Biểu tình bạo loạn ở Pháp gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD

05/07/2023 18:20

Ngày 4.7, Nghiệp đoàn giới chủ (MEDEF) - liên đoàn lao động lớn nhất nước Pháp, cho biết các cuộc biểu tình bạo loạn bùng phát từ tuần trước ở nước này đến nay đã gây thiệt hại ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD.


Tòa nhà bị người biểu tình phóng hỏa tại Roubaix, miền Bắc Pháp ngày 30.6.2023

MEDEF cho biết 200 cơ sở kinh doanh, 300 chi nhánh ngân hàng và 250 cửa hàng thuốc lá đã bị cướp phá, gây thiệt hại 1,1 tỷ USD. Con số này chưa bao gồm thiệt hại đối với trường học, tòa thị chính và trung tâm cộng đồng. Theo người đứng đầu MEDEF Geoffroy Roux de Bézieux, mức độ thiệt hại có thể sẽ gia tăng do lượng đặt phòng khách sạn dự báo giảm vào mùa Hè năm nay vì lo ngại tình hình bạo loạn.

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire đã gặp gỡ các chủ cửa hàng ở thành phố Arpajon, phía Nam thủ đô Paris, để thảo luận về mức độ ảnh hưởng do bạo loạn. Ông cho biết các công ty bảo hiểm Pháp đã đồng ý gia hạn thời gian nộp đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại do bạo loạn từ 5 ngày lên 30 ngày. Ngoài ra, chính phủ sẽ miễn các khoản thu phí xã hội và tài chính đối với những chủ cửa hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Biểu tình bạo loạn đã bùng phát và kéo dài ở Pháp suốt một tuần qua sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi, được xác định tên Nahel M., vì không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát khi tham gia giao thông. Biểu tình đã khiến Thủ tướng Elisabeth Borne tuyên bố hủy bỏ các sự kiện quy mô lớn trên toàn quốc.

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết ông đã có cuộc gặp với các thị trưởng của 220 thành phố chịu thiệt hại do các cuộc bạo loạn. Nguồn tin từ giới chức Pháp cho biết Tổng thống Macron hy vọng sớm bắt đầu "quá trình làm rõ vụ việc để tìm hiểu lý do sâu xa dẫn đến những sự kiện này". Việc tìm cách giải quyết vấn đề này đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Macron kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2017.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu tình bạo loạn ở Pháp gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD