Số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tăng 44,2%

26/11/2021 19:03

Theo Thanh tra tỉnh, từ ngày 15.11.2020-15.11.2021, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 6.146 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, tăng 44,2% so với cùng kỳ trước.

Đồng chí Bùi Học Anh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Thanh tra tỉnh

Để chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XVII, chiều 26.11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Thanh tra tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác phòng chống tham nhũng năm 2021, phương hướng và nhiệm vụ năm 2022 và làm việc với Cục Thi hành án dân sự tỉnh về công tác thi hành án dân sự năm 2021, nhiệm vụ năm 2022.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Học Anh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đánh giá công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực. Một số vụ việc tồn đọng kéo dài được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương còn hạn chế, nhất là cấp xã. Có nơi chưa nỗ lực giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài dẫn tới đơn vượt cấp. Công tác tự kiểm tra, phát hiện, xử lý tham nhũng ở các cơ quan, đơn vị còn hạn chế.

Đồng chí Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Quốc Khánh báo cáo giải trình tại buổi làm việc

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị năm 2022, Thanh tra tỉnh cần tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp khắc phục các hạn chế. Tăng cường thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo mới phát sinh. Tăng cường phối hợp trong giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài. Thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí.

Năm 2021, cơ quan thi hành án dân sự 2 cấp trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết quả thi hành án về việc và tiền đều vượt chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, số tiền phải thi hành án chuyển kỳ sau tăng khá cao so với năm 2020. Một số vụ việc có điều kiện thi hành nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Tỷ lệ giải quyết các vụ việc liên quan tới tín dụng, ngân hàng còn thấp.

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị ngành thi hành án dân sự trong tỉnh cần tăng cường xác minh, phân loại án chính xác, thi hành dứt điểm vụ việc có điều kiện giải quyết, giảm án tồn đọng. Quan tâm thi hành án trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng và các khoản thu cho ngân sách nhà nước. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền Luật Thi hành án dân sự và các văn bản mới để nâng cao nhận thức cho nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh phát biểu giải trình 

Theo Thanh tra tỉnh, từ ngày 15.11.2020-15.11.2021, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp 6.146 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, tăng 44,2%; tiếp nhận 6.655 đơn, trong đó 5.907 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý, tăng 14,6% so với so với cùng kỳ năm ngoái. Nội dung đơn khiếu nại, tố cáo phần lớn liên quan tới lĩnh vực đất đai. 125 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đã được thụ lý giải quyết, trong đó 89 vụ việc đã kết thúc giải quyết (chiếm 71,2%) và 36 vụ việc đang trong thời hạn giải quyết (chiếm 28,8%). 147 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền đã được thụ lý giải quyết, trong đó 97 vụ việc đã được giải quyết (chiếm 65,9%), 50 đơn còn lại đang trong thời gian giải quyết (chiếm 34,1%). Toàn tỉnh đã phát hiện 8 vụ có dấu hiệu tội phạm tham nhũng.

Theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh, từ ngày 1.10.2020-30.9.2021, toàn tỉnh có 9.334 việc phải thi hành án, trong đó 7.581 việc có điều kiện phải thi hành, đã thi hành xong 6.367 việc, đạt 83,99%, vượt 1,49% so với chỉ tiêu Tổng cục Thi hành án dân sự giao. Về tiền, tổng số phải thi hành là hơn 1.529 tỷ đồng, trong đó gần 470 tỷ có điều kiện thi hành, đã thi hành xong gần 208 tỷ đồng, chiếm 44,26%, vượt 4,16% chỉ tiêu được giao.

PV


(0) Bình luận
Số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tăng 44,2%