Tin tức

Pháp gợi ý lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian tổ chức Olympic Paris

TN (theo Báo tin tức) 17/03/2024 11:50

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẽ đề xuất một lệnh ngừng bắn đối với cuộc xung đột Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè ở Paris năm nay, đồng thời cho biết thêm Paris sẵn sàng phản ứng nếu xung đột leo thang nhưng sẽ không có hành động gây hấn.

Chú thích ảnh
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Paris ngày 8/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

“Chúng tôi sẽ yêu cầu một lệnh ngừng bắn”, Tổng thống Macron nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ukraine TV khi được hỏi liệu ông có đề nghị Nga ngừng bắn trong thời gian diễn ra Thế vận hội hay không khi sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 11/8 tại Paris.

Nhà lãnh đạo Pháp cho biết ông sẵn sàng thảo luận các đề xuất nhằm giảm leo thang xung đột ở Ukraine với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Tôi sẽ nhận điện thoại nếu ông Putin gọi. Đó là trách nhiệm của tôi và tôi sẽ lắng nghe những gì ông ấy đề xuất. Một mặt chúng tôi vẫn cần phải chuyển cho Ukraine mọi thứ cần thiết để tăng cường khả năng phòng thủ, đồng thời thúc đẩy giảm leo thang. Nếu Tổng thống Putin muốn đưa ra đề xuất nào đó, tôi sẽ lắng nghe ông ấy", Tổng thống Marcon nói.

Cũng trong bài phỏng vấn, ông chủ Điện Elysee nhấn mạnh Paris sẵn sàng phản ứng trong trường hợp tình hình Ukraine leo thang, nhưng sẽ không phải là người khởi xướng hành động gây hấn.

Sau hội nghị do Paris tổ chức về Ukraine vào cuối tháng 2, Tổng thống Macron cho biết các nhà lãnh đạo phương Tây đã thảo luận về khả năng gửi binh sĩ tới Ukraine và mặc dù chưa đạt được sự đồng thuận nào về vấn đề này nhưng không thể loại trừ khả năng.

Bình luận về tuyên bố của ông Macron, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh việc quân NATO triển khai trên thực địa ở Ukraine sẽ dẫn đến một cuộc xung đột không thể tránh khỏi giữa Nga và liên minh quân sự phương Tây.

Nga đã nhiều lần cảnh báo các nước NATO rằng việc cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ được coi là mục tiêu hợp pháp. Moskva cáo buộc các nước NATO đang "đùa với lửa" bằng cách trang bị vũ khí cho Ukraine, lưu ý rằng những hành động như vậy cản trở khả năng đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn với Dmitry Kiselev - Tổng giám đốc Rossiya Segodnya, tập đoàn truyền thông mẹ của Sputnik Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ ông sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine nhưng nhấn mạnh rằng ông không tin tưởng ai và sẽ tìm kiếm một sự bảo đảm.

TN (theo Báo tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp gợi ý lệnh ngừng bắn ở Ukraine trong thời gian tổ chức Olympic Paris