Quan chức Mỹ thừa nhận bỏ lỡ cơ hội cho hòa bình Ukraine

20/08/2023 09:26

Nhà Trắng giờ đây nhận ra rằng lẽ ra họ nên chú ý đến những lời kêu gọi đàm phán trước đó, các nguồn tin giấu tên cho biết.

Các quan chức Mỹ giấu tên nói với Politico rằng họ có thể đã “bỏ lỡ một cơ hội” để thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine. Họ thừa nhận Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley “có lý” khi nhận định về cơ hội chiến thắng của Kiev vào năm ngoái.

Ông Mark Miley.

Ông Mark Miley

Phát biểu tại New York vào tháng 11/2022, ông Milley nói một chiến thắng quân sự có thể sẽ khó đạt được đối với Ukraine và Kiev có thể sử dụng thời gian tạm dừng giao tranh vào mùa đông để tham gia đàm phán với Moskva, tránh bất kỳ tổn thất nào thêm. 

Hơn hai tháng trong cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga, Kiev không chiếm được một số ngôi làng ở vùng Zaporizhzhia, đồng thời đã mất ít nhất 43.000 người và gần 5.000 thiết bị trong quá trình này, theo số liệu từ Bộ Quốc phòng Nga.

Mặc dù chính phủ Ukraine vẫn khẳng định có thể chiếm lại toàn bộ lãnh thổ, nhưng Washington ngày càng tỏ ra không chắc chắn.

Các báo cáo của phương tiện truyền thông cho rằng Washington chia rẽ về ý tưởng đàm phán hòa bình kể từ ít nhất là vào năm ngoái, với việc Tổng thống Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken kịch liệt từ chối các cuộc đàm phán, trái với mong muốn của một số thành viên của các cơ quan quân sự và tình báo. Sự chia rẽ này vẫn tiếp diễn khi Ukraine chuẩn bị cho cuộc phản công của mình.

Milley đã tiếp tục đề xuất một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột. “Nếu mục tiêu cuối cùng là 'Ukraine một quốc gia tự do, độc lập, có chủ quyền với lãnh thổ nguyên vẹn'... thì sẽ mất rất nhiều thời gian, nhưng bạn cũng có thể đạt được những mục tiêu đó - có thể, rất có thể - thông qua một số hình thức ngoại giao", ông nói với tờ Washington Post trong tuần này.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào sẽ được tổ chức “không phải với Zelensky". Điện Kremlin cũng khẳng định rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình tiềm năng nào cũng sẽ phải công nhận “thực tế lãnh thổ mới”.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức Mỹ thừa nhận bỏ lỡ cơ hội cho hòa bình Ukraine