Mùa hè với Cam

13/08/2023 09:20

Cam tới với tôi như một làn gió mới, giúp tôi có nhiều năng lượng để vi vu khắp mọi nơi. Những khoảnh khắc ấy sao mà tuyệt vời đến thế, đạp xe rong ruổi trên con đường làng thân thuộc ta thấy được những sân thóc vàng...



“Meo… meo”. Giấc ngủ trưa hè của tôi đã bị đánh thức bởi tiếng kêu của em mèo đang nằm cuộn mình phơi nắng bên cửa sổ. Tôi vươn vai một cái, cô nàng như bắt chước tôi cũng ưỡn người ra phía sau với dáng vẻ khoan khoái. Cô nàng ấy tên là Cam, cái tên do người chủ trước đặt cho chỉ vì cô khoác lên mình bộ lông màu vàng óng ả tuyệt đẹp như được nhuộm rất kỹ càng. Cam tới với tôi vào đầu hè năm nay và cùng tôi trải qua kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Những mùa hè đã qua chẳng đọng lại trong tôi nhiều kỷ niệm, đâu đó chỉ là những vạt nắng quái chiều hôm oi nồng, khó chịu, là những cơn mưa rào ào ạt với sấm chớp kinh hoàng... Nhưng mùa hè năm nay với tôi khác vô cùng nhờ có Cam. Cam tới mang theo bao điều mới lạ mà trước giờ tôi chưa từng cảm nhận được.

Mấy ngày nay trời nắng như đổ lửa, mấy cái cây trong phòng cũng héo rũ vì nắng. Ấy vậy mà Cam nhà tôi vẫn rất thong thả, tận hưởng không khí chẳng mấy đáng yêu này. Nhìn từ phía giường của tôi hướng ra xa góc cửa sổ không chỉ thấy nắng mà còn trông được cả một “vùng đất thần tiên”. Nơi đó có những khóm dâm bụt đỏ rực, những bụi tre xanh to lớn vươn mình toả bóng mát hay con sông nhỏ êm đềm chảy. Thật may mắn khi “vùng đất thần tiên” ấy nằm phía sân sau nhà, là địa điểm lý tưởng để tôi và Cam có thể lăn lộn ở đây cả ngày mà không chán. Để cho những cuộc "dã ngoại" thêm hoàn hảo nào đâu thể thiếu một chiếc gối êm ái, chiếc thảm to cùng với lon nước ngọt lạnh. Lần đầu tới nơi này, Cam tò mò chạy khắp nơi khám phá. Cô nàng không chọn nằm dưới bóng tre râm mát mà cuộn tròn dưới bãi cỏ ngay cạnh bờ sông, nom có vẻ thích thú. Tôi bèn lại gần với Cam để cảm nhận những nét độc đáo hơn của mùa hè. Nằm trên thảm cỏ dưới cái nắng nhẹ nhàng, ôi chao cảm giác này sao kỳ lạ đến thế. Nắng giờ đây chẳng còn hừng hực thổi lửa mà như những sợi chỉ vàng óng ánh, xuyên qua tầng mây từ khung quay sợi mặt trời xuống trần gian. Từng tia nắng lấp lánh như lấp đầy khoảng trống trên cơ thể, chúng nô đùa, mơn man khắp làn da. Cam vẫn nằm đó với đôi mắt lim dim buồn ngủ, cô nàng đưa chân lên gãi tai rồi lại liếm láp bộ lông của mình với khuôn mặt mãn nguyện. 

Thưởng thức những thú vui trong mùa hè ngoài cái nắng như đổ lửa là cơn mưa rào mát mẻ, tưới mát cỏ cây. Mưa hè tới chẳng ẩm nồm như cơn mưa phùn mùa xuân, mây đen kéo tới phủ kín bầu trời, gió thổi ào ào mỗi lúc càng thêm mạnh. Cơn mưa không dai dẳng mà diễn ra nhanh chóng vô cùng, từng hạt mưa rơi xuống mặt đất, đọng lại trên những tán lá xanh mởn. Ngồi im bên cửa sổ sau cơn mưa, khung cảnh bỗng hiện ra thật khác. Vạn vật được gột rửa thật sạch sẽ, càng trở nên tươi sáng, không khí bỗng trong lành, thuần khiết và dễ chịu hơn. Nếu tinh ý, những thứ sau cơn mưa chúng ta đón nhận được không chỉ là khí hậu mát mẻ mà còn là một mùi hương dễ chịu. Đó là mùi của mưa, là thứ hương thơm thuần khiết được kết hợp bởi mùi của đất, của hoa, cỏ lá ven đường. Ngồi cùng Cam bên khung cửa sổ dưới trời mưa trong tiết trời mát mẻ sao thật yên bình đến lạ. 

Cam tới với tôi như một làn gió mới, giúp tôi có nhiều năng lượng để vi vu khắp mọi nơi. Những khoảnh khắc ấy sao mà tuyệt vời đến thế, đạp xe rong ruổi trên con đường làng thân thuộc ta thấy được những sân thóc vàng đang được phơi khô dưới cái nắng hè rực rỡ, thấy cây hoa phượng nở rộ những cành hoa đỏ thắm nom như cây đuốc khổng lồ sừng sững giữa trời. Cam vẫn ngồi trong chiếc lồng xe đạp của tôi, thong thả tận hưởng cái nắng ban chiều, mùi rơm rạ phảng phất nơi cánh mũi trong ngày gặt. Đạp xe trên triền đê ta không chỉ được ngắm trọn vẻ đẹp quê hương mình trong tầm mắt, là cánh đồng lúa chín vàng ươm, là đầm sen với những bông hồng, trắng thơm ngát mà còn được thoả mãn với những cánh diều bay phấp phới trên bầu trời mang theo niềm vui của con trẻ. 

Mùa hè tới với tôi thật dịu dàng, êm ả như cách mà Cam đến bên tôi. Đồng hành với cô mèo đáng yêu ấy trong những ngày hè, tôi đã cảm nhận được những điều đẹp đẽ xung quanh mà bấy lâu nay tôi không nhận ra.  

VŨ TUẤN KHANG
(13 tuổi, thị trấn Cẩm Giang, Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa hè với Cam