Nhà đất

Sau "đóng băng", chung cư mini bất ngờ được tìm mua trở lại

Theo VTC News 13/01/2024 13:35

Sau một thời gian phải rao bán cắt lỗ hoặc đóng băng vì không có người mua, thời gian gần đây, nhiều tòa chung cư mini bất ngờ được tìm mua.

Ngay sau vụ cháy thương tâm tại chung cư mini ở Khương Hạ (Hà Nội), nhiều căn hộ ở chung cư mini khác lập tức bị rao bán “cắt lỗ” vẫn không có người mua khiến thị trường này rơi vào thảm cảnh "đóng băng" giao dịch.

Tuy nhiên, từ tháng 11 trở lại đây, nhiều nhà đầu tư và khách hàng đã bắt đầu tìm mua trở lại loại hình này.

Anh Nguyễn Mạnh Hà (môi giới khu vực Đống Đa, Hà Nội) cho biết, từ gần 1 tháng nay, nhiều nhà đầu tư bắt đầu hỏi anh về các khu chung cư mini rao bán ở khu vực quận Đống Đa, Ba Đình.

"Nếu như vài tháng trước, tôi đăng tin bán mà cả tuần không được 1 cuộc gọi nào thì từ gần 1 tháng nay, số lượng cuộc gọi tăng lên đáng kể. Có ngày tôi nhận được 2 - 3 khách quan tâm", anh Hà cho hay.

Cũng theo anh Hà, các tòa chung cư mini ở khu vực Đống Đa được khách hàng khá quan tâm. Cách đây 2 tuần, anh Hà cũng rất bất ngờ khi có nhà đầu tư xuống tiền mua 1 toà chung cư mini có diện tích gần 200 m2, 6 tầng với giá hơn 20 tỷ đồng.

Chung cư mini bất ngờ sôi động trở lại. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Chung cư mini bất ngờ sôi động trở lại. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Toà chung cư này được hoàn thiện đúng vào thời điểm vừa xảy ra vụ cháy Khương Hạ, nên dù rao bán khá lâu nhưng không có ai quan tâm. Giá chủ đưa ra lúc chưa xảy ra vụ cháy là 32 tỷ đồng, nhưng sau đó giảm xuống 27 - 28 tỷ đồng cũng không ai hỏi.

"Ai ngờ đến cuối tháng 11 vừa qua đã có nhà đầu tư mua đứt cả toà chung cư mini này. Vị chủ mới này dự kiến sẽ trang bị phòng cháy chữa cháy rồi bán đứt từng căn hộ cho chủ mới", anh Hà chia sẻ.

Chị Trương Lan Anh (môi giới bất động sản ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng chia sẻ, từ đầu tháng 11 đến nay, chị cũng bất ngờ khi rất nhiều khách hàng và nhà đầu tư quan tâm đến thị trường chung cư mini.

"Tháng rồi tôi bán được 2 căn chung cư mini ở quận Thanh Xuân. Tôi thấy tâm lý khách mua không còn quá hoảng sợ như hồi mới xảy ra vụ cháy", chị Lan Anh chia sẻ.

Theo chị Lan Anh, đồng nghiệp của chị cũng cho biết lượng giao dịch các căn hộ chung cư mini đã tăng lên đáng kể. Nhiều tòa chung cư mini trước đó rao bán mãi không có người mua thì nay cũng đã tìm thấy chủ mới.

"Sau vụ cháy, hầu hết chủ đầu tư buộc phải trang bị thang thoát hiểm và các thiết bị phòng cháy chữa cháy cẩn thận, nên tâm lý khách hàng cũng có nhiều thay đổi. Đặc biệt, nhiều khách hàng còn cẩn thận tự tìm hiểu và trang bị các dụng cụ cứu hộ cứu nạn cho chính mình để đề phòng nếu hỏa hoạn xảy ra", chị Lan Anh nói.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, một số toà chung cư mini được rao bán trong tháng 9, tháng 10 đã được sang tay chủ mới trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11 đến cuối tháng 12/2023. Lượng người tìm thuê và tìm mua căn hộ chung cư mini cũng đông đảo hơn.

Các môi giới bất động sản cho biết sự tăng trưởng cả trên thị trường mua bán và cho thuê của phân khúc này trong tháng 12/2023 tăng khoảng 40% so với tháng 10/2023.

Lý giải về việc vì sao thị trường chung cư mini bỗng dưng sôi động trở lại, ông Giang Anh Tuấn - Giám đốc sàn bất động Tuấn Anh cho biết, có 4 lý do chính khiến chung cư mini trở nên hút khách hàng và nhà đầu tư.

Thứ nhất, cuối tháng 11/2023, Luật Nhà ở (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, chung cư mini sẽ được xét cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) theo pháp Luật Đất đai và được bán cũng như cho thuê.

Cụ thể, điều 57 của Luật Nhà ở sửa đổi quy định, cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có các căn hộ, hoặc từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Căn hộ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo pháp luật đất đai (sổ hồng) sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

"Việc Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê, cũng như việc cấp giấy chứng nhận là một trong những yếu tố quan trọng nhất khiến loại hình sôi động trở lại", ông Tuấn lý giải.

Thứ hai, giá nhà chung cư hiện nay tại Hà Nội đang bị đẩy lên quá cao, thậm chí những căn hộ dưới 25 triệu đồng/m2 đã biến mất khỏi thị trường. Trong bối cảnh này, chung cư mini với mức giá trên dưới 1,5 tỷ đồng sẽ đáp ứng được nhu cầu của đại đa số người dân.

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu "ôm" chung cư mini để đầu tư. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Thứ ba, sau vụ cháy ở Khương Hạ, thị trường chung cư mini gần như đóng băng, nhiều người thậm chí còn vội vã "tháo chạy" khỏi chung cư mini. Điều này làm cho giá nhà chung cư mini suy giảm, vì vậy, thời điểm này giá rất tốt để mua vào để ở hay đầu tư để đón sóng thời gian tới.

Thứ tư, sau vụ cháy ở Khương Hạ, các cơ quan chức năng xử lý rất nghiêm các vi phạm, vì vậy các chung cư mini hiện nay đều được trang trí các thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng như thang thoát hiểm. Người sử dụng cũng yên tâm phần nào về mức độ an toàn của các chung cư này, nên họ không còn quá lo sợ như khi vụ cháy vừa xảy ra.

"Giá hợp lý, trong khi loại hình này đã được quy định trong pháp luật, được công nhận và được cấp giấy chứng nhận khiến nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy đã quay lại thị trường, tranh thủ ôm hàng", ông Tuấn lý giải.

Còn theo anh Trần Tuấn Nam, một môi giới nhà đất lâu năm tại Hà Nội, thị trường chung cư mini sôi động trở lại còn do lãi suất tiết kiệm quá thấp, khiến nhiều người có khoảng 1 tỷ tiết kiệm muốn rút tiền về mua nhà đất.

"Với số tiền này, thì chung cư mini là phân khúc lựa chọn tốt nhất thời điểm này. Hơn nữa chung cư mini là phân khúc của người có nhu cầu thực, nên thị trường hồi phục trở lại là điều được dự đoán trước", anh Nam cho hay.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau "đóng băng", chung cư mini bất ngờ được tìm mua trở lại