Xây dựng Đảng - Chính quyền

Lắng nghe dân, tạo đồng thuận

HOÀNG BIÊN 02/09/2023 13:30

Làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, lắng nghe dân là chìa khoá để giải quyết những sự việc, vấn đề phát sinh từ cơ sở.

00:00

Hiệu quả

W_bithu.jpg
Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục và đào tạo Hải Dương vào ngày 11/8/2023. Ảnh: Thế Anh

Tình trạng chồng lấn ranh giới giữa khu dân cư mới Đầm Chợ với đoạn đường ở khu dân cư hiện hữu từng là việc phức tạp ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành). Nhiều người dân ở thị trấn đã gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng của tỉnh đề nghị giải quyết. Cuối năm 2022, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Kim Thành Lê Anh Dũng tiếp xúc, đối thoại với người dân thị trấn Phú Thái. Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, lãnh đạo huyện Kim Thành đã làm việc với chủ đầu tư khu dân cư Đầm Chợ, các hộ dân liên quan và chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương mà doanh nghiệp và các hộ dân đã tìm được tiếng nói chung, đồng thuận giải quyết dứt điểm vụ việc trên. Cuối tháng 9 này, đồng chí Bí thư Huyện ủy Kim Thành sẽ tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Cổ Dũng, địa phương từng phức tạp về tình hình khiếu kiện đông người.

“Lãnh đạo huyện xác định việc tiếp xúc, đối thoại phải thực chất nên lựa chọn những nơi đang có các vấn đề cần giải quyết để tổ chức hội nghị. MTTQ huyện và chính quyền xã đã tổ chức lấy ý kiến người dân xã Cổ Dũng trước khi tiếp xúc, đối thoại nhằm nắm bắt được nhiều hơn ý kiến của nhân dân và chủ động chuẩn bị các nội dung giải đáp người dân”, đồng chí Lê Anh Dũng, Bí thư Huyện ủy Kim Thành cho biết.

Tại TP Chí Linh, nhiều năm nay, việc tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân cũng được thực hiện nghiêm túc, nền nếp. Trong năm 2022, các đồng chí Thường trực Thành ủy đã tổ chức 8 buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, tiếp thu, tổng hợp 323 ý kiến, kiến nghị của nhân dân, trong đó 310 ý kiến đã được trả lời ngay tại hội nghị. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường ở Chí Linh cũng đã tổ chức 91 buổi tiếp xúc, đối thoại, trả lời gần 1.500 ý kiến, kiến nghị của người dân tại các hội nghị.

Nhiều vấn đề được giải quyết kịp thời, góp phần giảm những vấn đề phát sinh phức tạp, nổi cộm ở cơ sở. Nhiều năm nay, Chí Linh không có việc khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp. Đồng chí Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Chí Linh cho biết: “Ở thành phố đến nay chưa có tổ chức, cá nhân nào không thực hiện, chậm thực hiện ý kiến kết luận, chỉ đạo của người chủ trì hội nghị tiếp xúc, đối thoại dẫn đến phải bị xử lý kỷ luật”.

Gần dân

W_z4610857010275_5046a6b790d01c26fea3232bb9224015.jpg
Đông đảo cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục dự Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương vào ngày 11.8.2023. Ảnh: Thế Anh

Những năm qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng thực hiện nghiêm việc tiếp xúc, đối thoại với các tầng lớp nhân dân. Mới đây, lãnh đạo tỉnh đã đối thoại với hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục. Hội nghị thu hút hàng trăm ý kiến, kiến nghị về những vấn đề nóng của ngành giáo dục. Cùng với yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành giải đáp những ý kiến, kiến nghị tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã giao các cơ quan liên quan phải sớm trả lời, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, hoàn thành báo cáo trước ngày 31/12. Đặc biệt, những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh phải giải quyết ngay.

Được tham dự hội nghị, thầy giáo Vũ Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ chia sẻ: “Tại hội nghị tôi đã đề nghị tỉnh quan tâm, tạo thuận lợi tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên và xem xét tổ chức thăng hạng bằng hình thức xét tuyển. Tôi rất ấn tượng với kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng về các nội dung, trong đó đề nghị của tôi được trả lời chi tiết, cụ thể, rõ ràng, nhất là giao rõ thời gian để các sở, ngành thực hiện, báo cáo”.

Cùng với các hội nghị tiếp xúc, đối thoại, các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghiêm việc tiếp dân để kịp thời nắm bắt, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhiều vấn đề, vụ việc cụ thể liên quan đến thực hiện chính sách, giải phóng mặt bằng, vi phạm đất đai… đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm, mang lại kết quả nhanh. Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thường xuyên đi kiểm tra thực tế, luôn sẵn sàng đối thoại với người dân ở những nơi đang có việc phức tạp liên quan đến hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng như ở xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng), Cẩm Chế (Thanh Hà)… và trả lời, giải đáp thấu đáo, hợp tình, đúng quy định những ý kiến, kiến nghị của người dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Phú, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhận xét: “Các cuộc tiếp xúc, đối thoại nhìn chung nghiêm túc, chất lượng, bảo đảm tính công khai, dân chủ, cầu thị, hiểu dân, trọng dân. Thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân đã và đang phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây cũng là giải pháp quan trọng để tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần giữ vững ổn định, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương”.

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, sau hơn 2 năm, việc thực hiện Quy chế 03-QC/TU, ngày 18/3/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào nền nếp. Riêng trong năm 2022, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện trong tỉnh đã có 36 cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và trả lời hơn 1.200 ý kiến, kiến nghị của người dân tại các hội nghị. Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang tổ chức kiểm tra việc thực hiện Quy chế 03-QC/TU tại các Huyện
ủy, Thị ủy, Thành ủy trong tỉnh.

HOÀNG BIÊN
(0) Bình luận
Lắng nghe dân, tạo đồng thuận