Du lịch

Hợp tác kết nối du lịch giữa Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Lào Cai

TTXVN-ĐÌNH TIẾN - NGỌC KIÊN 25/09/2023 10:30

Ngày 24/9, tại thị xã Sa Pa (Lào Cai), Sở Du lịch tỉnh Lào Cai chủ trì tổ chức ký kết Chương trình hợp tác kích cầu du lịch văn hóa tâm linh với TP Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh.

w_z4723426571131_6e870084eab0fb9443501b9d29e69786(1).jpg
Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương phát biểu tại chương trình ký kết hợp tác

Sự kiện được kỳ vọng sẽ tạo bước tiến mới để sự liên kết, hợp tác đi vào chiều sâu, bền vững; mở ra cơ hội hợp tác mới, phát huy vai trò các hiệp hội du lịch và doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, du lịch 5 địa phương.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Lào Cai Hà Văn Thắng khẳng định: Liên kết hợp tác phát triển du lịch là xu thế tất yếu, nhất là sau đại dịch Covid-19. Hợp tác kích cầu du lịch giữa Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hải Dương - Quảng Ninh có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết giá trị vùng miền, phát huy những lợi thế của các địa phương, tạo nên những sản phẩm du lịch nổi bật kết nối Đông Bắc – Tây Bắc; đặc biệt là những sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh, tín ngưỡng… đang được nhiều du khách quan tâm.

Đánh giá cao ý tưởng của Lào Cai trong việc đề xuất triển khai Chương trình hợp tác kích cầu du lịch Đông Bắc - Tây Bắc kết nối Lào Cai với Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh, đại diện lãnh đạo các Sở Du lịch Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hải Dương thống nhất, đây là hoạt động thiết thực triển khai Chương trình Hợp tác trên Hai hành lang một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc và các Thỏa thuận hợp tác liên vùng đã được ký kết.

w_z4723351417917_18f599d87111d49a73cd5ed4675ed14f(1).jpg
Lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch 5 địa phương ký kết chương trình hợp tác

Kết quả của Chương trình này cũng là tiền đề góp phần tăng cường mối quan hệ liên kết, hợp tác giữa các địa phương, đồng thời kết nối doanh nghiệp du lịch xây dựng các chuỗi sản phẩm liên vùng đa dạng, giàu trải nghiệm đáp ứng thị hiếu du khách (đặc biệt thị trường khách du lịch quốc tế có tiềm năng lớn là Trung Quốc) dựa trên khai thác lợi thế, tiềm năng và phát huy giá trị di sản, văn hóa đặc trưng của từng điểm.

Trên tinh thần đó, nội dung của bản ghi nhớ hợp tác phát triển giữa các tỉnh thống nhất tăng cường kết nối, khai thác phát triển các sản phẩm du lịch, ưu tiên các sản phẩm văn hóa tín ngưỡng giữa các tỉnh Đông Bắc - Tây Bắc.

Các địa phương cam kết phối hợp tổ chức các chương trình khảo sát (Famtrip) để xây dựng các sản phẩm du lịch, chương trình du lịch, hợp tác kích cầu du lịch văn hóa tín ngưỡng Đông Bắc - Tây Bắc, các chương trình ưu đãi, giảm giá kích cầu du lịch.

Theo đó, riêng Khu du lịch Sun World Fansipan Legend sẽ có Chương trình miễn phí vé tàu hỏa leo núi Mường Hoa áp dụng tất cả du khách đến từ Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội và Lào Cai. Thời gian áp dụng vào tháng Giêng (từ ngày 19/2-19/3/2024) và tháng 7 năm 2024 gắn với Lễ Ông Hoàng Bảy (từ ngày 5/8-31/8/2024).

Chú thích ảnh
Du khách leo núi Fansipan (Lào Cai)

Bên cạnh đó, các địa phương tập trung xây dựng các chương trình du lịch gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch thuộc hệ sinh thái các điểm đến các tỉnh Lào Cai - Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh; liên kết thu hút khách quốc tế đến với các tỉnh trong tuyến hành lang kinh tế; phối hợp triển khai các tour du lịch với thị trường Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) và các thị trường tiềm năng khác.

Ngoài ra, các bên cùng nhau ủng hộ và tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tổ chức hiệu quả các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Chương trình ký kết hợp tác tập trung vào các nhóm vấn đề: Công tác truyền thông, quảng bá, xúc tiến du lịch. Kết nối hợp tác chia sẻ quảng bá, xúc tiến chéo các tài nguyên, sản phẩm du lịch. Phối hợp, hỗ trợ xúc tiến, quảng bá du lịch tại các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch của địa phương trên các trang, cổng thông tin và các nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin do các sở quản lý. Cung cấp hỗ trợ chia sẻ thông tin trên các nền tảng công nghệ thông tin, cổng thông tin du lịch do tỉnh, thành phố quản lý.

Kết nối, khai thác phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh vùng Đông Bắc - Tây Bắc. Phối hợp tổ chức các chương trình khảo sát (Famtrip) để xây dựng các sản phẩm du lịch, chương trình du lịch hợp tác kích cầu du lịch văn hóa tâm linh vùng Đông Bắc - Tây Bắc. Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch nhằm thu hút khách du lịch đến với các tỉnh, thành phố. Xây dựng các chương trình du lịch gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch thuộc hệ sinh thái các điểm đến ở những địa phương nói trên.

Liên kết thu hút khách quốc tế đến với các tỉnh trong tuyến hành lang kinh tế; phối hợp triển khai các tour du lịch với thị trường Vân Nam (Trung Quốc) và các thị trường tiềm năng khác. Cùng nhau ủng hộ và tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tổ chức hiệu quả các hoạt động trong khuôn khổ hợp tác hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải phòng - Hải Dương - Quảng Ninh, nhất là việc tham gia các sự kiện riêng do các bên tổ chức trong khuôn khổ chương trình hợp tác.

Phát huy vai trò các hiệp hội du lịch. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch. Các sở tham mưu đẩy mạnh phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin (về kinh nghiệm quản lý điểm, khách du lịch, lữ hành, lưu trú, các sản phẩm du lịch, sự kiện du lịch tiêu biểu trong năm của các địa phương,...). Phối hợp chặt chẽ để quản lý các hoạt động lữ hành, các chương trình du lịch kết nối giữa địa phương nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn cho du khách và hiệu quả hợp tác.

TTXVN-ĐÌNH TIẾN - NGỌC KIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác kết nối du lịch giữa Hải Dương, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Lào Cai