Quan chức Mỹ thừa nhận đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream

13/02/2023 12:49

Hôm 12.2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, các quan chức ở Mỹ thừa nhận rằng họ đứng sau các vụ nổ tại đường ống Nord Stream.

"Thậm chí, bây giờ họ còn thích nói về điều đó", Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói. Ông cũng cho biết Mỹ đã phá hoại đường ống dẫn dầu của Nga nhằm phá hủy liên minh hùng mạnh dựa trên các nguồn năng lượng của Nga cũng như công nghệ Đức vốn đang bắt đầu đe dọa sự độc quyền của nhiều tập đoàn Mỹ.  

Bình luận của ông Lavrov được đưa ra ngay sau tiết lộ chấn động của nhà báo Mỹ từng đoạt giải Pulitzer - Seymour Hersh. Theo nhà báo này, đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc) đã bị Mỹ phá hủy vào tháng 9 năm ngoái trong một kế hoạch bí mật.

Ngoại trưởng Nga: Quan chức Mỹ thừa nhận đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream - 1

Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 2. (Ảnh: Shutterstock)

Nhà báo Hersh trích dẫn một nguồn tin hiểu rõ kế hoạch hoạt động và nói rằng chất nổ đã được thợ lặn hải quân Mỹ đặt tại các đường ống dẫn khí đốt vào tháng 6/2022 dưới vỏ bọc của cuộc tập trận BALTOPS 22 của NATO.

Ông Hersh cho biết, quyết định về chiến dịch này được Tổng thống Mỹ Joe Biden đích thân đưa ra sau khi thảo luận với các quan chức chính quyền liên quan đến an ninh quốc gia gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Ngoại trưởng Antony Blinken và Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland...

Tuy nhiên, Nhà Trắng hôm 8/2 bác thông tin này. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson nói "điều đó hoàn toàn sai sự thật và hoàn toàn là hư cấu".

Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho rằng, EU đang tìm cách "nhấn chìm" cuộc điều tra vụ phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố Moskva sẽ không để phương Tây phớt lờ vụ nổ. Bà nhấn mạnh, đây không chỉ là một cuộc tấn công chưa từng có vào một cơ sở hạ tầng giao thông vận tải quốc tế mà còn là một tiền lệ cực kỳ nguy hiểm, đòi hỏi cộng đồng toàn cầu phải có phản ứng cứng rắn.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Thụy Điển và Đan Mạch đã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) và Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Trong số 4 điểm rò rỉ này, 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Các nhà chức trách Nga, Mỹ và EU cho biết những rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ đích. Phương Tây và Nga lời qua tiếng lại, đổ lỗi cho nhau liên quan đến đường ống Nord Stream bị rò rỉ.

Thuỵ Điển, Đan Mạch và Đức đã mở các cuộc điều tra riêng biệt để thu thập thông tin và tài liệu riêng về sự cố ở đường ống Nord Stream. Moskva đã đề xuất với Stockholm thành lập một cuộc điều tra chung về các vụ việc song cả Thụy Điển và Đan Mạch đều bác bỏ ý tưởng về sự tham gia của Nga.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức Mỹ thừa nhận đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream