"Sổ đỏ" hộ gia đình ghi tên các thành viên có lợi nhưng cần quy định rõ

06/02/2023 11:00

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là "sổ đỏ") cho hộ gia đình được ghi tên tất cả các thành viên giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp và có lợi cho người dân.

Theo quy định hiện hành, "sổ đỏ" cấp cho hộ gia đình chỉ ghi tên của chủ hộ hoặc người đại diện là thành viên của hộ nếu chủ hộ không có chung quyền sử dụng đất của hộ. Khoản 5 điều 120 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang đề xuất "sổ đỏ" hộ gia đình có thể ghi tên tất cả thành viên gia đình. Trường hợp thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình thì cấp một giấy chứng nhận ghi tên đại diện hộ và trao cho người đại diện. Trường hợp các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình có nhu cầu thì cấp một giấy chứng nhận ghi đầy đủ tên thành viên và trao cho người đại diện. 

Việc quy định cấp "sổ đỏ" ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình trên cơ sở nhu cầu của các thành viên này giúp tránh tranh chấp, bảo vệ quyền lợi của tất cả các thành viên trong gia đình. Theo khoản 5 điều 14 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT, khi chuyển nhượng, tặng, cho đất của hộ gia đình thì phải có sự đồng ý của các thành viên trong hộ bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Như vậy, việc quyết định quyền sử dụng đất của gia đình phải được tất cả các thành viên đồng thuận, bảo đảm tính công bằng, bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình, giữa cha mẹ với con cái và giữa các con với nhau. Quy định này cũng giúp tránh tình trạng người có quyền tài sản với thửa đất bị gạt ra rìa hay người không có quyền tài sản lại được ghi tên trên "sổ đỏ".

Tuy nhiên, dự thảo luật quy định "việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên giấy chứng nhận do các thành viên này tự thỏa thuận bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật". Khái niệm "các thành viên này tự thỏa thuận" chưa rõ ràng, khó xác minh tính đồng thuận, tự nguyện của tất cả các thành viên trong gia đình. Do đó, cần có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng hơn về quy định ghi tên tất cả các thành viên vào "sổ đỏ" hộ gia đình và hướng dẫn cụ thể trường hợp người dân cần điều chỉnh, thay đổi thông tin người có quyền tài sản đối với "sổ đỏ" đã được cấp trước đó. 

                                                                                                                                                                                                    Ông PHẠM ĐỨC CHÂU

Khu dân cư số 15, phường Hải Tân (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
"Sổ đỏ" hộ gia đình ghi tên các thành viên có lợi nhưng cần quy định rõ