Tin tức

Pháp triệu tập đại sứ Nga sau cái chết của hai nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Ukraine

05/02/2024 19:07

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết Pháp sẽ triệu tập đại sứ Nga trong ngày 5/2 sau cái chết của hai nhân viên cứu trợ nhân đạo người Pháp do cuộc tấn công của Nga ở Ukraine.

Chú thích ảnh
Đại sứ Nga tại Pháp Alexey Meshkov

Cụ thể, theo hãng tin Reuters, hai nhân viên cứu trợ tình nguyện người Pháp đã thiệt mạng và ba người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào Beryslav, một thị trấn nhỏ của Ukraine gần tiền tuyến trên bờ Bắc sông Dnipro vào ngày 1/2. Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã lên tiếng chỉ trích động thái này. Hãng thông tấn AFP cho biết các công tố viên chống khủng bố của Pháp đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Nguồn tin ngoại giao tiết lộ: “Pháp sẽ tiếp tục thể hiện việc lên án đối với các cuộc tấn công của Nga. Pháp cũng cảnh báo về sự gia tăng thông tin sai lệch nhắm vào Pháp”.

Cuối tháng 1, Pháp đã bác bỏ mọi cáo buộc từ Nga cho rằng Paris có lính đánh thuê hoạt động ở Ukraine, một ngày sau khi các nhà lập pháp Nga thông qua nghị quyết lên án lính đánh thuê của Pháp ở Ukraine. Họ cũng phủ nhận thông tin tên lửa bắn hạ máy bay Nga chở tù binh chiến tranh Ukraine có thể đến từ hệ thống phòng không của Pháp.

Vốn dĩ đã căng thẳng khi cuộc chiến ở Ukraine sắp bước sang năm thứ 3, quan hệ Pháp-Nga lại xấu đi hơn nữa trong những tuần gần đây khi Paris tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc hứa gửi thêm tên lửa hành trình tầm xa.Cuối tháng này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ có chuyến thăm Ukraine.

Chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Macron thông báo nước này sẽ chuyển giao vũ khí mới cho Ukraine vào ngày 16/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã giết chết khoảng 60 lính đánh thuê Pháp trong một cuộc tấn công vào một tòa nhà ở Kharkiv. Tuy nhiên, Moskva không đưa ra bằng chứng cho lời việc lính đánh thuế Pháp hành động ở Ukraine, trong khi Paris bác bỏ mọi cáo buộc.

Đại sứ Nga tại Pháp Alexey Meshkov trước đây đã bị Bộ Ngoại giao Pháp hai lần triệu tập, bao gồm một lần tài khoản X của đại sứ quán Nga đã đăng về một cuộc tấn công ở thị trấn Bucha của Ukraine vào đầu năm 2022 – thời điểm xung đột giữa Nga và Ukraine bùng nổ.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp triệu tập đại sứ Nga sau cái chết của hai nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Ukraine