Phụ nữ có thực dụng?

08/03/2023 07:30

Phụ nữ ngày nay đã khác xa so với chính bà, mẹ của họ trước đây. Họ có tri thức, có điều kiện sống tốt hơn nên có nhiều lựa chọn, nhiều cơ hội để sống hạnh phúc hơn.

Nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, khi nhiều người đàn ông vui vẻ chuẩn bị những món quà cho người phụ nữ của mình, tôi lại thoáng nghe có người than phiền về việc tốn tiền, có người phải dành dụm nhiều tháng mới mua được cho người yêu chiếc điện thoại iPhone, hàng trăm bông hoa hồng hay trang sức quý... Phải chăng, vì vậy mới có chuyện nhiều người nghĩ phụ nữ ngày nay chạy theo lối sống thực dụng, ưa chuộng đồ dùng, quà tặng đắt tiền?


Phụ nữ thi biểu diễn dân vũ ở Kim Thành. Ảnh tư liệu

Là phụ nữ, đồng cảm nên tôi hiểu rằng đa phần phụ nữ hiện đại thực tế hơn, chứ không hẳn là thực dụng. Phụ nữ ngày nay đã khác xa so với chính bà, mẹ của họ trước đây. Họ có tri thức, làm ra nhiều tiền hơn, có điều kiện sống tốt hơn nên có nhiều lựa chọn, nhiều cơ hội để sống hạnh phúc hơn. Họ năng động, sáng tạo, độc lập hơn rất nhiều. Nhiều chị em tự chủ về tài chính để đủ điều kiện đáp ứng mọi nhu cầu của bản thân, có cuộc sống thoải mái, chăm lo được cho cả gia đình.  

Bên cạnh điều kiện dư dả về kinh tế, chị em cũng ngày càng có nhu cầu cao hơn về đời sống tinh thần vui vẻ để họ có thêm cơ hội cống hiến, đóng góp cho cuộc sống gia đình, xã hội. Nhiều chị em thừa khả năng để tự chăm lo cho bản thân, thừa điều kiện để mua sắm các vật dụng đắt tiền. Nhưng hầu hết chị em đều vẫn mong muốn được quan tâm, chăm lo bởi những người đàn ông mà họ yêu thương. 

Những bó hoa, món quà cũng chính là một động lực tích cực để phụ nữ phấn đấu vươn lên. Tất nhiên, sự quan tâm, động viên, hoa hay quà phải phù hợp với điều kiện thực tế, kinh tế của mỗi gia đình, ở chính người đàn ông mà người phụ nữ ấy quan tâm. 

Nhiều người nhận thấy rằng một mối quan hệ sẽ thuận lợi, ít tranh cãi, tiêu cực hơn nếu không phải nhắc nhiều tới vấn đề tiền bạc. Không có ý tiêu cực khi đặt cao vai trò của tiền và vật chất ở đây nhưng chúng ta không thể phủ nhận nó. Biết khả năng của mình, tìm giải pháp và nỗ lực để tạo ra giá trị vật chất là cái nhìn thực tế của mọi người, trong đó có phụ nữ. Phụ nữ thực tế khi họ thẳng thắn nhìn vào vấn đề và cuộc sống của mình để biết hiện tại mình có gì, cần gì để tiếp tục nỗ lực hơn từng ngày. "Thích tiền" cũng phản ánh phụ nữ thường phải lo toan cho cuộc sống gia đình nhiều hơn đàn ông. Đa số phụ nữ dù hiện đại hay truyền thống vẫn là "tay hòm chìa khoá" của mỗi gia đình. Chi tiêu thế nào luôn là một nỗi lo canh cánh.

Lịch sử Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3 bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ. Từ đó tới nay, qua từng nấc thang phát triển của xã hội, phụ nữ ngày càng vươn lên, khẳng định vị thế của bản thân mình và được xã hội trân trọng vì chính những giá trị họ tạo ra chứ không nhờ vào ai khác. 

Trở lại với câu chuyện quà tặng nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, có lẽ sẽ ít người phụ nữ thấy vui nếu người đàn ông của họ tặng quà to, hoa đẹp chỉ để khoa trương mà không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Nhưng nếu bằng tất cả tình yêu thương, dù chỉ là món quà nhỏ, một bông hoa hoặc đơn giản chỉ là một lời chúc cũng đủ làm họ vui, hạnh phúc.  

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ có thực dụng?