Làm theo gương Bác

Niềm vui từ sự đồng thuận

HOÀNG LONG 02/01/2024 11:00

Việc người dân đồng thuận trong giải phóng mặt bằng đã giúp đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án lớn ở Hải Dương.

00:00

img_2167-1-.jpg
Gia đình anh Phạm Văn Chung (đứng bên trái) ở xã Ngũ Phúc (Kim Thành) trao đổi với cán bộ Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Kim Thành về việc bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đường trục Đông-Tây huyện Kim Thành

Vì việc chung

Chúng tôi gặp anh Phạm Văn Chung ở thôn Quảng Đạt, xã Ngũ Phúc (Kim Thành) khi anh vừa hoàn thành thủ tục nhận đất ở tái định cư. Năm nay là Tết cuối cùng gia đình anh Chung còn ở trên thửa đất ông cha để lại. Toàn bộ diện tích đất và nhà của gia đình anh nằm trong phạm vi dự án đường trục Đông-Tây huyện Kim Thành. Cùng với việc bồi thường, hỗ trợ giá trị tài sản trên đất, gia đình anh được bố trí tái định cư tại khu dân cư mới ở thôn Dưỡng Mông cùng xã Ngũ Phúc. Nhìn ngôi nhà trị giá gần 2 tỷ đồng mà gia đình dành dụm, mới xây cách đây vài năm chuẩn bị phải tháo dỡ anh Chung chia sẻ: “Tôi xây nhà vẫn còn nợ vài trăm triệu đồng chưa trả hết. Cuộc sống đang ổn định giờ phải sang thôn khác, xây lại nhà cửa cũng rất bất tiện. Nhưng vì phục vụ Nhà nước làm đường nên tôi đồng thuận để không ảnh hưởng đến tiến độ công trình”.

Sắp đón đứa con thứ hai ra đời, gia đình anh Chung được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho mượn điểm trường mầm non cũ trong thôn ở tạm để ổn định cuộc sống. “Tôi có nguyện vọng ăn Tết xong thì chuyển ra điểm trường mầm non ở. Nhưng nếu tiến độ công trình cấp bách, cần mặt bằng ngay thì gia đình cũng sẽ sắp xếp để bàn giao đất”, anh Chung cho biết thêm.

img_2173(1).jpg
Gia đình ông Nguyễn Tiến Điển (bên trái) là một trong những hộ đầu tiên ở xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án đường trục Đông-Tây tỉnh. Trong ảnh: Ông Nguyễn Tiến Điển trao đổi với lãnh đạo xã Phượng Kỳ trên vị trí nhà ông trước đây

Gia đình ông Nguyễn Tiến Điển ở thôn Tân Hợp, xã Phượng Kỳ (Tứ Kỳ) thuộc diện bị thu hồi toàn bộ diện tích đất, nhà ở để lấy mặt bằng phục vụ thi công dự án đường trục Đông-Tây tỉnh. Gia đình ông được giao đất có thu tiền ở một điểm dân cư mới tại xã Văn Tố, cách nhà cũ hơn 3km. Khoản tiền được bồi thường, hỗ trợ chưa đủ để xây dựng nhà mới nên hiện vợ chồng ông đang tạm ở nhờ nhà con trai. Dù sức yếu, biết cuộc sống sẽ xáo trộn nhưng không muốn gia đình mình làm ảnh hưởng tiến độ công trình nên ngay từ đầu ông Điển cùng vợ con đã đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng. “Việc làm của gia đình ông Điển góp phần giúp công tác giải phóng mặt bằng ở địa phương thuận lợi hơn vì các hộ khác cũng thấy thế mà đồng thuận. Cùng với nhanh chóng bàn giao mặt bằng, ông Điển còn hỗ trợ tháo dỡ công trình và hiến cho thôn khối lượng lớn vật liệu trị giá hàng chục triệu đồng để san lấp làm đường”, đồng chí Nguyễn Hải Phú, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phượng Kỳ cho biết thêm.

Gỡ điểm nghẽn

z4996650688159_0c48aa90385d8740f562c73d95e9843c(1).jpg
Một hộ dân ở xã Kiến Quốc (Ninh Giang) tự tháo dỡ cầu xây trái phép trên kênh Đại Phú Giang. Ảnh: Thành Đạt

Giải phóng mặt bằng từng là một nút thắt khó gỡ trong thực hiện các công trình, dự án ở Cẩm Giàng. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, các cấp ủy, chính quyền trong huyện tập trung, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy về vấn đề trên cùng với sự đồng thuận của người dân, công tác giải phóng mặt bằng ở địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Toàn huyện đã hoàn thành giải phóng mặt bằng khoảng 317ha, đạt trên 63% tổng số diện tích cần giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2021-2025. Đã có tổng số gần 2.500 hộ dân trong huyện đồng thuận, bàn giao mặt bằng, tương ứng với khoảng 92% số hộ bị ảnh hưởng. Xã Cẩm Đông được Huyện ủy Cẩm Giàng đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Đồng chí Trần Văn Hiệu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Đông cho biết: “Sự đồng thuận của người dân là yếu tố đặc biệt quan trọng để địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm. Trong 2 năm qua, người dân trong xã đã hiến trên 5.000m2 đất trị giá trên 45 tỷ đồng, tự tháo dỡ các công trình trị giá trên 7 tỷ đồng để mở rộng các tuyến đường xã, huyện”.

Tại nhiều địa phương khác trong tỉnh, nhờ có sự đồng thuận của người dân mà việc khó trong giải phóng mặt bằng đã được giải quyết thuận lợi. Điển hình là tại huyện Ninh Giang, các xã đang khẩn trương giải tỏa hàng trăm cầu dân sinh, công trình vi phạm hành lang kết cấu hạ tầng an toàn giao thông đường tỉnh 396 và công trình thủy lợi kênh Đại Phú Giang, kênh T6 trạm bơm Hiệp Lễ. Trong quá trình thực hiện, vì cấp ủy, chính quyền lắng nghe, giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân như hỗ trợ mở lối đi khác, gia hạn thời gian để chuyển đổi kinh doanh, sản xuất; vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật mà việc giải tỏa các công trình được thuận lợi. Đến nay, hàng chục cầu dân sinh, công trình vi phạm đã được tháo dỡ, trong đó nhiều hộ đã tự tháo dỡ và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 2/2024 theo đúng tiến độ.

Khi “ý Đảng, lòng dân” thống nhất là lúc sự đồng thuận của nhân dân vì lợi ích chung. Đây luôn là chìa khóa để tháo mở những điểm nghẽn, nút thắt trong công tác giải phóng mặt bằng nói riêng và giải quyết những việc khó nói chung.

HOÀNG LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui từ sự đồng thuận