Văn hóa - Giải trí

Sưu tập "Dấu ấn hoàng triều" lan tỏa văn hóa Việt

Theo TTXVN 16/12/2023 21:30

Chiều 16/12, tại Hà Nội, nhà thiết kế Như Hồng đã ra mắt bộ sưu tập “Dấu ấn hoàng triều”, với 7 mẫu thiết kế mỹ thuật có họa tiết rồng triều Nguyễn được ứng dụng trong các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Chú thích ảnh
Nhà thiết kế Như Hồng giới thiệu bộ sưu tập “Dấu ấn hoàng triều”

Nhà thiết kế Như Hồng cho biết, trải suốt chiều dài lịch sử, rồng là biểu tượng của vương quyền. Ở mỗi triều đại, hình tượng rồng lại mang tâm thế riêng của thời đại đó. Thời Lý, hình tượng rồng thấm đẫm tư tưởng Phật giáo. Rồng triều Trần mang theo sự chuyển biến mạnh mẽ, linh động và đầy tính thị uy. Rồng triều Nguyễn có tinh thần của kế thừa, sự kết hợp, với nét vẽ mềm mại, nhẹ nhàng thể hiện tinh thần, khát vọng vươn lên...

Xuất phát từ tình yêu dân tộc và mong muốn lan tỏa văn hóa Việt đến với đông đảo công chúng, nhà thiết kế Như Hồng đã chọn biểu tượng rồng của triều đại Nguyễn làm chủ đề xuyên suốt trong bộ sưu tập “Dấu ấn hoàng triều”. Với 7 mẫu thiết kế rồng khác nhau gồm: “Long ẩn vân hàm phúc/thọ”, “Tam linh hội lộc”, “Ngư hóa long hí thủy”, “Thiên long ẩn vân”, “Thuyền trăng khuyết”, “Rồng ẩn vân chạm - tính không”, “Thiên long bát bán”. Các mẫu thiết kế thể hiện tinh thần rồng của triều Nguyễn với các nét vẽ, chi tiết được chọn lọc cẩn trọng, có sự kết nối, kế thừa, phát huy và lưu giữ tinh hoa nghệ thuật điêu khắc của hoàng triều. Nhà thiết kế Như Hồng chia sẻ, chị thực hiện bộ sưu tập “Dấu ấn hoàng triều” với khát vọng về một năm Giáp Thìn 2024 vươn lên, bứt phá và cất cánh.

Các bản vẽ của nhà thiết kế Như Hồng được Kabi Home ứng dụng vào sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, các chuyên gia trong ngành chế tác mẫu thiết kế đồ gỗ, kết hợp với công nghệ cắt khắc hiện đại, bộ sưu tập “Dấu ấn hoàng triều” đã được ứng dụng thành công vào các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Từng tác phẩm với kỹ thuật chạm khắc tinh xảo, thể hiện tâm thức về tôn giáo, tín ngưỡng, xu hướng thẩm mỹ, sinh hoạt văn hóa của người Việt, phản ánh lối ứng xử phù hợp với thiên nhiên là luôn hướng về thiên nhiên, làm sống lại những giá trị văn hóa cổ xưa, góp phần lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam đến cộng đồng trong nước và bạn bè quốc tế.

Bộ sưu tập “Dấu ấn hoàng triều” với biểu trưng rồng triều Nguyễn của nhà thiết kế Như Hồng là sự kết hợp tinh tế giữa triết lý phương Đông với mỹ thuật hiện đại, giữa nghệ thuật vẽ tay mềm mại tỉ mỉ với công nghệ cắt khắc hiện đại, thể hiện trên các chất liệu tre, gỗ, vừa mang đậm bản sắc của văn hóa truyền thống Việt Nam, vừa gắn với tính thực tế, đa dạng trong cuộc sống hiện đại. Thông qua các tạo tác, tác giả khéo léo khơi gợi biểu trưng của nguồn cội, ý thức “con Rồng cháu Tiên” trong tâm thức mỗi người Việt Nam.

Đại diện đơn vị sản xuất Kabi Home Lê Ngọc Anh cho biết, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong bộ sưu tập “Dấu ấn hoàng triều” được nghiên cứu dựa trên đặc trưng văn hóa truyền thống, có kết hợp công nghệ hiện đại và được thực hiện để chào đón năm mới Giáp Thìn 2024.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sưu tập "Dấu ấn hoàng triều" lan tỏa văn hóa Việt