Sớm hỗ trợ kinh phí xây 39 nhà văn hóa thôn, khu dân cư

10/05/2023 07:00

Tỉnh Hải Dương cần sớm có chính sách hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn, khu dân cư vì đây là nhu cầu bức thiết của nhân dân.


Thôn Lương Xá, xã Lương Điền (Cẩm Giàng) phải tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng trong đình làng vì chưa có nhà văn hóa

Theo báo cáo, trả lời ý kiến của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV của UBND tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh cho biết sẽ giao các sở chuyên ngành phối hợp UBND các huyện, thành phố, thị xã nghiên cứu tham mưu cơ chế hỗ trợ xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa thôn, khu dân cư và báo cáo HĐND tỉnh phê duyệt trong thời gian sớm nhất. 

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 39 thôn, khu dân cư chưa có nhà văn hóa. Trước năm 2020, việc hỗ trợ cho cấp xã kinh phí xây dựng phòng học, nhà văn hóa thôn, khu dân cư trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND ngày 17.12.2014 của UBND tỉnh về hỗ trợ xây dựng sân thể thao các xã, thị trấn và sân thể thao thôn trên địa bàn nông thôn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2015-2020 và điều chỉnh nâng mức hỗ trợ kinh phí xây dựng mới nhà văn hóa thôn, khu dân cư, xây dựng phòng học kiên cố, hỗ trợ các xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020. Chính sách hỗ trợ từ ngân sách tỉnh cho cấp xã để xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa thôn, khu dân cư chỉ được thực hiện đến hết năm 2020.

Giai đoạn 2021-2025, tỉnh vẫn chưa ban hành chính sách hỗ trợ mới. Tuy nhiên, thực tiễn nhu cầu nâng cấp, xây dựng mới nhà văn hóa thôn, khu dân cư tại các địa phương vẫn rất cần thiết. Một số thôn chưa xây mới nhà văn hóa hoặc nhà văn hóa đã xuống cấp không đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt văn hóa cho nhân dân trên địa bàn. Ngày 24.3, báo Hải Dương điện tử đăng Emagazine "Thiệt thòi thôn, khu dân cư không có nhà văn hóa" phản ánh sự thiệt thòi và nỗi bất bình của người dân ở nhiều thôn, khu dân cư không có nhà văn hóa trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Nhiều bạn đọc bày tỏ sự bất ngờ, xót xa trước thực trạng thiếu thốn, khó khăn ở những thôn, khu dân cư không có nhà văn hóa. Họ không ngờ rằng giữa TP Hải Dương lại có khu dân cư phải tổ chức Ngày hội đại đoàn kết trên vỉa hè, Đại hội Chi bộ trong nhà dân, đại biểu ngồi trên ghế nhựa mượn của quán trà đá... Nhân dân các địa phương này đang mong mỏi tỉnh sớm có chính sách mới để xây dựng nhà văn hóa ở các thôn, khu dân cư còn thiếu.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2021, sở này đã khảo sát và đề xuất UBND tỉnh nâng mức hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn, khu dân cư và sân thể thao với mức hỗ trợ 300 triệu đồng/nhà văn hóa, 300 triệu đồng/sân thể thao. Tổng số tiền hỗ trợ xây dựng 39 nhà văn hóa này là 11,7 tỷ đồng.

Thiết nghĩ số tiền để hỗ trợ các địa phương xây dựng 39 nhà văn hóa không nhiều. Các cấp, ngành liên quan cần quan tâm khảo sát, đề xuất HĐND, UBND tỉnh cơ chế hỗ trợ mới để tất cả các thôn, khu dân cư trong tỉnh sớm có nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm hỗ trợ kinh phí xây 39 nhà văn hóa thôn, khu dân cư