Tin tức

Phần Lan gia hạn việc đóng cửa biên giới với Nga

H.A (theo TTXVN) 09/02/2024 06:55

Bộ Nội vụ Phần Lan vừa thông báo Chính phủ nước này sẽ gia hạn việc đóng các cửa khẩu biên giới với Nga đến ngày 14/4.

Chú thích ảnh
Cửa khẩu Vaalimaa ở biên giới Phần Lan - Nga bị đóng cửa ngày 7/12/2023

Với lý do ngăn chặn dòng người tị nạn và di cư bất hợp pháp, Chính phủ Phần Lan đã đóng cửa toàn bộ các cửa khẩu biên giới phía Đông với Nga từ giữa tháng 12/2023.

Theo bộ trên, chính quyền Phần Lan có bằng chứng cho thấy sẽ có thêm nhiều người di cư đến Phần Lan từ Nga nếu Chính phủ Phần Lan kết thúc việc đóng cửa biên giới. Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen khẳng định có "ít nhất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người di cư đang chờ đợi ở biên giới phía Nga để tìm kiếm cơ hội tiếp tục cuộc hành trình tới Phần Lan".

Chính phủ Nga đã phản đối quyết định của Phần Lan, cho rằng Helsinki đã vi phạm quyền và lợi ích của người Phần Lan, cũng như người Nga.

Lực lượng biên phòng Phần Lan cho biết kể từ tháng 8 đến tháng 12/2023 đã có tổng cộng 1.323 người xin tị nạn ở Phần Lan đến từ biên giới phía Đông nước này. Cơ quan Di trú Phần Lan vào tháng 1/2024 thông báo đã không thể xác định được vị trí của khoảng 160 người di cư và có thể những người này đã tiếp tục di chuyển đến một quốc gia châu Âu khác.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340 km với Nga. Sau khi được kết nạp vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng 4/2023, biên giới quốc gia này đã trở thành biên giới chung của NATO.

H.A (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phần Lan gia hạn việc đóng cửa biên giới với Nga