Tin tức

Pháp nới lỏng hạn chế lưu thông tàu thuyền trên sông Seine

15/02/2024 15:55

Chính phủ Pháp sẽ nới lỏng những biện pháp hạn chế đối với việc vận chuyển ngũ cốc trên sông Seine trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic 2024 tại thủ đô Paris từ ngày 26/7 - 11/8/2024.

Chú thích ảnh
Các thuyền chở khách du lịch di chuyển trên sông Seine ở Paris, Pháp

Hiện đã xuất hiện những quan ngại về khả năng hoạt động vận chuyển mặt hàng này bị gián đoạn vào thời điểm diễn ra Thế vận hội trùng với mùa thu hoạch tại quốc gia sản xuất ngũ cốc lớn nhất Liên minh châu Âu (EU).

Sông Seine là một tuyến đường huyết mạch vận chuyển ngũ cốc, cũng như các mặt hàng nông sản khác đến cảng Rouen ở miền Bắc nước Pháp. Đây cũng là cảng xuất khẩu ngũ cốc có quy mô lớn nhất của Pháp.

Theo ước tính của Hiệp hội ngành sản xuất ngũ cốc của Pháp (Intercereales), sẽ có khoảng 1 triệu tấn ngũ cốc được vận chuyển qua tuyến đường vận chuyển nói trên trong thời gian từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8 năm nay, tức trùng với thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic 2024.

Ngày 15/2, Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp Marc Fesneau cho biết việc ngừng hoạt động lưu thông tàu thuyền trên đoạn sông Seine chảy qua thủ đô Paris trước lễ khai mạc vào ngày 26/7 sẽ kéo dài trong 6 ngày rưỡi, so với kế hoạch trước đó là 7 ngày. Trong thời gian diễn ra Thế vận hội, việc tạm ngừng hoạt động lưu thông trên sông Seine sẽ bắt đầu từ nửa đêm, thay vì lúc 20h00 (giờ địa phương). Việc nới lỏng thời gian như vậy sẽ giúp tàu và sà lan chở hàng vẫn có thể di chuyển dọc trên sông và bù đắp phần nào cho những hạn chế lưu thông vào ban ngày khi diễn ra các cuộc thi đấu trên sông.

Bộ trưởng Fesneau cho biết các tàu và sà lan chở ngũ cốc có thể dừng nghỉ tại các bến cảng trên sông trong thời gian áp đặt biện pháp ngừng lưu thông trên đoạn sông qua thủ đô Paris. Ông Fesneau nhấn mạnh, các cơ quan chức năng sẽ đánh giá tác động tài chính đối với ngành sản xuất ngũ cốc do áp dụng những biện pháp hạn chế hoạt động tàu thuyền trên sông.

Theo Ban tổ chức, lễ khai mạc dự kiến sẽ diễn ra dọc theo sông Seine. Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên khán giả có thể tiếp cận tự do với một lễ khai mạc Thế vận hội. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức an ninh to lớn đối với giới chức Pháp khi dự kiến sẽ có khoảng 300.000 người tham dự lễ khai mạc.

Trước đó, Chính phủ Pháp có kế hoạch tạm dỡ bỏ và di dời các gian hàng bán sách dọc bờ sông Seine, để chuẩn bị cho lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2024. Tuy nhiên, kế hoạch này không nhận được sự ủng hộ của các chủ quầy sách, do đó Chính phủ Pháp trong tuần này đã phải hủy bỏ kế hoạch nói trên.

Ngành nông nghiệp đã trở thành vấn đề mang tính cấp bách đối với Chính phủ Pháp sau khi xảy ra hàng loạt cuộc biểu tình trên quy mô toàn quốc hồi tháng 1 vừa qua, nhằm tăng sức ép để Chính phủ tăng cường các biện pháp hỗ trợ nông dân.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp nới lỏng hạn chế lưu thông tàu thuyền trên sông Seine