Tin tức

Pakistan tấn công các mục tiêu nghi là "khủng bố" ở Iran

TB (theo TTXVN) 18/01/2024 13:51

Ngày 18/1, quân đội Pakistan đã tiến hành các cuộc tấn công xuyên đêm nhằm vào các mục tiêu mà nước này cho là "khủng bố" ở Iran.

Chú thích ảnh
Cảnh sát điều tra tại hiện trường một vụ đánh bom ở Karachi, Pakistan (Ảnh minh họa)

Động thái trên diễn ra sau khi Tehran tiến hành các cuộc tấn công tương tự tại Pakistan.

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin ít nhất 3 phụ nữ và 4 trẻ em thiệt mạng trong các vụ nổ xảy ra ở Đông Nam nước này. Một số tên lửa phóng đi từ Pakistan đã rơi xuống một ngôi làng ở tỉnh biên giới Sistan-Baluchestan.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Pakistan xác nhận "đã tiến hành một loạt cuộc tấn công quân sự chính xác có mục tiêu cụ thể và phối hợp chặt chẽ nhằm vào nơi ẩn náu của khủng bố ở tỉnh Sistan-Baluchestan của Iran”, đồng thời cho biết "nhiều phần tử khủng bố đã bị tiêu diệt".

Truyền thông Pakistan cho biết nước này đã tấn công vào các đồn bốt của 2 nhóm ly khai là Mặt trận giải phóng Balochistan và Quân giải phóng Balochistan ở gần thành phố Saravan thuộc tỉnh Sistan - Baluchestan của Iran. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại và thương vong.

Trước đó, tối 16/1, Iran đã tấn công một số mục tiêu mà Tehran cho là có liên quan đến khủng bố ở Pakistan. Islamabad cho biết đã có 2 trẻ em thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Tehran khẳng định cuộc tấn công này nhằm vào lực lượng Jaish al-Adl - vốn đã thừa nhận tấn công lực lượng an ninh Iran ở khu vực biên giới với Pakistan.

Cùng ngày, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo đã tiêu diệt một nhóm khủng bố có liên quan với nhóm Jaish al-Adl ở tỉnh Sistan-Baluchestan, Đông Nam nước này.

Trên cổng thông tin chính thức Sepah News, IRGC tuyên bố "nhóm khủng bố này được vũ trang tốt và đang tìm cách thực hiện các hành động khủng bố trong khu vực".

Lực lượng biên phòng Iran đã tấn công nhóm trên tại làng Kastag, tỉnh Sistan-Baluchestan. 1 phần tử khủng bố đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, trong khi các đối tượng còn lại của nhóm đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Trong cuộc tấn công trên, Iran đã thu giữ một lượng lớn vũ khí, đạn dược, chất nổ và thiết bị chế tạo bom được tàng trữ để âm mưu thực hiện “các hành động phá hoại” quy mô lớn trong khu vực.

IRGC và lực lượng biên phòng Iran đã ngay lập tức truy lùng và bao vây những “phần tử khủng bố” đang bỏ trốn, cũng như đang thực thi các biện pháp cần thiết để triệt phá băng nhóm này.

Theo đơn vị Quds thuộc IRGC, trong những năm qua, nhóm Jaish al-Adl đã thực hiện một số “hành động khủng bố” nhằm vào lực lượng an ninh và dân thường Iran. Nhóm này đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công khủng bố nhằm vào đồn cảnh sát ở hạt Rask hôm 15/12/2023, khiến 11 cảnh sát thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Bộ Ngoại giao Pakistan đã lên tiếng phản đối vụ tấn công trên, coi đây là hành động "xâm phạm chủ quyền của Pakistan", đồng thời triệu Đại sứ nước này ở Iran về nước.

Theo Tân Hoa xã, ngày 17/1, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đã điện đàm với người đồng cấp Pakistan Jalil Abbas Jilani, trong đó khẳng định Tehran sẽ lưu ý đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước láng giềng Pakistan.

Theo Bộ Ngoại giao Iran, hai bên đã thảo luận các chiến dịch chống khủng bố mà nước Cộng hòa Hồi giáo tiến hành nhằm chống lại nhóm Jaish al-Adl ở Pakistan. Ông khẳng định Iran tôn trọng và lưu ý tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước láng giềng Pakistan, đồng thời nhấn mạnh đối với Tehran, an ninh của Pakistan quan trọng. Tuy nhiên, nhóm Jaish al-Adl gây ra mối đe dọa "khủng bố" đối với an ninh ở cả hai nước.

Về phần mình, Ngoại trưởng Pakistan bày tỏ mong muốn chung của hai nước trong việc chống khủng bố, đồng thời nhấn mạnh Islamabad coi trọng an ninh của Iran. Ông khẳng định nếu có mối đe dọa nào chống Iran trong lãnh thổ Pakistan, chính phủ nước này sẽ hành động kiên quyết.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pakistan tấn công các mục tiêu nghi là "khủng bố" ở Iran