Xây dựng Đảng - Chính quyền

Sức mạnh ý Đảng, lòng dân

HOÀNG LONG 03/02/2024 06:00

Nhiều việc khó trong tỉnh Hải Dương được thực hiện thành công nhờ sức mạnh của sự thống nhất ý Đảng, lòng dân.

00:00

img_20240130_152937(1).jpg
Năm 2023, huyện Gia Lộc có 8 xã được công nhân đạt nông thôn mới nâng cao, nhiều nhất tỉnh. Trong ảnh: Đường huyện ĐH 01 đi qua xã Thống Kênh (Gia Lộc) được mở rộng do nhiều người dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ nhiều công trình

Chung sức, đồng lòng

Nhằm tăng tốc hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân, ngay từ đầu năm 2023 huyện Gia Lộc đã ban hành kế hoạch về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong huyện. Các cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo công việc. Một trong những giải pháp trọng tâm được xác định là phải huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và nhân dân chung sức thực hiện nhiệm vụ này. Với 8 trong tổng 21 xã, Gia Lộc là huyện có nhiều xã về đích nông thôn mới nâng cao nhất tỉnh trong năm 2023.

Đưa chúng tôi đi thăm hơn 1 km đường huyện ĐH01 đi qua xã mới được mở rộng, ông Vũ Viết Lịch, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất (Gia Lộc) cho biết để mở rộng tuyến đường này từ 6 m lên 9 m, có 34 hộ dân đã tự nguyện hiến đất và tự bỏ kinh phí tháo dỡ, xây dựng tường, cổng. Theo ông Lịch, sự đồng thuận, chung sức của người dân có vai trò quan trọng để xã về đích nông thôn mới nâng cao trước 2 năm so với mục tiêu đề ra. “Trong suốt quá trình phấn đấu xây dựng nông thôn mới, địa phương đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ, hỗ trợ của nhân dân, trong đó có những trường hợp ủng hộ tới 4-5 tỷ đồng để kiến thiết các công trình công cộng”, ông Lịch chia sẻ thêm.

Trong toàn huyện Gia Lộc, tính riêng năm 2023, nhân dân đã hiến 3.346 m2 đất, 1.419 ngày công lao động để mở rộng các tuyến đường giao thông. Người dân cũng đóng góp trên 7 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông trong thôn, xóm.

z5123087578340_31e3e199bd0c8ebfece69d3d8da0109c(1).jpg
Việc tháo dỡ các cầu dân sinh vi phạm công trình thủy lợi ở Ninh Giang gặp thuận lợi do nhận được sự đồng thuận của hầu hết người dân (ảnh cơ sở cung cấp)

Cuối năm 2023, huyện Ninh Giang triển khai thực hiện giải tỏa vi phạm trong phạm vi công trình thủy lợi, chủ yếu là cầu dân sinh trái phép tại 6 xã: Hưng Long, Hồng Phúc, Kiến Quốc, Hồng Phong, Hồng Dụ, Đồng Tâm. Chủ trương trên ảnh hưởng đến cuộc sống, hoạt động kinh doanh của hàng trăm hộ dân và dự báo có nhiều khó khăn, phức tạp trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, nhờ có sự đồng thuận, thống nhất cao của người dân mà các vi phạm tồn tại hàng chục năm đã cơ bản được xử lý dứt điểm, trong đó nhiều hộ còn tự nguyện tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm. Sau 2 tháng triển khai, đến cuối tháng 1/2024, trên các tuyến kênh đã tháo dỡ được 121 cầu dân sinh trái phép và có 25 trường hợp cam kết tháo gỡ trong tháng 2/2024 (đạt 94%).

Tại huyện Nam Sách, cũng từ sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân trong thực hiện nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy về phân loại, thu gom rác thải mà đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh đã đóng cửa được tất cả bãi chôn lấp rác cũ.

Chủ trương đúng, trúng

img_20240131_130859(1).jpg
Các thành viên Tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của thôn Vạn Tải Đông, xã Hồng Phong (Nam Sách) ký cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường (ảnh cơ sở cung cấp)

Ở nhiều địa phương khác trong tỉnh, nhờ có sự đồng lòng, ủng hộ của người dân mà nhiều công việc khó như giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình công cộng, chỉnh trang đô thị… cũng được thực hiện tốt.

Tại TP Chí Linh, phong trào toàn dân chung tay xây dựng TP Chí Linh xanh - sạch - đẹp với những công việc cụ thể được đánh giá góp phần quan trọng từng bước xây dựng TP Chí Linh trở thành đô thị xanh, năng động, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Hiện nay, mỗi tháng 2 lần, các lực lượng và toàn dân tại các phường, xã tổ chức ra quân dọn dẹp, tổng vệ sinh đường làng, ngõ phố. Các xã, phường chú trọng nhân rộng các mô hình, điển hình cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường, phát triển mảng xanh, sạch, thu hẹp khoảng tối ở thôn, khu dân cư. Toàn thành phố thống nhất phương châm ngõ phố nào, đường xóm nào, vỉa hè nào, người dân nơi đó tự đăng ký đảm nhận giữ xanh, sạch, đẹp.

Sự thống nhất ý Đảng, lòng dân ở Hải Dương còn được thể hiện rõ ở hoạt động tiếp xúc, đối thoại, tiếp công dân của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh. Cùng với sự nghiêm túc, chất lượng, các cuộc tiếp xúc, đối thoại, tiếp dân bảo đảm công khai, dân chủ, thể hiện sự cầu thị, hiểu dân, trọng dân, sát dân, gần dân. Thông qua hoạt động này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương đã kịp thời giải quyết, chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điển hình, chỉ 4 tháng sau hội nghị đối thoại của các đồng chí lãnh đạo tỉnh với cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo Hải Dương, cuối năm 2023, HĐND tỉnh đã ban hành các các nghị quyết hỗ trợ tăng thu nhập cho gần 12.000 cán bộ, giáo viên trong tỉnh trong 2 năm 2024 và 2025 với tổng kinh phí trên 260 tỷ đồng. Để huy động nguồn lực xã hội phục vụ phát triển, năm 2023, Hải Dương cũng có những chính sách cụ thể, thiết thực được người dân, cộng đồng doanh nghiệp tích cực đón nhận như quyết định miễn tiền thuê đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường tại khu vực đô thị…

Những chủ trương đúng, trúng của các cấp ủy cùng với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân đã và ngày càng phát huy vai trò quan trọng để Hải Dương giữ vững ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng.

HOÀNG LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mạnh ý Đảng, lòng dân