Đời sống văn hóa

Phụ nữ Kim Anh mê dân vũ thể thao

TRƯƠNG HÀ 30/12/2023 11:00

Từ chỗ chỉ có 5 – 7 hội viên tham gia môn dân vũ thể thao, đến nay Hội Phụ nữ xã Kim Anh (Kim Thành) đã có trên 200 hội viên tham gia, góp phần rèn luyện sức khỏe, mang lại niềm vui cho chị em.

19-5.jpg
Câu lạc bộ dân vũ thể thao Minh Anh 19/5 thôn Văn Minh thường xuyên tập luyện

Sôi nổi

8 giờ tối hằng ngày, sau khi hoàn tất các công việc gia đình, chị Vũ Thị Thủy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dân vũ thể thao Văn Minh ở thôn Văn Minh lại có mặt tại Nhà văn hóa thôn chuẩn bị loa, âm thanh, đèn chiếu sáng để sẵn sàng cho buổi tập luyện. Tiếng nhạc, tiếng nói cười cùng những vũ điệu nhuần nhuyễn của chị em làm buổi tập rất sôi động.

Đây cũng là câu lạc bộ dân vũ thể thao đầu tiên của Hội Phụ nữ xã Kim Anh, được thành lập vào đầu năm 2019. Thôn Văn Minh được Hội Phụ nữ xã Kim Anh chọn làm điểm thành lập câu lạc bộ dân vũ thể thao. Ban đầu câu lạc bộ gặp nhiều khó khăn do chị em đều trong độ tuổi lao động, ít có thời gian tập luyện, một số ngại tham gia... Song được sự hỗ trợ của Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã, Chi hội Phụ nữ thôn, câu lạc bộ đã được thành lập. Không có người hướng dẫn, các thành viên tự lên mạng mày mò từng bước nhảy rồi hướng dẫn cho nhau. Do đều có chung đam mê với các vũ điệu nên chị em luyện tập rất nhanh. Mỗi bài mới chỉ tập luyện sau 3 - 5 buổi là chị em thuộc các bước đi, rồi ghép nhạc.

“Nhảy dân vũ không cầu kỳ đòi hỏi sức khỏe như một số môn thể thao khác. Các động tác đơn giản, dễ nhớ, dễ học nên phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể tham gia”, chị Thủy nói. Từ chỗ chỉ có 6 hội viên, đến nay đã có gần 30 hội viên tham gia tập luyện đều đặn hằng ngày.

Thôn Văn Minh hiện còn có Câu lạc bộ Dân vũ thể thao Minh Anh 19/5.

Cũng từ Câu lạc bộ Dân vũ thể thao Văn Minh, chị Hoàng Thị Hà, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dân vũ thể thao Giếng Làng, ở thôn Quyết Thắng đã tìm được môn thể thao phù hợp với mình và thu hút nhiều chị em tham gia cùng và thành lập câu lạc bộ như hiện nay. “Từ khi tham gia tập luyện dân vũ, tôi cũng như nhiều chị em thấy sức khỏe được cải thiện. Đặc biệt, từ khi các đội dân vũ trong xã được thành lập, đời sống tinh thần của hội viên phụ nữ phong phú rõ rệt, tình làng nghĩa xóm càng thêm khăng khít”, chị Hà nói.

Lan tỏa tinh thần thể thao

gieng-lang.jpg
Câu lạc bộ Dân vũ thể thao Giếng Làng đầu tư trang phục tập luyện bài bản

Thực hiện chủ trương “Mỗi cơ sở hội duy trì một hình thức văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao” do các cấp hội phát động, thời gian qua, Hội Phụ nữ xã Kim Anh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tích cực tham gia phong trào. Mỗi chi hội lựa chọn môn thể thao phù hợp để tổ chức hoạt động. Để động viên, khích lệ tinh thần thể thao của chị em, Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã Kim Anh cũng thường xuyên gặp gỡ, động viên, phối hợp cấp ủy thôn hỗ trợ, giúp đỡ chị em về cơ sở vật chất, trang thiết bị; tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa giữa các thôn, các câu lạc bộ; tổ chức lựa chọn đội tham gia các hội thi do cấp huyện, tỉnh tổ chức. Năm 2023, tại Hội thi dân vũ thể thao phụ nữ huyện Kim Thành do Hội Phụ nữ huyện Kim Thành tổ chức, đội dân vũ thể thao xã Kim Anh đoạt giải nhì.

Với sức hấp dẫn và những lợi ích mang lại, phong trào tập dân vũ nhanh chóng được lan tỏa trong toàn xã. Đến nay, toàn xã có 8 câu lạc bộ dân vũ thể thao ở 7 thôn, thu hút trên 200 hội viên tham gia. Tất cả các câu lạc bộ đều trang bị được loa kéo, trang phục...

Chị Chu Thị Thúy, một trong những thành viên tích cực của Câu lạc bộ Dân vũ thể thao Văn Minh cho biết nhảy dân vũ là hoạt động thể dục thể thao phù hợp với chị em, nhất là ở vùng nông thôn. Không đòi hỏi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị mà chỉ cần có không gian, diện tích, khuôn viên hoặc hội trường nhà văn hóa thôn là chị em có thể tổ chức tập luyện.

Phong trào dân vũ thể thao không chỉ giúp chị em rèn luyện sức khỏe mà còn nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, văn nghệ trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương. Chị Phạm Thị Khánh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Anh khẳng định: Phong trào dân vũ thể thao của hội viên các chi hội đã lan tỏa tinh thần thể dục thể thao trong toàn xã. Thông qua các buổi tập luyện, sinh hoạt của các đội, câu lạc bộ dân vũ giúp gắn kết chị em hội viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống... Đặc biệt qua đó, Hội Phụ nữ xã còn lồng ghép tuyên truyền, phổ biến nhiều kiến thức cho hội viên.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Phụ nữ Kim Anh mê dân vũ thể thao