Phát hiện, điều trị sớm bệnh viêm gan virus

28/07/2022 09:57

Ngày 28.7 hằng năm được lấy là Ngày Thế giới phòng chống viêm gan. Việc tiêm phòng vaccine, khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm sẽ giúp kiểm soát bệnh, tránh biến chứng xơ gan, ung thư gan.


Chị Bùi Khánh L. lấy mẫu máu xét nghiệm định kỳ để kiểm soát tải lượng virus viêm gan

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh đang quản lý trên 1.400 bệnh nhân mắc viêm gan virus, trong đó phần lớn là viêm gan virus B và C. Trung bình mỗi ngày, có hơn 50 người đến khám và điều trị. Bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại cho việc xét nghiệm, siêu âm, xác định viêm gan, xơ gan, ung thư gan…

Bác sĩ Nguyễn Văn Thọ (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh) cho biết Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ lưu hành bệnh viêm gan, đặc biệt là viêm gan virus B cao. Ước tính tỷ lệ chung của cả nước từ 15-20% dân số nhiễm virus viêm gan B. Hiện nay, Hải Dương có 3 đơn vị quản lý và điều trị bệnh viêm gan do virus là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương với khoảng 3.600 người mắc. Số người mắc viêm gan virus được quản lý còn ít so với số người mắc trong thực tế.

Virus viêm gan có 5 loại gây bệnh chính, gồm A, B, C, D và E. Các loại virus này gây bệnh cho mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, khả năng lây không có giới hạn. Trong 5 loại virus viêm gan này, virus viêm gan B và C có ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất. Virut viêm gan B và C nếu không được phát hiện sớm sẽ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, ung thư gan.

Tuy nhiên, bệnh này hoàn toàn có thể kiểm soát tốt nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Chị Bùi Khanh L., 24 tuổi ở xã Thanh Lang (Thanh Hà) được phát hiện và điều trị sớm bệnh viêm gan virus. Do gia đình có người mắc viêm gan B, năm 2019 chị L. đã chủ động đi khám và phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nên không bị xơ gan. Việc dùng thuốc đều đặn theo định kỳ đã kiểm soát được tải lượng virus viêm gan ở mức dưới ngưỡng. Ngày 21.7, chị L. đến tái khám định kỳ với tình trạng sức khỏe tốt, gan lách không to… Với kết quả này chị sẽ dự định sinh con ở giai đoạn tới. Việc kiểm soát tốt tải lượng virus viêm gan của chị L. sau 3 lần liên tiếp theo quy định, thời gian tới chị có thể tạm dừng điều trị thuốc và tự theo dõi sức khỏe. 

Bệnh viêm gan virus B, C tiến triển âm thầm nên người bệnh thường chủ quan bỏ qua triệu chứng. Khi đến cơ sở y tế bệnh nhân thường đã có triệu chứng ảnh hướng tới sức khỏe như: mỏi mệt, miệng đắng, bụng đầy, ăn không khon, ngủ không sâu… Ở thời điểm này, bệnh nhân đã xuất hiện các biến chứng nguy hiểm chuyển sang giai đoạn xơ gan và thậm chí ung thư gan. Bác sĩ Thọ khuyên người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt những người có nguy cơ cao như mắc bệnh mạn tính suy giảm miễn dịch, gia đình có người mắc viêm gan B, C, phụ nữ mang thai, người nhiễm HIV, quan hệ tình dục không an toàn, dùng kim tiêm chung… Tất cả các trẻ nhỏ sinh ra đều phải tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan B trong 24 giờ sau sinh. Đối với những người có triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, đi tiểu màu vàng, da và mắt vàng cần đến cơ sở y tế sớm để khám, phát hiện điều trị bệnh kịp thời. 

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện, điều trị sớm bệnh viêm gan virus