Quan chức Mỹ nhận định cuộc phản công của Ukraine chưa có đột phá

03/08/2023 07:48

Quan chức Mỹ cho biết cuộc phản công mới nhất của Ukraine vẫn chưa mang lại kết quả đáng kể, dù Ukraine đã tung hàng nghìn quân tiếp viện về phía nam từ thị trấn Orikhiv.

Chú thích ảnh

Binh sĩ Ukraine bên một chiếc xe tăng ở vùng Kharkiv. Ảnh: Reuters 

Theo tờ Politico, một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với nhật báo NatSec rằng Ukraine đã huy động tổng cộng 150.000 quân – bao gồm nhiều lữ đoàn do phương Tây huấn luyện – tham gia chiến dịch phản công theo 3 mặt trận. Tuy nhiên, Kiev vẫn đang giữ một số lực lượng dự bị, trong khi các binh sĩ khác thăm dò các điểm yếu của hệ thống phòng thủ dày đặc của Nga.

“Ukraine đang tiến những bước rất nhỏ trên cả ba hướng. Họ vẫn đang đối mặt với sức kháng cự quyết liệt, với hệ thống phòng thủ 2 - 3 lớp của Nga. Quân đội Ukraine chỉ tiến được vài trăm mét trong thời gian qua”, quan chức này cho biết.

Tướng Patrich Ryder, người phát ngôn Lầu Năm Góc, không bình luận về cuộc phản công của Ukraine, nhưng ông nhấn mạnh rằng chiến dịch phản công “đã và sẽ là những cuộc chiến rất khó khăn với Ukraine”.

Trong khi đó, theo một cố vấn của chính phủ Ukraine, Nga sẽ sử dụng pháo và trực thăng để rải thêm mìn nhằm chia cắt và bao vây các lực lượng Ukraine, ngay sau khi họ vượt qua được bãi chướng ngại vật. Song vị cố vấn này cho rằng các hệ thống chống máy bay không người lái Vampire (Ma cà rồng) do Mỹ sản xuất, có khả năng giúp bảo vệ lực lượng Ukraine.

Cố vấn này nhận định các binh sĩ cũng Ukraine đang chờ xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams của Mỹ, dự kiến bàn giao trong tháng 9 và được kỳ vọng sẽ giúp họ xuyên thủng phòng tuyến Nga. Ông nói rằng không loại trừ khả năng chiến dịch phản công sẽ kéo dài qua mùa thu và chưa thể kết thúc trước mùa đông năm nay.

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Sputnik

Về phần mình, cuối tháng 7, đài RT dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đưa tin các lực lượng Moskva đã ngăn chặn cuộc phản công và gây ra hàng chục nghìn thương vong cho quân đội Kiev.

Ông Shoigu cho biết Kiev “đang nhanh chóng tung lực lượng mới nhằm tấn công các vị trí của Moskva”, nhưng quân đội Nga đã ngăn chặn thành công các nỗ lực của Ukraine nhờ hệ thống phòng thủ được tổ chức và xây dựng vững chắc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Kiev đã phát động cuộc phản công nhằm vào hệ thống phòng thủ của Moskva trong những ngày đầu tháng 6, nhưng không giành được bất kỳ cơ sở nào. Các quan chức Ukraine cho rằng những khó khăn này là do phương Tây chậm trễ vận chuyển vũ khí đến Kiev, các bãi mìn rộng lớn, thiếu sự hỗ trợ từ trên không và sự kháng cự gay gắt của Nga.

Trong khi đó, một số báo cáo trên phương tiện truyền thông cho rằng phương Tây đã rất thất vọng trước bước tiến chậm chạp của Ukraine trên chiến trường. Ngoài ra, một bài viết của Financial Times từ cuối tháng 6 cho rằng sự hỗ trợ trong tương lai của phương Tây sẽ phụ thuộc vào kết quả của cuộc phản công, vốn vẫn chưa có hiệu quả này.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan chức Mỹ nhận định cuộc phản công của Ukraine chưa có đột phá