Tin tức

Nổ tại lễ tưởng niệm ở Iran, hơn 100 người thiệt mạng

Theo TTXVN 04/01/2024 12:32

Vụ nổ đầu tiên xảy ra khoảng 15 giờ (giờ địa phương) và vụ nổ thứ hai xảy ra khoảng 20 phút sau đó, khiến hàng trăm người thương vong.

Chú thích ảnh
Thi thể các nạn nhân trong vụ nổ

Ngày 3/1, Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi tuyên bố Tehran sẽ sớm đưa ra "phản ứng quyết liệt và mạnh mẽ" đối với các đối tượng đứng sau vụ tấn công khủng bố vừa qua ở thành phố Kerman, miền Đông Nam nước này.

Theo Mạng Tin tức CH Hồi giáo Iran (IRINN), 2 vụ nổ đã xảy ra vào ngày 3/1 tại một đường hầm gần nghĩa trang, nơi đang diễn ra lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani, khoảng 1 km. Vụ nổ đầu tiên xảy ra khoảng 15 giờ (giờ địa phương) và vụ nổ thứ hai xảy ra khoảng 20 phút sau đó, khiến hàng trăm người thương vong.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Vahidi cho biết hầu hết các trường hợp thương vong là do vụ nổ thứ hai gây ra. Những người bị thương đã được chuyển đến bệnh viện. Hiện lực lượng an ninh và cảnh sát đã kiểm soát tình hình tại Kerman, trong khi công tác điều tra được triển khai khẩn cấp. Ông đồng thời khẳng định cơ quan chức năng sẽ có hành động cứng rắn đối với thủ phạm.

Hai vụ nổ bom trên đã khiến ít nhất 103 người thiệt mạng và 211 người bị thương. Người phát ngôn của Tổ chức Y tế khẩn cấp quốc gia, ông Babak Yektaparast cho biết nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch, do đó số người thiệt mạng có thể tăng lên. Chính phủ Iran đã tuyên bố để tang các nạn nhân xấu số trong ngày 4/1.

Theo Hãng thông tấn Nhà nước IRNA, sau hai vụ nổ bom đẫm máu trên, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã hủy chuyến thăm tới Thổ Nhĩ Kỳ vốn được lên kế hoạch trong ngày 4/1. Một quan chức Văn phòng Tổng thống đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết nhà lãnh đạo Iran sẽ thực hiện chuyến công du này vào thời điểm thích hợp.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố trên. Quan chức cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cũng gửi lời chia buồn tới chính quyền Iran. Ông lên án vụ tấn công khủng bố bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Moskva cực lực lên án khủng bố dưới mọi hình thức, tái khẳng định cam kết đấu tranh không khoan nhượng chống chủ nghĩa cực đoan. Ông gửi lời chia buồn tới giới lãnh đạo Iran cũng như gia đình các nạn nhân trong 2 vụ nổ trên.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nổ tại lễ tưởng niệm ở Iran , hơn 100 người thiệt mạng