Xã hội

Phải tìm mọi cách phân bổ sớm 100 tỷ hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Theo Vietnamnet 27/10/2023 16:34

Theo các Đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội không nên ngại khó vì cơ chế, chính sách mà để hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (quận Thanh Xuân) nằm "nhàn rỗi" trong ngân hàng.

tran si thanh 724.jpeg
Hơn 100 tỷ đồng các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư vẫn chưa được phân bổ

Liên quan vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) khiến 56 người tử vong, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội cho biết, trong số 110 tỷ đồng tiếp nhận của tổ chức, cá nhân hỗ trợ các nạn nhân, đến nay đã giải ngân được khoảng 6 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Xuân Cừ (đoàn Hà Nội) cho rằng, dù có khó khăn đến đâu về cơ chế, chính sách, cơ quan chức năng của TP Hà Nội nên tìm giải pháp để phân bổ sớm số tiền tổ chức, cá nhân hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ.

Theo ông Cừ, trước hết TP Hà Nội phải xây dựng cơ chế xử lý 110 tỷ đồng sao cho “nhanh, kịp thời, hiệu quả nhất”. “Không nên để số tiền này "nhàn rỗi" mãi như thế, trong khi nạn nhân vụ cháy đang rất cần sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần để vượt qua khó khăn”, ông Cừ nói.

Đại biểu Trương Xuân Cừ đề nghị TP Hà Nội cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội nên làm hết khả năng để sớm phân bổ tiền hỗ trợ cho các nạn nhân. “Theo tôi, để đến thời điểm này mà chưa phân bổ tiền cho nạn nhân là đã chậm. Do vậy, nếu ách tắc ở chỗ nào thì chúng ta phải tháo gỡ ngay chỗ đó”, ông Cừ kiến nghị.

Cùng vấn đề trên, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) chia sẻ, sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, nhân dân cả nước đã đồng lòng ủng hộ, giúp nạn nhân vượt khó khăn, nhất là những gia đình mất mát về người.

“Tuy vậy, đến giờ mới chi được 6 tỷ đồng thì phải xem lại chính sách xem có vướng mắc gì không, vì hoàn cảnh nhiều nạn nhân đang rất cần số tiền này”, ông Hòa nói.

Theo ông Phạm Văn Hòa, khi chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, nhiều tổ chức, cá nhân sẵn sàng ủng hộ thì TP Hà Nội cũng như Mặt trận Tổ quốc TP cũng phải tìm mọi cách để phân bố sớm số tiền.

Ông Hòa cho rằng, có thể chưa tính toán được hết số tiền chia cho từng nạn nhân vụ cháy nhưng thành phố có thể tạm ứng số tiền hơn 100 tỷ đồng cho họ.

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, cũng không nên để những vướng mắc về cơ chế chính sách mà để số tiền đó nằm trong tài khoản ngân hàng lâu đến như vậy.

“Cũng có thể Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội cẩn trọng, tránh những hệ luỵ sau này trong việc chi tiền hỗ trợ các nhạn nhân. Nhưng cũng không nên vì thế mà để tiền trong ngân hàng, trong khi nhiều hoàn cảnh khó khăn đang cần đến”, ông Hòa nói thêm.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội cho biết, đơn vị liên quan của quận Thanh Xuân đang xin ý kiến các cơ quan của thành phố để phân bổ số tiền hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini.

Theo lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội, việc vận động quyên góp ủng hộ nạn nhân vụ cháy được thực hiện theo Nghị định 93 năm 2021 của Chính phủ.

Quy định nêu rõ, thời gian tiếp nhận ủng hộ không quá 60 ngày, kể từ ngày phát động quyên góp. Đến nay, Hà Nội đã dừng tiếp nhận hỗ trợ nạn nhân vụ cháy. Sau khi dừng nhận ủng hộ, theo quy định thì 20 ngày tiếp theo lên phương án hỗ trợ cho các nạn nhân.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Phải tìm mọi cách phân bổ sớm 100 tỷ hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini