Phong tục - Lễ hội

Sáng 25/2, Hải Dương khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc

PV 24/02/2024 15:00

Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 diễn ra với nhiều điểm nhấn và nét mới so với các mùa lễ hội trước.

thigiabanhgiay1.jpg
Các đội thi giã bánh giầy chiều 23/2

Sáng 25/2 (16 tháng giêng), tại khu di tích Côn Sơn, Hải Dương sẽ tổ chức khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc và công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn là bảo vật quốc gia.

Theo Ban tổ chức, lễ hội mùa xuân năm nay được tổ chức với quy mô lớn, các hoạt động phần lễ và phần hội được chuẩn hoá, đúng với nghi thức truyền thống.

Trong ngày 25/2, tại khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc.

Buổi sáng diễn ra lễ rước nước; khai hội và công bố quyết định công nhận bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn là bảo vật quốc gia ; khai mạc Tuần Văn hóa ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại với 43 gian hàng giới thiệu các món ăn đặc sắc của Hải Dương và các địa phương, các sản phẩm OCOP, du lịch, làng nghề truyền thống của Hải Dương; các trò chơi dân gian... Đây cũng là một trong những nét mới của lễ hội năm nay.

Buổi chiều diễn ra Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương lần thứ XI - năm 2024 với sự tham gia của 7 đội pháo đất truyền thống đến từ 3 huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ, Ninh Giang...

thigiabanhgiay.jpg
Bánh giầy của các đội thi đã hoàn thành

Trong ngày 24/2 (ngày 15 tháng giêng) diễn ra lễ dâng bánh chưng, bánh giầy; lễ tế tại đền Nguyễn Trãi; tổng kết hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy (đã được tổ chức vào ngày 23/2).

Lễ khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Dương.

Trong ngày 26/2 (17 tháng giêng), diễn ra Giải việt dã “Hành trình kết nối di sản"; lễ tế trên núi Ngũ Nhạc; tiếp tục các hoạt động Tuần Văn hóa ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại; thi đấu và tổng kết giải vật dân tộc...

Giải việt dã “Hành trình kết nối di sản" là giải có quy mô lớn nhất, cự ly chạy dài nhất được tổ chức tại Hải Dương từ trước đến nay. Đây cũng là một trong những nét mới của lễ hội năm nay.

Ngày 27/2 (18 tháng giêng), bế mạc Tuần Văn hóa ẩm thực, du lịch và xúc tiến thương mại.

Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc kết thúc vào ngày 3/3 với lễ giỗ Đệ tam tổ Trúc Lâm Huyền Quang Tôn giả và lễ Mông Sơn thí thực.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sáng 25/2, Hải Dương khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc