Xã hội

Tiền lãi từ 130 tỷ hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini được xử lý thế nào?

Theo VTC News 30/10/2023 22:10

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn thông tin về phương án xử lý lãi suất số tiền 130 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini.

Ngày 30/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn thông tin về việc phân bổ số tiền hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân (Hà Nội).

Theo ông Tuấn, tổng số tiền tiếp nhận được từ ngày xảy ra vụ cháy cho tới khi dừng vận động (16/10) là hơn 130 tỷ đồng.

Trước thắc mắc của người dân về tiền lãi của khoản hỗ trợ này sau 2 tháng "nằm chờ", ông Phạm Anh Tuấn cho biết, số tiền tiếp nhận đã được chuyển vào tài khoản của MTTQ quận Thanh Xuân và được quản lý chặt chẽ. Số tiền lãi được cộng vào tổng của số tiền ủng hộ để hỗ trợ các nạn nhân.

Về phương án đền bù, hỗ trợ các nạn nhân, ông Phạm Anh Tuấn cho hay, việc phân phối nguồn ủng hộ đóng góp phải bảo đảm theo quy định tại Điều 11 của Nghị định 93/2021/NĐ-CP, ngày 27/10/2021, của Chính phủ và Hướng dẫn số 95/HD-MTTW-BTT, ngày 04/01/2023, của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Chung cư mini phố Khương Hạ bị cháy xây vượt tầng.

Chung cư mini phố Khương Hạ bị cháy xây vượt tầng

"Việc xây dựng kế hoạch phân phối căn cứ trên cơ sở: Kết quả số tiền, hiện vật tiếp nhận được, mức độ thiệt hại do vụ hỏa hoạn gây ra và nguyện vọng của người bị nạn.

Công tác hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ hoả hoạn, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng nội dung, đối tượng theo quy định, tránh tác động phức tạp phát sinh cả trước mắt cũng như lâu dài.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đôn đốc, giám sát quá trình triển khai hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ hoả hoạn đảm bảo đúng quy định", ông Tuấn nói.

Từ khi xảy ra vụ cháy, các nạn nhân được hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng để khắc phục khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống trước mắt.

Số tiền này được hỗ trợ người phải cấp cứu và điều trị tại cơ sở y tế: 30 triệu đồng/người; Hỗ trợ kinh phí cấp cứu và điều trị nạn nhân tại các cơ sở y tế: thanh toán toàn bộ chi phí cấp cứu và điều trị.

Ngoài ra, số tiền trên còn hỗ trợ tạm cư đối với hộ gia đình, cá nhân cư trú tại địa chỉ số địa chỉ số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ 6 triệu đồng/tháng/hộ gia đình, thời gian hỗ trợ 6 tháng. Cá nhân ở ghép trong cùng 1 căn hộ hoặc gia đình có 1 người là 1,5 triệu đồng/tháng/người.

Hỗ trợ học phí, chi phí học tập cho học sinh, sinh viên 15 triệu đồng/học sinh, sinh viên. Trẻ có cha hoặc mẹ, hoặc cả cha mẹ tử vong trong vụ cháy hoặc trong thời gian cấp cứu và điều trị được hỗ trợ 70 - 100 triệu đồng/trẻ. Thân nhân người tử vong được hỗ trợ 50 triệu đồng/người tử vong. Ngoài ra, chính quyền Thành phố hỗ trợ tang lễ, hỏa táng với người tử vong.

Lý giải tiền hỗ trợ các nạn nhân vụ hoả hoạn ở Thanh Xuân có từ tháng 9, nhưng đến giờ vẫn chưa có phương án chi trả, ông Tuấn cho biết, ngoài hỗ trợ trên 6 tỷ đồng để giúp các gia đình bị nạn khắc phục khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống trước mắt, MTTQ Việt Nam Thành phố đã đề nghị MTTQ - Ban vận động cứu trợ của quận Thanh Xuân triển khai rà soát mức độ thiệt hại của từng gia đình, từng trường hợp cụ thể, phân tích, đánh giá mức độ thiệt hại, từ đó, mới lên phương án hỗ trợ sát với thực tế.

Ngay sau khi nhận được đề xuất phương án hỗ trợ của quận Thanh Xuân, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã xin ý kiến của thành viên Ban vận động cứu trợ Thành phố và một số cơ quan để đảm bảo tính khách quan toàn diện, phù hợp nhất có thể khi hỗ trợ tới các nạn nhân.

Thành phố sẽ phối hợp quận Thanh Xuân để thực hiện chi hỗ trợ cho các nạn nhân đảm bảo đúng đối tượng, đúng pháp luật, công khai, minh bạch.

Quy định tại Điều 8, Nghị định 93/2021/NĐ-CP, ngày 27/10/2021, thời gian vận động không quá 90 ngày, thời gian phân phối tiến hành ngay trong quá trình vận động và kết thúc sau 20 ngày kể từ khi kết thúc thời gian tiếp nhận.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Tiền lãi từ 130 tỷ hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini được xử lý thế nào?