Lao động - Việc làm

Rủi ro tìm việc qua mạng

THANH GIANG 15/12/2023 10:00

Tìm việc qua mạng phải tuỳ việc, tuỳ người chứ còn mu mơ mà đã tin thì tiềm ẩn nhiều rủi ro lắm!

Đợt gần đây, công ty ít việc, chị Nhung thường xuyên đi làm về sớm, nhiều hôm còn phải nghỉ luân phiên. Thời gian rảnh rỗi nhiều nên chị lên mạng tìm công việc làm thêm tại nhà mong kiếm thêm thu nhập. Chị vào hội nhóm trên mạng thì thấy nhiều người đăng bài tuyển cộng tác viên làm thêm tại nhà, những công việc nghe có vẻ khá đơn giản nhưng mức lương lại rất cao. Thấy vậy chị có phần nghi ngờ nên gọi hỏi Minh - đứa em làm cùng công ty:

- Mấy hôm trước chị thấy em bảo tìm việc làm thêm ở nhà, em tìm được chưa?

- Em thử hỏi vài chỗ rồi nhưng toàn lừa thôi chị ạ!

- Chị cũng vừa vào Facebook tìm thử, thấy nhiều người đăng quá, nào là cắt chỉ, cắt tem, làm kẹp tóc, hàng ship về tận nhà, lương hai triệu một tuần. Có chỗ thì chỉ đăng là cần người làm thời vụ tại nhà, không cần cọc mà lại còn trả công rất cao, ba trăm nghìn đồng một ngày. Chị thấy hơi vô lý nên hỏi thử em xem có tin được không?

- Lừa đảo đấy chị ạ! Em cũng hỏi thử mấy chỗ ấy rồi. Toàn những người lạ, đăng bài không bao giờ nói rõ ràng công việc, địa chỉ cụ thể mà mức lương lại rất cao, không yêu cầu đặt cọc nữa nên rất nhiều người quan tâm. Đến lúc vào nhắn tin hỏi thì họ lại yêu cầu phải kết bạn Zalo để tiện trao đổi, kết bạn rồi họ cho mình vào cái nhóm chứng khoán. Đến lúc ấy mới biết mình bị "dẫn dắt" em thoát nhóm luôn. Còn có chỗ việc nhẹ nhàng hơn chỉ cần vào trang mà họ cho, bình chọn năm sao cho sản phẩm của họ kèm theo đánh giá tốt, mỗi ngày kiếm được khoảng ba đến bốn trăm nghìn đồng. Nhưng để bắt đầu làm thì mình phải nạp số tiền là một trăm nghìn đồng. Có chỗ em hỏi xin địa chỉ cụ thể để qua trực tiếp lấy hàng về làm thì họ chặn em luôn.

- Vậy hả em, nhìn mức lương họ đưa ra cao là chị đã nghi ngờ rồi.

- Nhiều người nhẹ dạ cả tin cũng đã mắc bẫy lừa rồi đấy chị. Ngày trước em cũng từng đi cắt chỉ ở xưởng may, ngày công thấp lắm, lương cao thì chỉ có lừa đảo thôi.

- Thời buổi kinh tế khó khăn, nhiều người muốn tìm việc làm để có thêm thu nhập nhưng nếu không cẩn thận thì có khi lại còn bị lừa mất tiền ấy em nhỉ?

- Vâng, thế nên giờ tìm việc cứ phải ưu tiên người quen biết, có địa chỉ cụ thể, mình đến tận nơi xem công việc như thế nào rồi mới làm là chắc ăn nhất. Còn tìm việc qua mạng phải tuỳ việc, tuỳ người chứ còn mu mơ mà đã tin thì tiềm ẩn nhiều rủi ro lắm!

THANH GIANG
(0) Bình luận
Rủi ro tìm việc qua mạng