Y tế - Sức khỏe

Trẻ sơ sinh nguy kịch sau tiêm vaccine viêm gan B là do rối loạn chuyển hóa

Theo Tuổi trẻ 11/09/2023 17:23

Bệnh viện Nhi trung ương vừa có thông tin về trẻ sơ sinh nguy kịch sau khi tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc.

jsjfgdsahfakjs-16943942820712126606771.jpg
Người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc

Sáng 10/9, hai bé trai một ngày tuổi, tiêm vắc xin phòng viêm gan B tại Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc, đến trưa thì có biểu hiện bất thường, một trẻ tử vong, trẻ còn lại đang theo dõi tích cực tại Bệnh viện Nhi trung ương, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Trưa 11/9, lãnh đạo Bệnh viện Nhi trung ương cho hay sau khi xét nghiệm máu, các bác sĩ kết luận nguyên nhân do cháu bé bị rối loạn chuyển hóa axit béo, một trong hai thể phổ biến của rối loạn chuyển hóa bẩm sinh.

Đây là bệnh do đột biến gene hiếm gặp, chỉ có thể phát hiện bằng xét nghiệm chuyên sâu.

Vài năm gần đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương gặp khoảng 10 trường hợp tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B nhưng nguyên nhân không phải do tiêm phòng.

Chỉ là sự trùng hợp thời điểm tiêm viêm gan B thường tiến hành sau sinh và triệu chứng bệnh rối loạn chuyển hóa bẩm sinh cũng thường nặng lên lúc trẻ được bú sau 1 ngày.

Theo thông tin từ bệnh viện, ngày 8/9, chị Đ.T.Y. - 32 tuổi, trú xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc - nhập viện mang song thai 38 tuần. Chị Y. mang song thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Đến 7 giờ 30 sáng 9/9, chị Y. mổ lấy thai, hai bé trai chào đời có cân nặng lần lượt là 2,9kg và 3kg. Sau sinh, sản phụ và em bé hoàn toàn khỏe mạnh.

Đến khoảng 10 giờ ngày 10/9, hai bé được tiêm vắc xin viêm gan B. Sau tiêm vắc xin, hai bé được theo dõi đúng quy trình tại khoa sản của bệnh viện, không xảy ra bất thường sau tiêm.

Tuy nhiên, đến 11 giờ 45 cùng ngày, một cháu bé đột ngột tím tái, xuất hiện khó thở, suy hô hấp và nhanh chóng được các bác sĩ cấp cứu. Tuy nhiên cháu bé đã tử vong.

Đến 15 giờ cháu bé sơ sinh thứ 2 cũng xuất hiện triệu chứng tương tự. Cháu bé được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cấp cứu và chuyển tới Bệnh viện Nhi trung ương.

Trước đó, ngày 9/9, có hai bé song sinh sinh mổ tại Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc. Sau sinh, cả hai đều khỏe mạnh, bú sữa mẹ bình thường.

Sáng 10/9, gia đình cho hai cháu tiêm vắc xin viêm gan B. Sau tiêm hai cháu có biểu hiện bất thường, tím tái. Gia đình lo lắng nên đã đưa đến cấp cứu.

Tuy nhiên sau đó cháu một trẻ đã chết, còn một trẻ rơi vào tình trạng nguy kịch được đưa xuống bệnh viện ở Hà Nội cấp cứu.

"Gia đình tôi đang gặp ban giám đốc của Bệnh viện Sản Nhi để làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu", người nhà của cháu bé nói.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ sơ sinh nguy kịch sau tiêm vaccine viêm gan B là do rối loạn chuyển hóa