Xã hội

Hà Nội chi trả hơn 130 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Theo VnExpress 05/11/2023 14:12

Gần hai tháng sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân tổ chức phân phối hơn 130 tỷ đồng từ nguồn ủng hộ để hỗ trợ nạn nhân, sáng 5/11.

Theo phương án công bố, mức hỗ trợ chi phí sinh hoạt đảm bảo ổn định cuộc sống cho 88 người còn sống là 700 triệu đồng mỗi người, tổng 61,6 tỷ đồng. Mức hỗ trợ thờ cúng đối với thân nhân của 56 người tử vong là 500 triệu đồng mỗi người, tổng 28 tỷ đồng.

Ba người bị thương, phải điều trị tại bệnh viện 3-7 ngày được hỗ trợ 300 triệu đồng mỗi người, tổng 900 triệu đồng; 33 người phải điều trị tại bệnh viện trên 7 ngày được hỗ trợ 400 triệu đồng mỗi người, tổng 13,2 tỷ đồng; một người bị thương nặng, hiểm nghèo được hỗ trợ một tỷ đồng.

Quận Thahh Xuân tổ chức chi trả tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Đình, sáng 5/11. Ảnh: Hoàng Phong

Quận Thahh Xuân tổ chức chi trả tiền hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, sáng 5/11

Trẻ em mồ côi được hỗ trợ sổ tiết kiệm, trong đó một cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ được hỗ trợ 2 tỷ đồng; 4 cháu mất cha hoặc mẹ được hỗ trợ một tỷ đồng mỗi cháu. Có 22 trẻ dưới 16 tuổi có cha, mẹ còn sống được hỗ trợ 600 triệu đồng mỗi cháu. Ngoài ra, quận cũng hỗ trợ bổ sung một trường hợp sau khi Uỷ ban MTTQ phường Khương Đình hỗ trợ đợt một 40 triệu đồng.

Trước khi xây dựng phương án phân bổ cụ thể, MTTQ quận Thanh Xuân đã chi hơn 6,1 tỷ đồng từ khoản ủng hộ ban đầu để hỗ trợ các gia đình ngay sau hỏa hoạn với 40 triệu đồng mỗi người. Thành phố trích riêng ngân sách 9 tỷ đồng để giúp các hộ tạm cư, mai táng phí, đóng học phí cho học sinh, sinh viên trở lại trường...

Theo Ban Vận động ủng hộ nạn nhân vụ hỏa hoạn tại phường Khương Đình, số tiền ủng hộ trên 132 tỷ đồng, bao gồm các khoản lãi phát sinh gửi tại ngân hàng.

Sau khi chi trả hỗ trợ cả hai đợt trên 130 tỷ đồng, Ban vận động thống nhất dùng 2,2 tỷ đồng còn lại để xử lý các vấn đề phát sinh, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại khu vực xảy ra hỏa hoạn.

Chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, Thanh Xuân bị cháy đêm 12/9. Ảnh: Ngọc Thành

Chung cư mini ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, Thanh Xuân bị cháy đêm 12/9

Trước đó, lý giải việc chậm phân bổ tiền ủng hộ, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho hay thành phố đã thực hiện các bước hỗ trợ ban đầu. "Thành phố không chậm trong việc chi trả hỗ trợ, vì mọi thứ làm đúng quy trình, quy định, công khai, minh bạch", ông Tuấn nói.

Bên hành lang Quốc hội sáng 31/10, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết sau vụ cháy, các nguồn lực cứu trợ tập trung ở quận Thanh Xuân. MTTQ TP Hà Nội cũng nhận được khoản hỗ trợ từ địa phương khác hoặc doanh nghiệp lớn trên địa bàn.

"Từ khi xảy vụ cháy đến nay hơn một tháng mà chưa giải ngân tiền ủng hộ cũng không phải là lâu", bà Ánh bày tỏ, cho rằng cần có thời gian rà soát kỹ, lên phương án để có chính sách phù hợp. Bởi đây là hỗ trợ lớn, căn bản, lâu dài để người dân bị thiệt hại trong vụ cháy ổn định cuộc sống.

Nhiều gia đình nạn nhân cho biết đang phải đi thuê trọ hoặc ở nhờ nhà người thân trong khi chung cư mini vẫn bị niêm phong. Tại cuộc họp của các gia đình nạn nhân mấy ngày trước, tất cả thống nhất sẽ gom góp tiền cùng khoản ủng hộ, đền bù để tìm mua chỗ khác, chứ không muốn quay lại nơi ở cũ do kết cấu chung cư không còn an toàn.

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ xảy ra nửa đêm 12/9. Chung cư này gồm 9 tầng, một tum, với khoảng 45 căn hộ, hơn 150 nhân khẩu. Công an Hà Nội xác định 56 người tử vong, 37 trường hợp bị thương. Chủ chung cư mini đã bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng phục vụ điều tra.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Hà Nội chi trả hơn 130 tỷ đồng hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini