Xã hội

Chung cư mini không còn được phép để xe ở tầng có lối thoát nạn

Theo Vietnamnet 25/11/2023 15:05

Kể từ ngày 1/12, theo thông tư mới sửa đổi của Bộ Xây dựng liên quan tới công tác an toàn Phòng cháy chữa cháy của nhà và công trình, các chung cư mini sẽ không được phép để xe ở tầng có lối thoát nạn.

Cảnh sát PCCC chữa cháy tại chung cư mini ở phố Khương Hạ

Đặc thù của các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các loại hình nhà ở chung cư mini xuất hiện ngày một nhiều. Tuy nhiên, mô hình nhà ở này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ và có thể để lại những hậu quả nặng nề.

Một trong những vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng nhất liên quan tới chung cư mini là vụ cháy ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) vào tối 12/9/2023.

Vụ cháy bốc lên từ tầng để xe, sau đó lan nhanh lên trên các tầng trên. Ngọn lửa bùng phát dữ dội trong đêm khiến 56 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương và thiêu rụi nhiều tài sản của hơn 40 căn hộ.

Thời điểm xảy ra vụ cháy, nhiều nạn nhân đã chạy xuống tầng 1 để tìm lối thoát nạn nhưng bất thành do toàn bộ khu vực này đều được tận dụng để làm nơi để xe máy, xe máy điện.

Trên thực tế, đây không phải là chung cư mini duy nhất trên địa bàn thành phố Hà Nội dành toàn bộ khu vực tầng 1 để làm nơi đỗ xe.

Chị Thanh Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chung cư mini nơi gia đình chị sinh sống cũng sử dụng toàn bộ tầng 1 làm nơi đỗ xe. Buổi tối, khi mọi người đi làm về, có hàng chục chiếc xe đỗ kín toàn bộ khu vực tầng 1, chỉ có đúng một lối đi nhỏ đủ cho người và xe tránh nhau, điều này khiến chị cảm thấy rất lo lắng.

"Nếu không may xảy ra sự cố cháy nổ, các thành viên trong gia đình tôi nói riêng và các hộ dân khác sẽ rất khó có thể thoát ra ngoài bằng lối này", chị Mai Thanh bày tỏ lo lắng.

Anh Duy Quang (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, mỗi khi về nhà vào buổi tối, anh đều cảm thấy bất an vì toàn bộ tầng 1 tại chung cư mini anh sống đều chật kín xe.

“Nơi để xe tại chung cư nhà tôi không có bảo vệ trông coi, người dân trong tòa nhà ra vào đều tự đóng cửa để bảo quản tài sản của mình. Nếu có cháy xảy ra dưới tầng để xe thì chưa chắc đã sớm phát hiện ra mà xử lý. Nhỡ không may cháy lớn thì không biết có chạy thoát được từ tầng 1 không”, anh Quang nói.

Tầng 1 thường là nơi để xe của nhiều chung cư mini

Trước thực trạng mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các chung cư mini, Bộ Xây dựng đã ban thành Thông tư sửa đổi 1:2023 QCVN 06:2022/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Theo thông tư mới này, kể từ ngày 1/12, các tòa nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy không quá 15m, các tòa nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy từ 15-21m và các tòa nhà có chiều cao phòng cháy chữa cháy từ 21-25m không được để xe cơ giới, không được bố trí kho hạng A, B, C tại tầng có lối thoát nạn ra ngoài nhà, trừ khi các khu vực này được ngăn cách theo các quy định (mỗi tầng được bố trí một lối thoát nạn).

Ngoài ra, thông tư cũng quy định về chiều rộng thang bộ dùng để thoát nạn. Theo đó, chiều rộng của thang bộ không được nhỏ hơn 0,7-1,2m.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung cư mini không còn được phép để xe ở tầng có lối thoát nạn
    ss