Lao động - Việc làm

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung cải cách hành chính

PV 30/12/2023 11:00

Năm 2023, công tác cải cách hành chính ở Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Dương có chuyển biến bước đầu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lao động, người có công và xã hội.

z5013767371210_e61419aded79bf7847ab51dfbb6bd9ac.jpg
Thủ tục hưởng trợ cấp được thực hiện trực tuyến nên hiện nay số người đến làm trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm - Giáo dục nghề nghiệp ngày càng giảm

Xác định cải cách hành chính là công việc đột phá

Năm 2023, tất cả các phòng, ban và trung tâm trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tập trung triển khai nhiệm vụ được giao, từng bước khắc phục khó khăn để tăng điểm cải cách hành chính.

Ông Nguyễn An Trung, Phó Chánh Văn phòng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết công tác cải cách hành chính được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm nên lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện của các phòng, ban và đơn vị. Hằng tháng, Đảng ủy sở đưa nội dung cải cách hành chính vào Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ. Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính giai đoạn 2022-2025. Nghị quyết nêu rõ mục tiêu, phương hướng và biện pháp cụ thể để từ người đứng đầu đến từng đảng viên trong đảng bộ gương mẫu thực hiện.

Ngay đầu năm 2023, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính với 7 lĩnh vực trọng tâm và 50 nhiệm vụ, công việc cụ thể. Năm nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã đăng ký cải cách hành chính là công việc đột phá và thực hiện cơ bản bảo đảm.

Người đứng đầu mỗi phòng, ban, đơn vị tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội được giao trách nhiệm với phương châm rõ người, rõ việc trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Kỷ cương, kỷ luật hành chính của mỗi cá nhân thực hiện nghiêm túc và được kiểm điểm, đánh giá thường xuyên.

Mặc dù những văn bản quy phạm pháp luật của ngành lao động, thương binh và xã hội phát sinh nhiều, liên quan tới nhiều lĩnh vực và thường xuyên có sự thay đổi, sửa đổi, bổ sung nhưng không vì thế cán bộ, nhân viên của sở ngại khó không thực hiện nhiệm vụ đột phá. Nhiều phòng, ban của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, làm việc cả ngày nghỉ, giải quyết các thủ tục, hồ sơ thuộc lĩnh vực mình quản lý nhằm giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân.

Chuyển biến

Năm 2023, một số thủ tục hành chính liên quan được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội rà soát, đánh giá và đề nghị UBND tỉnh cắt giảm, đơn giản. Trong năm có 8 thủ tục hành chính được cắt, giảm, bãi bỏ 15 quy trình nội bộ thủ tục hành chính, góp phần giảm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các chế độ, chính sách an sinh xã hội. Năm 2023, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp nhận hơn 149.000 hồ sơ thì có 99,9% được giải quyết đúng và trước hạn, còn 1 hồ sơ quá hạn.

img20220714094303.jpg
Năm 2023, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh cắt giảm nhiều thủ tục hành chính

Việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tích cực triển khai nhằm phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính. Năm 2023, tỷ lệ thủ tục hành chính được thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình có phát sinh hồ sơ của sở đạt 25%. Những hạn chế trong cải cách hành chính trước đây như rà soát, trình công bố thủ tục hành chính chưa kịp thời dẫn đến việc công khai thủ tục hành chính chậm đã được khắc phục. Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính được cải thiện...

Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về ứng dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng đã giúp công tác triển khai và thực hiện cải cách hành chính tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thêm thuận lợi. Năm qua, sở đã triển khai nhiệm vụ đối sánh, làm sạch dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội, người có công; hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, trẻ em; tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt cho những người hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh…

Khắc phục khó khăn, chỉ rõ những hạn chế để khắc phục đã giúp công tác cải cách hành chính ở Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có những chuyển biến bước đầu, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

PV
(0) Bình luận
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tập trung cải cách hành chính