Dành cho người yêu thơ

Sắc màu ấu thơ

NGUYỄN NGỌC PHÚ 13/06/2024 14:00

Sắc màu ấu thơ in dấu rõ nhất trong mùa hè, để lại nhiều luyến nhớ trong mỗi chúng ta.

MÙA HÈ

Mùa hè hoa rau muống
Tím lấp lánh trong đầm
Cơn mưa rào ập xuống
Cá rô rạch lên sân.

Mùa hè nắng rất vàng
Bãi cát dài chói nắng
Con sông qua mùa cạn,
Nước dềnh rộng mênh mang

Mùa hè sáng niềm vui
Sau bao ngày gắng sức
Bài thi đỏ điểm mười
Long lanh bao ánh mắt!

TẠ VŨ

Bốn mùa trong năm thì mùa hè là mùa in dấu trong ký ức các em những ấn tượng kỷ niệm đẹp. Đó là mùa kỳ thi cuối năm, cuối cấp và cũng là mùa các em được nghỉ học duy nhất trong năm. Nhà thơ Tạ Vũ đã có bài thơ “Mùa hè” ngắn ngọn mà sinh động, tươi tắn với bao sắc màu mùa hè, với sự xôn xao náo nức nhiều hiếu động, hồn nhiên hợp với lứa tuổi các em. Một sự tung tẩy, một cách cảm cách nhìn khá tinh tế của nhà thơ đã làm cho mùa hè bừng sáng tưng bừng với những không gian mở ra như sự hào phóng của thiên nhiên, lấp lánh với tâm hồn tuổi thơ.

Mở đầu bài thơ nhà thơ đã tìm ra lấp lánh chứ không phải lấp ló của hoa rau muống trong đầm: “Mùa hè hoa rau muống/ Tím lấp lánh trong đầm”. Viết về mùa hè nhiều người đặc tả màu hoa phượng đỏ, dàn tiếng ve ran nhưng ở đây "ăng ten" rất nhạy của nhà thơ lại chiếu rọi một loài hoa bình dị như món ăn thường ngày mỗi dịp hè nắng nóng.

Ở đây ta chú ý màu tím của hoa, phải chăng hình ảnh này gợi cho các em liên tưởng đến dòng mực tím trong trang vở học trò. Một màu tím lặng lẽ, bịn rịn mà đằm thắm dung dị lạ thường. Từ màu tím lấp lánh ấy tứ thơ đến với cấp độ cao hơn là cơn mưa rào: “Cơn mưa rào ập xuống/ Cá rô rạch lên sân”. Rõ ràng đây không chỉ là cơn mưa mà còn gợi lên những ký ức tuổi thơ, là cảnh chụp bắt cá khi mưa rào ập xuống, nước dâng lên ngập sân mang theo cả những con cá trong đầm. Những chú cá rô với đặc điểm là loài cá rất cứng cáp với vây ngạnh tua tủa thì động từ, động tác “rạch lên” dùng trong bối cảnh này thật đắt.

Từ đầm ao rau ở nhà, không gian mùa hè được nới rộng: “Mùa hè nắng rất vàng/ Bãi cát dài chói nắng”, từ màu tím của hoa chuyển sắc thái “rất vàng” của nắng. Ở đây “cát chói nắng” rất hợp lý tạo ra quang cảnh thật kỳ vĩ rực rỡ. Cát chói nắng là vì trong cát ẩn chứa rất nhiều hạt thủy tinh, pha lê lấp lánh. Một phối cảnh tuyệt đẹp giữa bãi cát với dòng sông: “Con sông qua mùa cạn/ Nước dềnh rộng mênh mang”. Nước dềnh hay tâm hồn hiếu động của các em cứ dâng đầy những niềm vui ngày hè khi được sải tay bơi tung tăng trên con sông mênh mang ấy. Ở đây nước từ ao đầm đến nước mưa rào và nước ngập tràn sông mênh mang là những cấp độ nâng dần lên tưới mát tâm hồn các em trải ra theo bước chân tung tăng hồn nhiên của tuổi nhỏ.

Khổ thơ cuối là sắc đỏ điểm 10 tươi thắm, một lung linh hạt nhân như là một dấu triện đỏ chứng chỉ của thành quả mùa hè mà các em đạt được: “Mùa hè sáng niềm vui/ Sau bao ngày gắng sức!”. Chỉ một hình ảnh “sáng niềm vui” mà gợi bao náo nức hồ hởi, rạng ngời tươi mới. Từ sắc thái để chỉ tâm trạng là cách biểu đạt khá tinh tế và nhạy cảm của nhà thơ. Nếu như màu tím hoa rau muống và màu vàng của nắng là màu của thiên nhiên của sự sống thì màu đỏ điểm 10 là màu nhân tạo, là kết quả học tập của các em: “Bài thi đỏ điểm 10/ Long lanh bao ánh mắt!”. Bài thơ khép lại nhưng hình ảnh “Long lanh bao ánh mắt” vẫn dõi nhìn theo như muốn sẻ chia đồng cảm với bao niềm vui. Một mùa hè thật đẹp như một bức tranh với những gam màu: tím, vàng, đỏ thật náo động hồn nhiên, thật tươi mới với những không gian lan tỏa.

NGUYỄN NGỌC PHÚ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắc màu ấu thơ
    ss