Lao động - Việc làm

Sát cánh cùng công nhân, lao động

MINH NGUYÊN 28/09/2023 11:30

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn Hải Dương đã có nhiều hoạt động chăm lo, sát cánh cùng người lao động vượt qua khó khăn, qua đó nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn, tạo niềm tin cho công nhân, lao động.

00:00

W_img_2329.jpg
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương trao quà cho người lao động nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023 (ảnh tư liệu)

Hỗ trợ kịp thời

Khó khăn nhất trong nhiệm kỳ qua là công nhân bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Sau dịch, nhiều doanh nghiệp đóng cửa, phá sản, công nhân mất việc, thu nhập thấp. Trước thực trạng đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cấp công đoàn Hải Dương đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ kịp thời người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai hỗ trợ 854 đoàn viên công đoàn hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; chi hỗ trợ khẩn cấp cho 8.915 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch với tổng số tiền hơn 6,8 tỷ đồng.

Chị Bùi Thị Duyên, công nhân Công ty TNHH Phát triển và Dịch vụ thương mại Kim Sơn (Chí Linh) nhớ lại những ngày vật lộn với dịch bệnh. Chồng chị mất cách đây 7 năm, một mình chị nuôi 4 người con, cuộc sống vất vả. Với sự tham mưu từ công đoàn cơ sở, chị đã được hỗ trợ phần nào kinh phí vượt qua lúc dịch bệnh khó khăn. Các dịp lễ, Tết, chị và các con đều được nhận quà từ các cấp công đoàn. “Những món quà tuy không lớn nhưng đã tiếp thêm động lực, giúp tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”, chị Duyên nói.

Những thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mỗi cán bộ công đoàn là một tuyên truyền viên xuất sắc giúp người lao động vượt qua khó khăn. Họ là những người mặc bảo hộ, trực tiếp trao tận tay người lao động nhu yếu phẩm cần thiết để phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, nhiệm kỳ 2017-2023, các cấp công đoàn đã tặng hơn 300.000 suất quà với hơn 6.700 vé xe tổng trị giá hơn 77 tỷ đồng cho công nhân, lao động khó khăn, ở xa về quê ăn Tết. Các công đoàn cơ sở, doanh nghiệp đã trích hơn 30 tỷ đồng chăm lo cho người lao động vào các dịp lễ, Tết.

W_z3914759853653_6cee605bf359d30e4b7caf5795eac411.jpg
Các cấp công đoàn quan tâm tổ chức thường xuyên các hoạt động thể thao cho công nhân, lao động

Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã phối hợp doanh nghiệp hỗ trợ người lao động khó khăn xây dựng 43 ngôi nhà và sửa 44 ngôi nhà với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Với phương châm “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động”, các cấp công đoàn đã ký thỏa thuận hợp tác với 79 đối tác, giúp khoảng 60.000 lượt công nhân, lao động giảm chi phí khám bệnh, sử dụng dịch vụ ưu đãi từ 10-35%.

Thể hiện rõ trách nhiệm

Nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp công đoàn tỉnh Hải Dương tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Cụ thể, công đoàn cơ sở khu vực sản xuất, kinh doanh bảo vệ cho người lao động, thực hiện đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Công đoàn cơ sở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, duy trì hài hòa quyền lợi cho đoàn viên phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của đơn vị.

w_img_1529(1).jpg
Nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức thu hút công nhân, lao động tham gia

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đồng thời hỗ trợ pháp lý, tham gia giải quyết vụ án lao động tại tòa án (khi được ủy quyền). Đồng thời, lãnh đạo công đoàn cơ sở tổ chức đình công theo quy định pháp luật. Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tiếp nhận, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của đoàn viên, người lao động; đề xuất, kiến nghị và tham gia cùng cấp ủy, chính quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến đoàn viên, người lao động. Qua đó nhằm chăm lo, bảo đảm đời sống, việc làm và lợi ích, tạo niềm tin cho người lao động. Đẩy mạnh thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên và tích cực phối hợp chính quyền, huy động mọi nguồn lực triển khai linh hoạt nhiều hình thức, giải pháp thiết thực để nâng cao đời sống đoàn viên.

Theo đồng chí Ngô Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, nhiệm kỳ mới, Công đoàn Hải Dương tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa phục vụ thiết thực cho hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp. Các cấp công đoàn đẩy mạnh việc xây dựng tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài nhà nước để sát cánh cùng công nhân vượt qua mọi khó khăn.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Sát cánh cùng công nhân, lao động