[Audio] Sát cánh cùng nông dân

18/04/2023 11:19

Hội Nông dân huyện Gia Lộc được chọn làm điểm tổ chức Đại hội đại biểu cấp huyện nhiệm kỳ 2023-2028. Đây cũng là điển hình của tỉnh trong thực hiện các phong trào thi đua, đồng hành cùng nông dân.

00:00



Hội Nông dân huyện Gia Lộc cung cấp cây giống cho hội viên nông dân xã Lê Lợi (ảnh cơ sở cung cấp)

Với cách làm riêng, hoạt động của Hội Nông dân huyện Gia Lộc nhiệm kỳ 2018-2023 đạt được nhiều kết quả tích cực, trở thành địa phương tiêu biểu trong các phong trào nông dân của tỉnh. 

Đa dạng hoạt động

Là hội viên nông dân, lại thuộc diện hộ nghèo nên hằng năm, gia đình chị Nguyễn Thị Luyến ở khu 2 (thị trấn Gia Lộc) đều nhận được sự quan tâm của chính quyền, Hội Nông dân các cấp. Chị Luyến cho biết: "Năm nào vào các ngày lễ, Tết, ngày truyền thống của hội, gia đình tôi cũng nhận được sự quan tâm của các cấp. Những món quà nhỏ đã động viên gia đình tôi vượt qua khó khăn". 

Những năm qua, chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống hội viên là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội Nông dân huyện Gia Lộc. Các cấp hội đã vận động được 1,3 tỷ đồng, trích quỹ hội, quỹ tiết kiệm “Giúp nông dân nghèo" hàng trăm triệu đồng, tặng 3.150 suất quà cho hội viên nghèo, hội viên khó khăn. Các cấp hội phối hợp hỗ trợ xây dựng, bàn giao 6 ngôi nhà "Mái ấm nông dân" trị giá trên 270 triệu đồng cho hội viên khó khăn. Nổi bật là Hội Nông dân xã Nhật Tân vận động doanh nghiệp được 60 triệu đồng, đóng góp 32 ngày công; xã Đồng Quang vận động doanh nghiệp 50 triệu đồng, giúp 27 ngày công xây nhà cho hộ nghèo. 

Trong các phong trào của hội, hoạt động thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi luôn diễn ra sôi động, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Hằng năm, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học-công nghệ mới. Giai đoạn 2018 - 2023, trung bình mỗi năm huyện có 16.350 hộ đăng ký danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm gần 70% số hộ nông dân. Qua bình xét, có 12.475 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm trên 76% số hộ đăng ký. 

Phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, Hội Nông dân cấp cơ sở chủ động đăng ký thực hiện các phần việc trong xây dựng nông thôn mới. Hội viên nông dân đã đóng góp 83,7 tỷ đồng, 53.450 ngày công lao động, hiến 36.420 m2 đất làm đường giao thông. Thực hiện chương trình chung tay bảo vệ môi trường, các cấp hội trồng và chăm sóc 4.450 m đường hoa; trồng 10.300 cây keo tạo hàng rào xanh tại 19 bãi rác; cung ứng trên 20.500 cây ăn quả giống. Hội xây dựng được 22 mô hình “Cánh đồng không rác thải”, 4 mô hình điểm "Nông dân thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định và nói không với đốt rơm rạ sau thu hoạch”. Hội Nông dân huyện Gia Lộc là đơn vị đầu tiên của tỉnh có tất cả các xã, thị trấn xây dựng được mô hình "Nông dân tham gia thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt hữu cơ thành phân bón", góp phần hạn chế rác thải, làm sạch môi trường nông thôn.

Cùng với phát triển kinh tế, việc nâng cao chất lượng đời sống hội viên được các cấp Hội Nông dân quan tâm. Đến nay, hội đã xây dựng được 29 câu lạc bộ văn nghệ nông dân, câu lạc bộ nam nông dân với công tác dân số - KHHGĐ, 8 mô hình truyền thông lồng ghép “Giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình tại khu vực nông thôn”...

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Gia Lộc là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện các phong trào, có những cách làm hay, sáng tạo phù hợp trong từng thời điểm để phát huy hiệu quả phong trào của nông dân các cấp. 

Linh hoạt

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Gia Lộc luôn chủ động, linh hoạt trong từng công việc. Trước những nhiệm vụ mới, Huyện hội tổ chức họp để mọi người nêu ý tưởng và thống nhất nội dung thực hiện. Sau đó, Huyện hội sẽ lựa chọn đơn vị thực hiện điểm, tổ chức tham quan học tập mô hình tương tự, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng.


Hội Nông dân thị trấn Gia Lộc thăm, tặng quà hội viên khó khăn (ảnh cơ sở cung cấp)

Huyện hội luôn sát cánh, đồng hành, chia sẻ công việc với hội cơ sở. Hằng năm, đơn vị xây dựng kế hoạch làm việc với từng hội cơ sở để đánh giá lại kết quả hoạt động; khuyến khích hội cơ sở chia sẻ kinh nghiệm với hội khác. Đồng thời hướng dẫn xây dựng giải pháp cụ thể khắc phục các hạn chế. 

Huyện hội luôn bám sát sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng, nhiệm vụ của địa phương, công tác hội để chỉ đạo, tổ chức, triển khai các hoạt động phù hợp với thực tiễn. Hoạt động của hội luôn hướng về cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên và có giải pháp hỗ trợ hiệu quả. 

Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của Huyện hội còn có sự đóng góp tích cực của các hội cơ sở. Anh Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phạm Trấn cho biết: "Khi Huyện hội triển khai phong trào, chúng tôi đều tích cực vận động hội viên tham gia. Nhìn chung, hội viên nông dân xã Phạm Trấn đều đồng thuận nên phong trào nào chúng tôi cũng thực hiện mang lại hiệu quả cao, đóng góp vào kết quả chung của Huyện hội".

Với những kết quả tiêu biểu trong hoạt động, nhiệm kỳ này, Hội Nông dân huyện Gia Lộc được Hội Nông dân tỉnh lựa chọn làm điểm tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân cấp huyện để rút kinh nghiệm cho các địa phương khác.

THANH HÀ

(0) Bình luận
[Audio] Sát cánh cùng nông dân