Tin tức

Chính phủ Iran tuyên bố quốc tang sau vụ đánh bom làm 84 người thiệt mạng

Nguyễn Hà 05/01/2024 07:36

Iran gọi vụ tấn công là 1 "vụ khủng bố," khiến ít nhất 84 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương. Trước đó, có thông tin cho biết con số thiệt mạng là 100 người.

Hiện trường vụ nổ tại lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở thành phố Kerman, ngày 3/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hiện trường vụ nổ tại lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ở thành phố Kerman, ngày 3/1/2024

Chính phủ Iran tuyên bố quốc tang trong ngày 4/1 để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong hai vụ nổ liên tiếp ngày 3/1.

Hai vụ nổ xảy ra tại một đường hầm gần nghĩa trang, nơi đang diễn ra lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani, ở thành phố Kerman, phía Nam Iran.

Tướng Qassem Soleimani đã thiệt mạng trong một vụ không kích nhằm vào đoàn xe chở ông khi đang ở gần Sân bay Quốc tế Thủ đô Baghdad (Iraq) ngày 3/1/2020.

Giới chức Iran đã gọi đây là một "vụ tấn công khủng bố," khiến ít nhất 84 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Trước đó, các thông tin cho biết con số thiệt mạng là khoảng 100 người.

Đánh giá lại về con số thiệt mạng, Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Vahidi cho biết thống kê số người thiệt mạng giảm dựa trên dữ liệu của bộ phận giám định pháp y. Đến nay chưa có tổ chức thừa nhận thực hiện vụ tấn công này.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel ở Dải Gaza vẫn căng thẳng.

Ngày 3/1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres và Quan chức cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công nói trên.

Nguyễn Hà
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính phủ Iran tuyên bố quốc tang sau vụ đánh bom làm 84 người thiệt mạng