Xã hội

Hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội và mưa lũ tại tỉnh Lào Cai

Theo báo Tin tức 15/09/2023 18:45

Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - LĐTBXH) vừa có báo cáo về công tác khắc phục hậu quả vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội và hậu quả mưa lũ tại tỉnh Lào Cai.

Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội Tô Đức đã tới Bệnh viện Bạch Mai thăm hỏi và động viên các bệnh nhi là nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Tới thăm hỏi, động viên gia đình 7 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, Cục trưởng Tô Đức chia sẻ sâu sắc với những đau thương, mất mát mà gia đình và các cháu phải trải qua. Đại diện Bộ LĐTBXH đã hỗ trợ mỗi gia đình bệnh nhi 1 triệu đồng, góp phần giúp các cháu và gia đình vượt qua khó khăn trước mắt.

Chú thích ảnh
Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội Tô Đức thăm hỏi, tặng quà cho các nạn nhân đang điều trị tại Khoa nhi - Bệnh viện Bạch Mai ngày 14/9

Trước đó, nhằm kịp thời hỗ trợ nạn nhân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy, Cục Bảo trợ xã hội đã có Công văn hỏa tốc số 761/BTXH-CSTGXH chỉ đạo Sở LĐTBXH TP Hà Nội khẩn trương phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nắm tình hình thiệt hại và triển khai công tác khắc phục hậu quả của vụ cháy nêu trên; Tổ chức thăm hỏi, động viên, trợ giúp đột xuất đối với các nạn nhân của vụ cháy theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Tổng hợp từ Sở LĐTBXH TP Hà Nội, ngày 14/9/2023 đã có 98 nạn nhân bị ảnh hưởng của vụ cháy, trong đó, 56 người tử vong, bị thương 42 người. Trong số 39 người bệnh đang điều trị có 10 trẻ em, 01 phụ nữ có thai; có 14 ca nặng, 25 ca bệnh mức độ trung bình và nhẹ.

Tính đến ngày 14/9, Sở LĐTBXH TP Hà Nội đã hỗ trợ tổng kinh phí hỗ trợ: 825 triệu đồng (trong đó, nguồn ngân sách thành phố là 665 triệu đồng; nguồn vận động trẻ em là 170 triệu đồng).

Ngày 14/9, đoàn công tác của Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), do ông Nguyễn Ngọc Toản, Phó Cục trưởng dẫn đầu, đã tới thăm hỏi và hỗ trợ thân nhân các gia đình có người bị nạn trong trận lũ quét tại xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) xảy ra từ đêm 12/9 đến rạng sáng 13/9.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Ngọc Toản trao hỗ trợ cho thân nhân ông Vù A Giáp

Đoàn công tác đã tới thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ các gia đình các ông Vù A Giáp; sinh năm 1986, dân tộc Mông; anh Vù A Giả, sinh năm 1991, dân tộc Mông và anh Vù A Nguyên, sinh năm 1999, dân tộc Mông, là những người bị chết và mất tích trong trận lũ vừa qua.

Ngoài ra, đoàn cũng hỗ trợ 1 hộ gia đình có người bị mất tích và 10 hộ nghèo trong xã Liên Minh bị thiệt hại về tài sản, mỗi hộ gia đình là 01 triệu đồng.

Tại những gia đình đến thăm, ông Nguyễn Ngọc Toản cùng các thành viên đoàn công tác đã trao hỗ trợ của Cục Bảo trợ xã hội cho thân nhân có người chết, mất tích. Đồng thời động viên các gia đình vượt qua mất mát, sớm ổn định cuộc sống.

Thông tin từ UBND xã Liên Minh cho biết, tính đến cuối ngày 14/9, toàn xã có 5 người chết, 6 người bị thương; 2 người chưa tìm thấy, nghi mất tích. Cụ thể, trong 5 người chết có 2 người địa phương đã được gia đình an táng và 3 công nhân trại cá thuộc địa phương khác đã được gia đình chuyển về quê nhà.

Về nhà cửa, thiệt hại ước giá trị thiệt hại trên 1 tỷ đồng. Trên địa bàn xã có 88 trại nuôi cá hồi, tầm; trong đó 82 trại ảnh hưởng gồm: 57 trại thiệt hại hoàn toàn, 25 trại thiệt hại khoảng 70%. Ước giá trị thiệt hại 250 tỷ đồng.

Mưa lũ đã khiến các quốc lộ: 279, 4D bị sụt ta-luy âm dài khoảng 14m; Tỉnh lộ 152B, sạt ta-luy âm khoảng 50m tại thôn Nậm Cang, xã Liên Minh với khối lượng sạt lở khoảng 250m3. 9 tuyến đường tại TP Lào Cai, thị xã Sa Pa và huyện Văn Bàn do huyện, xã quản lý bị sụt sạt, hư hỏng...

Ước tổng giá trị thiệt hại ban đầu về kinh tế lên tới hơn 260 tỷ đồng, trong đó thị xã Sa Pa bị thiệt hại nặng nhất với khoảng 250 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, các đoàn công tác, tổ chức, cá nhân và chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho các gia đình gặp nạn tại xã Liên Minh với tổng số tiền 157,3 triệu đồng. Tỉnh Lào Cai đang huy động nhiều nguồn lực tìm kiếm nạn nhân bị lũ cuốn và khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội và mưa lũ tại tỉnh Lào Cai