Lao động - Việc làm

Sớm xây dựng phần mềm dữ liệu về lao động Hải Dương

THANH NGA 17/06/2024 14:29

Chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh Hải Dương với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội vào sáng 17/6, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản yêu cầu cần sớm xây dựng phần mềm dữ liệu về lao động Hải Dương.

img_7734.jpg
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản phát biểu kết luận tại cuộc họp

Sáng 17/6, đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị của ngành.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sớm phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương liên quan xây dựng phần mềm dữ liệu về lao động của Hải Dương. Trong đó, đánh giá đầy đủ về lực lượng lao động Hải Dương, bao gồm người lao động Hải Dương làm việc ở tỉnh ngoài, lao động tỉnh ngoài làm việc tại Hải Dương, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp, độ tuổi lao động, tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp… Đây sẽ là số liệu dùng chung cho mọi hoạt động liên quan của tỉnh.

Các Sở Thông tin và Truyền thông, Lao động, Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư cần khẩn trương đánh giá việc thực hiện xây dựng phần mềm này, đưa vào dự toán đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, ngành lao động, thương binh và xã hội tỉnh cần có kế hoạch triển khai cung - cầu lao động và dạy nghề đáp ứng nhu cầu thị trường. Đánh giá năng lực đào tạo, tuyển dụng của từng trường nghề trên địa bàn, nhằm kích cầu đào tạo trong thời gian tới. Đẩy mạnh liên kết giữa nhà nước, trường nghề với doanh nghiệp để kết nối đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp.

img_7727.jpg
Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo tại cuộc họp

Đối với người nước ngoài làm việc tại Hải Dương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với lực lượng công an, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các địa phương quản lý chặt chẽ, không để xảy ra bất cập về mảng này.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản cũng chỉ ra nhiều hạn chế của ngành lao động, thương binh và xã hội trong công tác người có công, bảo trợ xã hội, phòng chống tệ nạn, trẻ em…; hoạt động của một số trung tâm chưa đạt kết quả cao.

Đồng chí yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần có biện pháp tháo gỡ khó khăn. Trong đó, đẩy mạnh nguồn nhân lực, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu công việc, tăng cường trang thiết bị cơ sở vật chất, bảo đảm chế độ thù lao cho cán bộ, nhân viên trong ngành…

Đối với những khó khăn, vướng mắc không thể tự tháo gỡ, ngành cần kịp thời báo cáo với tỉnh, để sớm có phương án điều chỉnh.

img_7730.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Để hỗ trợ ngành lao động, thương binh và xã hội hoạt động hiệu quả hơn nữa, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu thời gian tới các huyện, thị xã, thành phố mở hội nghị kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn. Tại hội nghị, địa phương cung cấp tài liệu về các quy định của pháp luật, đặc biệt liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động đến doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ thông tin về hoạt động của mình bao gồm ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, số lượng lao động đang làm việc, tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…

Thời gian qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách, xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch của tỉnh. Các lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp, người có công, bảo trợ xã hội, giảm nghèo, trẻ em, phòng chống tệ nạn cơ bản đạt kết quả tốt. Đặc biệt, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đứng đầu cả nước về thực hiện phần mềm quản lý người có công với cách mạng, số hóa toàn bộ hồ sơ của người có công.

Tuy nhiên, ngành cũng còn nhiều hạn chế như chưa có giải pháp để phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại; công tác thu thập cung - cầu lao động, dự báo thông tin thị trường lao động còn hạn chế; công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh chưa chặt chẽ; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội chưa đạt tiến độ, mục tiêu theo kế hoạch của tỉnh đề ra; tỷ lệ hộ nghèo không có khả năng lao động trong toàn tỉnh chiếm tỷ lệ cao nên ảnh hưởng đến mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021-2025 của tỉnh; công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng chưa thực hiện được…

    THANH NGA
    (0) Bình luận
    Nổi bật
      Tin mới nhất
      Sớm xây dựng phần mềm dữ liệu về lao động Hải Dương
      ss