Tin tức

Phần Lan có tới 50.500 hầm tránh bom cho 5,5 triệu dân

Theo TTXVN 30/08/2023 12:25

Bộ Nội vụ Phần Lan cho biết nước này đã hoàn thành kiểm đếm các hầm tránh bom hiện có sau khi xảy ra xung đột Nga – Ukraine và cho biết nước này có tới 50.500 hầm trú bom.

Chú thích ảnh
Một hầm trú bom ở Phần Lan

Theo hãng tin Reuters ngày 30/8, Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào tháng 4, đánh dấu bước ngoặt lịch sử về chính sách an ninh. Sau Thế chiến II, Phần Lan vẫn tiếp tục chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột với Nga trong nhiều thập kỷ qua.

Phần Lan đã có yêu cầu bắt buộc phải xây dựng nơi trú ẩn khẩn cấp trong các khu chung cư và tòa nhà văn phòng ngay từ những năm 1950. Vì có yêu cầu đó nên nước này mới có số lượng hầm trú bom nhiều như hiện nay.

Cuộc điều tra của chính phủ kết luận rằng quốc gia có 5,5 triệu dân này có khoảng 50.500 hầm tránh bom, có thể chứa 4,8 triệu dân trong trường hợp khẩn cấp hoặc trường hợp bị tấn công.

Cuộc điều tra cũng cho thấy 91% nơi trú ẩn đủ chắc chắn để chống chịu một cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí thông thường, trong khi 83% có đủ trang bị để trú ẩn trong trường hợp có khí độc hoặc trong trường hợp khẩn cấp hạt nhân.

Giám đốc dự án Ira Pasi của Bộ Nội vụ Phần Lan cho biết: “Chỉ có một số ít hầm trú ẩn có sai sót khiến chúng không thể được đưa vào sử dụng trong vòng 72 giờ theo quy định của pháp luật”.

Theo yêu cầu của luật mới nhất có từ năm 2011, các nơi trú ẩn có hệ thống thông hơi, cửa chống thấm, giường có thể xếp chồng lên nhau và thậm chí cả tủ quần áo.

Trong thời bình, một số nơi trú ẩn dưới lòng đất có bể bơi, trung tâm thể thao hoặc cả công viên giải trí chủ đề ông già Noel. Chủ sở hữu của mỗi tòa nhà bảo trì những nơi trú ẩn này theo lời kêu gọi của chính phủ.

Ông Pasi nói: “Trong nhiều thập kỷ, Phần Lan đã xây dựng cơ sở hạ tầng bảo vệ dân sự trị giá hàng tỷ euro, rất đáng được bảo vệ”.

Theo kênh CNBC, riêng ở thủ đô Helsiki, có tới 5.500 hầm trú bom. Các hầm này thường nằm sâu khoảng 18m dưới lòng đất, có nơi có thể chứa tới 6.000 người. Các hầm trú ẩn không hề tối tăm, ẩm thấp mà trong thực tế, các rất sáng sủa, sạch sẽ và ấm áp, có đầy đủ sân bóng, sân chơi cho trẻ em, quán ăn và bãi đậu xe.

Hệ thống này ở Helsiki có thể chứa tới 900.000 người - nhiều hơn 1/3 so với toàn bộ dân số của thành phố này.

Mặc dù các hầm thường được sử dụng để đậu xe, làm nhà kho, tổ chức các sự kiện thể thao…, nhưng mục đích thực sự là bảo vệ những người ở Phần Lan trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công.

Ông Tomi Rask tại Sở cứu hộ thành phố Helsinki cho biết giới chức thành phố đã tính đến tất cả các loại vũ khí khi thiết kế hầm trú ẩn. Ông nói: “Chống nổ, chống khí độc, chống bức xạ và hóa chất độc hại”.

Bà Anna Lehtiranta, Giám đốc bộ phận truyền thông của Sở cứu hộ thành phố Helsinki, cho biết: “Các hầm trú ẩn dưới lòng đất được xây dựng trong nền đá cứng ở dưới mặt đất dựa trên kinh nghiệm trong Chiến tranh Mùa đông giữa Liên Xô và Phần Lan (1939-1940) và trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Tất cả chúng tôi đều có những người thân đã trải qua những tổn thương của cuộc chiến đó”.

Không gian bên trong các boongke đủ để chứa 50.000 xe buýt hai tầng. Các cửa ra vào của các hầm trú ẩn được đặt cẩn thận trên mặt đất và rất dày nên dù có vụ nổ hạt nhân cũng sẽ không để lại vết lõm.

Ngoài mạng lưới hầm trú ẩn, 25 ga tàu điện ngầm của Helsinki cũng có thể được chuyển đổi thành hầm ngầm có thể chứa người trong nhiều tuần liên tục.

Hướng dẫn chính thức của Phần Lan nói rõ tất cả mọi người ở Phần Lan, kể cả khách trong các khách sạn, sẽ có một chỗ trong boongke. Tuy nhiên, các quy tắc cũng nêu rõ là cấm mang rượu, ma túy, vũ khí, thiết bị sinh nhiệt hoặc bất cứ thứ gì có mùi khó chịu vào nơi trú ẩn.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phần Lan có tới 50.500 hầm tránh bom cho 5,5 triệu dân
    ss