Quảng Ninh khắc phục nắng nóng, đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm

16/06/2023 20:15

Với mục tiêu tiếp tục đảm bảo phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang có hàng chục dự án giao thông trọng điểm triển khai.

Từ đầu tháng 5 đến nay, thời tiết diễn biến cực đoan, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino đã khiến tình trạng nắng nóng kéo dài tại khu vực miền Bắc. Điều này đã buộc các công trường thi công dự án trọng điểm của tỉnh phải thực hiện điều chỉnh giờ làm, tăng cường các giải pháp bảo vệ sức khỏe cho công nhân để đảm bảo tiến độ các dự án.

Công trường thi công nút giao Hạ Long Xanh những ngày nắng nóng.

Với mục tiêu tiếp tục đảm bảo phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, hiện trên địa bàn tỉnh đang có hàng chục dự án giao thông trọng điểm triển khai. Điều này đồng nghĩa với việc trên các công trường đang có hàng chục nghìn cán bộ, công nhân miệt mài thi công trong môi trường thời tiết khắc nghiệt do nắng nóng kéo dài.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, công nhân thi công nút giao Hạ Long Xanh, cho biết: Đợt nắng nóng này thật sự khắc nghiệt. Để khắc phục chúng tôi phải làm việc sớm hơn vào buổi sáng và làm muộn hơn vào các buổi chiều, thậm chí là tăng ca vào buổi tối để hạn chế ảnh hưởng của nắng nóng. Tuy nhiên cũng chỉ bớt được phần nào, vào những ngày nắng gay gắt cộng thêm sức nóng từ các khối bê tông dưới đất hắt lên, anh em công nhân thực sự rất vất vả. 

Những ngày vừa qua nhiệt độ trung bình trên địa bàn tỉnh ở mức từ 36-39oC. Tuy nhiên, đó chỉ là con số đo được trong không khí, còn trên các công trường thi công dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, dưới sự hấp thụ, tỏa nhiệt của những khối bê tông hàng nghìn tấn, những mặt đường mới thảm nhựa, nhiệt độ thường cao hơn rất nhiều. Trong khi hầu hết các công trường rộng lớn không một bóng cây che nắng đã khiến môi trường lao động rất cực nhọc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của công nhân. Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ thiếu lao động do nhiều công nhân không chịu được thời tiết khắc nghiệt dẫn đến bỏ việc. 

Phút nghỉ ngơi giữa giờ của công nhân trên công trường thi công cầu Cửa Lục 3.

Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công nhân, hầu hết các công trường đều điều chỉnh giờ làm sớm hơn từ 1-2 tiếng. Thay vì 7 giờ sáng khởi động công trường như trước đây, thì nay 5-6 giờ sáng các công nhân đã bắt đầu công việc của mình và kết thúc ca làm việc buổi sáng vào khoảng 10h mỗi ngày, buổi chiều lịch làm việc được lùi từ 15h mới bắt đầu.

Anh Lê Xuân Mạnh, đại diện nhà thầu Thịnh Phát thi công cầu Cửa Lục 3, cho biết: Thời tiết khắc nghiệt, tuy nhiên do tiến độ hoàn thành dự án đòi hỏi thời gian khá gấp, chúng tôi không thể trì hoãn. Để đảm bảo sức khỏe lao động cho cán bộ, công nhân trong điều kiện nắng nóng kéo dài, chỉ huy công trường đã quyết định thay đổi giờ làm, bố trí công việc theo chế độ nghỉ luân phiên đồng thời trang bị dụng cụ hỗ trợ như mũ rộng vành, khăn giữ ẩm, bổ sung nước uống, điều hoà, quạt tại khu nghỉ tập trung của người lao động.

Dù đã đổi giờ làm, tuy nhiên 15 giờ ngày 10.6, khi có mặt trên công trường thi công cầu Cửa Lục 3, trời vẫn nắng chang chang, nhiệt độ chúng tôi đo được lên đến trên 40 độ C, những công nhân vẫn đang mải miết với những khối bê tông, buộc từng sợi thép, đẩy từng xe cốt pha với quyết tâm hoàn thành sớm công việc được giao.

Điều hòa được trang bị tại khu nghỉ tập trung của người lao động.

Phía trên cầu dẫn của cầu Cửa Lục 3, hiện đang là giai đoạn hoàn thiện công trình, số lượng công nhân có mặt thực hiện các phần việc đã giảm so với con số hơn 300 người như trước đây. Tuy nhiên, gần 100 cán bộ, công nhân của nhà thầu Thịnh Phát vẫn miệt mài “đầy nắng” cả người đẫm ướt mồ hôi. Dưới bóng râm hiếm hoi của dàn cẩu lao dầm, một vài công nhân tranh thủ tựa nghỉ, mặc sức nóng từ bê tông hấp lên. Thỉnh thoảng, một vài cán bộ, kỹ sư giám sát công trình lại thay phiên nhau đi lấy những bịch nước mát, đá lạnh đưa về công trường, đổ vào một thùng giữ lạnh để công nhân uống giải nhiệt.

Thời tiết nắng, nóng kéo dài nhiều ngày, song không khí thi công trên công trường các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh vẫn không kém “nhiệt”. Với quyết tâm cao vì tiến độ và trách nhiệm với công trình, chắc chắn các dự án trọng điểm của tỉnh sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư.

Theo báo Quảng Ninh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh khắc phục nắng nóng, đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm