Tin tức

Phần Lan hạnh phúc nhất thế giới năm thứ bảy liên tiếp

H.A (theo VnE) 20/03/2024 11:51

Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ bảy liên tiếp, trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên do Liên Hợp Quốc tài trợ.

Người dân trên đường phố Helsinki, Phần Lan ngày 4/1. Ảnh: AFP
Người dân trên đường phố Helsinki, Phần Lan ngày 4/1. Ảnh: AFP

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới lần thứ 10 do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc công bố hôm nay cho thấy top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới là Phần Lan, Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển, Israel, Hà Lan, Na Uy, Luxembourg, Thụy Sĩ và Australia.

Đây là năm thứ bảy liên tiếp Phần Lan đứng đầu danh sách. Jennifer De Paola, nhà nghiên cứu về hạnh phúc tại Đại học Helsinki, Phần Lan, cho biết việc người Phần Lan gần gũi với thiên nhiên và sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống là những yếu tố chính giúp họ cảm thấy hài lòng.

Bên cạnh đó, người Phần Lan có quan niệm về "cuộc sống thành công" dễ đạt được hơn so với Mỹ, nơi thành công thường bị đánh đồng với năng lực tài chính.

Xã hội phúc lợi tốt ở Phần Lan, niềm tin vào chính quyền nhà nước, tỷ lệ tham nhũng thấp, hệ thống chăm sóc sức khỏe và giáo dục miễn phí cũng là những yếu tố then chốt. "Xã hội Phần Lan ngập tràn cảm giác tin cậy, tự do và mức độ tự chủ cao", De Paola nói.

Afghanistan, quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi thảm họa nhân đạo, đứng cuối trong tổng số 143 quốc gia được xếp hạng trong báo cáo.

Lần đầu tiên kể từ khi báo cáo được công bố cách đây hơn một thập kỷ, Mỹ và Đức không nằm trong số 20 quốc gia hạnh phúc nhất, lần lượt đứng ở vị trí 23 và 24. Báo cáo cũng lưu ý các nước hạnh phúc nhất không còn bao gồm quốc gia lớn nhất thế giới nào.

"Trong top 10 chỉ Hà Lan và Australia có dân số trên 15 triệu người. Trong top 20, chỉ Canada và Anh có dân số trên 30 triệu", báo cáo cho hay.

Afghanistan, Lebanon và Jordan là các quốc gia ghi nhận mức độ hạnh phúc giảm mạnh nhất kể từ giai đoạn 2006-2010, trong khi các quốc gia Đông Âu như Serbia, Bulgaria và Latvia báo cáo mức tăng lớn nhất.

Việt Nam tăng hạng trong danh sách, từ vị trí 65 trong báo cáo năm ngoái lên 54.

Bảng xếp hạng được Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững thực hiện dựa trên khảo sát mức độ hạnh phúc của người dân, kết hợp với những thông tin như GDP trên đầu người, tuổi thọ, tự do cá nhân, sự hào phóng, hỗ trợ xã hội và tình trạng tham nhũng.

Báo cáo năm nay cũng cho thấy thế hệ trẻ hạnh phúc hơn người lớn tuổi ở hầu hết khu vực trên thế giới, trừ Bắc Mỹ, Australia và New Zealand. Tại những khu vực này, mức độ hạnh phúc của nhóm dưới 30 tuổi đã giảm đáng kể kể từ giai đoạn 2006-2010.

Ngược lại, ở Trung và Đông Âu, mức độ hạnh phúc tăng đáng kể ở mọi lứa tuổi trong cùng thời kỳ. Ở Tây Âu, người dân mọi lứa tuổi đều có mức độ hạnh phúc tương tự nhau.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phần Lan hạnh phúc nhất thế giới năm thứ bảy liên tiếp