Tin tức

Phần Lan bắt đầu vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống

11/02/2024 15:59

Ngày 11/2, các cử tri Phần Lan đã bắt đầu đến các điểm bỏ phiếu để tiến hành vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Chú thích ảnh
Ông Alexander Stubb có khả năng dẫn đầu vòng 1 với 27% số phiếu

Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 9h và dự kiến đóng cửa vào lúc 20h cùng ngày 11/2. Các cử tri sẽ lựa chọn giữa hai ứng cử viên gồm cựu Thủ tướng Alexander Stubb thuộc đảng Liên minh Quốc gia trung hữu cầm quyền và cựu Ngoại trưởng, thành viên đảng Xanh Pekka Haavisto. Kết quả đa số các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ nghiêng về ông Stubb.

Thống kê cho thấy 46% số cử tri Phần Lan sinh sống tại nước này đã bỏ phiếu sớm. Giới chuyên gia dự báo tỷ lệ cử tri đi bầu lần này có thể đạt 75%.

Vòng 1 cuộc bầu cử đã diễn ra ngày 28/1 vừa qua, với sự tham gia của 9 ứng cử viên. Trong vòng bầu cử này, ông Stubb giành được 27,2% tổng số phiếu bầu. Ứng cử viên Haavisto giành được 25,8% số phiếu ủng hộ. Theo đó, 2 ứng cử viên trên - là những người có số phiếu bầu cao nhất - giành quyền vào vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống tại Phần Lan.

Ông Stubb từng là Thủ tướng Phần Lan trong giai đoạn 2014 - 2015 trong khi ông Haavisto cũng từng giữ một số chức bộ trưởng trong nội các.

Ở Phần Lan, tổng thống là người đứng đầu nhà nước, là chỉ huy tối cao của các lực lượng vũ trang, phối hợp với chính phủ chỉ đạo chính sách đối ngoại. Hiện bối cảnh địa chính trị có nhiều biến động ở châu Âu được cho là mối quan tâm chính của người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Phần Lan lần này.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phần Lan bắt đầu vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống