mô không thể thải trừ kịp thời gây nên tình trạng đau mỏi. Để thoát khỏi nỗi ám ảnh này, bạn nên massage chân ít nhất 20 phút mỗi tối để cải thiện các mô cơ và giảm hiện tượng căng cơ khi vận động nhiều.

Giảm đau toàn thân

Xoa bóp chân có thể giảm đau khớp xương, cô. Hãy tập trung vào các điểm ở gót chân, gan bàn chân để phát huy hiệu quả hơn.

Chữa nhức đầu

Chỉ cần massage chân 15 phút mỗi ngày, bạn sẽ cảm nhận những cơn nhức đầu, đau nửa đầu khó chịu giảm hẳn. Phương thức này giúp làm dịu các dây thần kinh trong não, giúp các cơ thư giãn, giảm đau nhức rất hiệu quả.

Giảm sưng phù ở phụ nữ có thai

Điều ám ảnh đối với phụ nữ có thai trong 3 tháng cuối thai kỳ là hiện tượng giữ nước, phù nề ở chân. Thực hiện massage chân thường xuyên mỗi ngày giúp thúc đẩy chất lỏng tích lũy ở bàn chân trở về thận và thải ra ngoài theo đường bài tiết.

Kỹ thuật xoa bóp chân đơn giản

- Xoa bóp gan bàn chân

Tư thế ngồi, chân trái đặt lên trên gối phải, tay trái giữ bàn chân, tay phải áp sát vào gan bàn chân xoa và xát theo chiều dọc bàn chân 20 lần, làm từ nhẹ đến mạnh, từ chậm đến nhanh. Bàn chân tốt khi nóng dần lên.

Sau đó dùng hai ngón cái và trỏ bóp nhẹ các ngón chân, bóp dần xuống đến gót khoảng 5 phút. Dùng ngón trỏ day ấn vào huyệt dũng tuyền (giữa gan bàn chân).

Tiếp theo để đầu ngón tay cái vuông góc với gan bàn chân, ấn vào thấy tức là được, day nhẹ nhàng huyệt theo chiều kim đồng hồ. Huyệt này có tác dụng hạ huyết áp, bổ thận, chữa đau lưng mỏi gối.

Đổi bàn chân, trình tự làm như trên.

- Xoa bóp mu bàn chân

Tư thế ngồi, chân trái co lại, gấp đầu gối, bàn chân để áp bằng trên ghế. Dùng lòng bàn tay phải áp lên mu bàn chân, tay trái xoa dọc lên khớp cổ chân 20-30 lần.

Sau đó dùng ngón tay cái và trỏ (hai tay) bóp nhẹ các ngón day vào kẽ ngón chân 5 phút, ấn dọc lên mu chân theo từng ngón, sau đó vỗ nhẹ lên mu chân.

Tiếp đó dùng ngón tay cái ấn lên huyệt giải khê (giữa nếp lằn cổ chân), huyệt thái xung (giữa kẽ ngón 1, 2 dịch lên hai đốt ngón tay), huyệt túc lâm khấp (giữa kẽ ngón 4, 5 dịch lên hai đốt). Mỗi lần ấn khoảng một phút cho mỗi huyệt.

Thay đổi hai chân, xoa bóp khoảng 20 phút mỗi lần trong ngày. Ngày làm hai lần. Ngoài ra kết hợp đi bộ. Nên đi chân đất và giẫm vào những hòn sỏi nhỏ, có tác dụng như ấn vào huyệt ở vùng gan bàn chân.

Xoa bóp mu bàn chân. Ảnh: Freepik

Xoa bóp mu bàn chân

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác dụng bất ngờ sau 10 phút xoa bóp chân trước khi ngủ