Phụ nữ Cẩm Giàng quan tâm chăm lo trẻ em khó khăn

08/07/2023 07:01

Những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Giàng luôn quan tâm chăm lo cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.


Ban Nữ công Công đoàn khối chính quyền huyện Cẩm Giàng trao kinh phí của chương trình "Mẹ đỡ đầu" cho cháu Nguyễn Mạnh Dũng

Theo đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Giàng, từ đầu năm 2022, địa phương đã triển khai chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động. Hội đề ra mục tiêu đến hết năm 2022, mỗi xã, thị trấn có 1 trẻ mồ côi khó khăn được nhận đỡ đầu.

Với sự vào cuộc tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm của các cán bộ hội từ huyện đến cơ sở, cùng sự chung tay của cộng đồng, đến nay, toàn huyện có 66 trẻ mồ côi dưới 14 tuổi hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ từ 300.000 - 500.000 đồng mỗi tháng trong thời gian từ 3 - 5 năm.

Ngay khi bắt đầu triển khai chương trình, Hội Liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình, đồng thời tiến hành rà soát, phân loại trẻ mồ côi trên địa bàn và vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận đỡ đầu những trẻ mồ côi khó khăn.

Từ ngày em Lưu Thị Thủy (sinh năm 2012, ở thôn Trụ, thị trấn Lai Cách) được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Cẩm Giàng nhận đỡ đầu từ tháng 6.2022, với mức 500.000 đồng/tháng (trong thời gian 5 năm), cuộc sống của 4 chị em Thủy đã đỡ vất vả hơn. Thủy là thứ 3 trong 4 chị em. Năm 2018, bố em không may tai nạn qua đời, sau đó mẹ cũng bỏ đi, 4 chị em Thủy ở với bà nội. Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng bà vẫn phải đi làm thuê nuôi 4 chị em ăn học, cuộc sống của 5 bà cháu rất khó khăn.


Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cẩm Hoàng trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo 

Thông qua sự kết nối của Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Lai Cách, ngoài em Thủy được Agribank Cẩm Giàng đỡ đầu thì chị gái của Thủy là em Lưu Phương Anh (sinh năm 2010) cũng được một "Mạnh Thường Quân" ở TP Hồ Chí Minh nhận đỡ đầu trong 2 năm với mức hỗ trợ 300.000 đồng/tháng.

Mới đây, Ban Nữ công Công đoàn khối chính quyền huyện Cẩm Giàng cũng đi thăm và trao 1,5 triệu đồng kinh phí chương trình "Mẹ đỡ đầu" trong quý I.2023 cho cháu Nguyễn Mạnh Dũng (sinh năm 2012, ở thôn Yển Vũ, xã Đức Chính).

Cháu Dũng mồ côi bố từ khi hơn 1 tuổi, mẹ của cháu cũng bị bệnh, thường xuyên đau yếu. Hiện 2 mẹ con ở cùng ông bà nội cũng đã già yếu. Cháu Dũng được Ban Nữ công Công đoàn khối chính quyền huyện Cẩm Giàng nhận đỡ đầu trong 3 năm, với mức hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng kể từ năm nay. Toàn bộ số tiền hỗ trợ được các nữ đoàn viên công đoàn đóng góp. 

Ngoài việc tuyên truyền, vận động và kết nối các tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp từ huyện đến cơ sở cũng trực tiếp nhận đỡ đầu 28 trẻ. Ngoài trao kinh phí đỡ đầu, các cơ sở hội còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà và động viên các cháu, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết.

Bên cạnh đó, hằng năm các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Giàng đã trích quỹ và vận động các nhà hảo tâm trao tặng xe đạp, đồ dùng học tập và nhiều suất quà cho trẻ em khó khăn, học sinh nghèo vượt khó. Tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em… 

Chị Mai Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Giàng cho biết để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em hoàn cảnh khó khăn, thời gian tới Hội Liên hiệp phụ nữ huyện tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Tiếp tục kết nối, giữ thông tin liên lạc giữa các “mẹ” và các “con” mồ côi trong quá trình đỡ đầu. Kịp thời đề xuất chế độ hỗ trợ trẻ mồ côi thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo chưa được hưởng chế độ hỗ trợ của địa phương, miễn giảm học phí... Hội sẽ tiếp tục rà soát, thống kê các trường hợp trẻ em mồ côi hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kết nối, giới thiệu các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng…

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Phụ nữ Cẩm Giàng quan tâm chăm lo trẻ em khó khăn