Kinh tế

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc tại Hải Phòng về phòng chống buôn lậu

Theo báo Tin tức 25/09/2023 20:30

Chiều 25/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) đã làm việc về công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả tại Hải Phòng.

Chú thích ảnh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc với TP Hải Phòng về phòng, chống buôn lậu, hàng giả

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan đã báo cáo Phó Thủ tướng về những thuận lợi, khó khăn trong công tác phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại, hàng giả tại Hải Phòng, chỉ ra các hành vi gian lận buôn lậu thương mại, đồng thời kiến nghị với Chính phủ một số vấn đề cần tháo gỡ, nhất là đầu tư trang thiết bị và ứng dụng công nghệ.

Theo ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 thành phố, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình hoạt động gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm trên khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng Hải Phòng diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Hoạt động gian lận tập trung và các mặt hàng: Xăng dầu, than, cát, pháo nổ, vận chuyển trái phép chất ma túy và hàng hóa có giá trị lớn như ngà voi. Trong khi đó, việc thực thi nhiệm vụ của các lực lượng liên quan gặp vướng mắc, khó khăn; văn bản quy phạm pháp luật còn chồng chéo. Các đối tượng lợi dụng những bất cập, chính sách ưu đãi để thực hiện hành vi vi phạm, gian lận thương mại, trốn thuế, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong phát hiện, bắt giữ và xử lý. Nhân lực ở một số đơn vị mỏng, trình độ chuyên môn không đồng đều.

Thay mặt Ban Chỉ đạo 389 TP Hải Phòng, ông Lê Anh Quân đề xuất cơ quan cấp trên trang bị thêm các thiết bị mới, mở các buổi tập huấn, trao đổi học tập giữa các ban, ngành liên quan, phổ biến, cập nhật các phương thức, thủ đoạn mới các đối tượng dễ lợi dụng để vi phạm pháp luật; tăng cường các phương tiện kỹ thuật, thiết bị để đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong tình hình mới.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận, đánh giá cao công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng, chống tội phạm trên địa bàn TP Hải Phòng. Theo Phó Thủ tướng, Hải Phòng là cửa ngõ ra biển của khu vực phía Bắc nên công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và phòng, chống tội phạm gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó là áp lực về cơ sở hạ tầng, ùn tắc giao thông liên quan đến khu vực cảng biển cũng như nguy cơ cháy nổ.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ Ban Chỉ đạo 389 và các ban ngành TP Hải Phòng cần lưu ý trong thời gian tới. Theo đó, lãnh đạo thành phố, các đơn vị liên quan không được lơ là, chủ quan vì thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả ngày càng tinh vi. Hải Phòng cần tiếp tục cải cách hành chính, đặc biệt ở khu vực cảng biển để nâng cao năng lực cạnh tranh, làm tốt công tác quản lý cán bộ. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, Chính phủ đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế để các địa phương triển khai hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo hướng hiệu quả nhất. Đối với những khó khăn, vướng mắc phát sinh, Hải Phòng phối hợp với Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia giải quyết.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm việc tại Hải Phòng về phòng chống buôn lậu