Lao động - Việc làm

Sáng kiến cữ gá làm lợi hàng trăm triệu đồng cho doanh nghiệp may ở Hải Dương

MN 12/07/2024 14:00

Từ một công nhân bình thường, anh Vũ Thành Long (sinh năm 1976), làm việc tại bộ phận kỹ thuật của Công ty CP May II Hải Dương (TP Hải Dương) đã có sáng kiến “Đưa cữ gá vào sản xuất may để giảm bớt nhân công lao động và thời gian làm việc”, giúp làm lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.

img_1959.jpg
Anh Vũ Thành Long hướng dẫn công nhân sử dụng cữ gá trong công đoạn may

Với đặc thù công việc là sản xuất hàng may mặc xuất khẩu nên việc nghiên cứu, sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất không phổ biến như những ngành cơ khí, điện tử. Tuy nhiên, 17 năm gắn bó với Công ty CP May II Hải Dương, anh Long không ngừng nỗ lực học hỏi kinh nghiệm, sáng tạo trong sản xuất để công việc của mình đỡ bận rộn và công nhân bớt vất vả hơn.

Tháng 5 vừa qua, anh Long đã được Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ thúc đẩy năng suất lao động. Anh Long được khen thưởng vì sáng kiến: “Đưa cữ gá vào sản xuất may để giảm bớt nhân công lao động và thời gian làm việc”. Cữ gá là loại dụng cụ hỗ trợ trong quá trình may, được lắp ráp chung với thiết bị máy may. Thông thường, cữ gá làm từ các chất liệu như nhôm, hợp kim, inox… nhưng anh Long tự sáng tạo và làm cữ gá bằng chất liệu nhựa mềm, nhẹ nhàng, giúp công nhân dễ sử dụng. Tác dụng của sáng kiến này là rút ngắn thời gian thao tác, tiết kiệm nhân công trong một số công đoạn may.

Đây không phải là lần đầu tiên anh Long có sáng kiến cữ gá mà anh coi đó là công việc thường xuyên. Tùy thuộc vào từng đơn hàng, mỗi cữ gá sẽ có tác dụng nhất định với yêu cầu của khách nên nhiều năm liền sáng kiến cữ gá áp dụng vào sản xuất của anh Long đã mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Đến tháng 5/2024, công đoàn công ty nhận thấy tính điển hình của sáng kiến nên đã đề xuất công đoàn cấp trên khen thưởng.

z5501885575062_d475167d2f2315c58eb107369e7fb3fa.jpg
Anh Vũ Thành Long được Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ, thúc đẩy năng suất lao động

Theo anh Long, ở công đoạn may cổ nếu không dùng cữ gá, công nhân phải kẻ vẽ bằng mẫu, sau đó mới mang ra may. Việc này phải sử dụng tới 2 lao động là công nhân chuyên kẻ vẽ và công nhân may. Như vậy thời gian hoàn thành công đoạn sẽ dài hơn, có nhiều thao tác thừa, tính thẩm mỹ không cao vì sản phẩm không được cố định khi may. Khi may áp dụng cữ gá sẽ bớt được một lao động kẻ vẽ. Người may sẽ vừa làm công việc kẻ vẽ trên gá vừa cố định sản phẩm trên gá. Sản phẩm khi hoàn thiện đạt yêu cầu kỹ thuật về kích thước, bảo đảm đồng đều, thẩm mỹ. Phương pháp này được áp dụng trong tất cả 20 chuyền sản xuất, giúp doanh nghiệp tiết kiệm hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

Là công nhân kỹ thuật có tay nghề, anh Long đã có nhiều sáng tạo trong lao động. Anh Long nói: “Những sáng tạo, cải tiến kỹ thuật xuất phát trong quá trình lao động. Thường thì chúng tôi sẽ nhận đơn hàng và thiết kế phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng nên đòi hỏi phải không ngừng sáng tạo”. Dù ở công ty hay về nhà, anh cũng luôn tìm tòi sách báo hoặc tra cứu trên mạng internet để có thêm kinh nghiệm, giúp cải thiện công việc, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chị Lê Thị Ngọc Trâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP May II Hải Dương cho biết anh Long có kinh nghiệm nhiều năm làm kỹ thuật nên khi Ban Giám đốc giao việc rất yên tâm. Anh Long là gương công nhân điển hình tiêu biểu của công đoàn và công ty trong lao động sáng tạo.

MN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng kiến cữ gá làm lợi hàng trăm triệu đồng cho doanh nghiệp may ở Hải Dương
    ss