Mua sắm

Ớt quả thẳng hay quả cong cay hơn?

Theo VTC 09/12/2023 09:32

Mức độ cay của ớt tùy thuộc nhiều vào giống, tuy nhiên, nếu xét trên cùng một giống, quả ớt cong và quả ớt thẳng thường có sự chênh lệch về độ cay.

Theo tư vấn của BS Nguyễn Hoài Thu (Viện Y học ứng dụng Việt Nam), ớt không chỉ là gia vị giúp tăng mùi vị món ăn hoặc đơn giản là đáp ứng khẩu vị cá nhân mà còn là thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhất là vitamin A, vitamin C, vitamin B6, vitamin E, vitamin K.

Có rất nhiều loại ớt. Với các giống ớt có dáng dài, bạn dễ nhận thấy cùng một cây hay một mớ ớt trên sạp hàng luôn có quả cong, quả thẳng. Nhiều người đặt câu hỏi, khi mua ớt cay nên chọn quả thẳng hay cong để có độ cay mạnh hơn? Có thể dựa vào những dấu hiệu nào khác để đoán biết độ cay của ớt?

Khi mua ớt cay nên chọn quả thẳng hay cong?

Độ cay của ớt trước hết do giống ớt quyết định, tuy nhiên các điều kiện môi trường cũng có ảnh hưởng không nhỏ. Vì thế nên cùng một giống ớt nhưng độ cay của từng quả có thể khác nhau. Vậy nếu muốn ăn cay thì khi mua ớt nên chọn quả thẳng hay cong?

Theo kinh nghiệm của những người trồng ớt, những quả ớt cong thường có vị cay mạnh hơn những quả thẳng, độ cong càng lớn thì độ cay càng cao.

Khi mua ớt cay nên chọn quả thẳng hay cong? Thông thường, quả ớt càng cong càng cay. (Ảnh: Free images)

Thông thường, quả ớt càng cong càng cay (Ảnh: Free images)

Một dấu hiệu khác để nhận biết những quả ớt có độ cay lớn là trái dài và mỏng vỏ; vị đặc trưng của chúng sẽ mạnh mẽ hơn nhiều so với những quả ngắn, tròn đều và dày cùi.

Ngoài ra, những quả ớt có mùi nồng cảm nhận được từ xa thường sẽ rất cay. Ngược lại, nếu mùi của quả ớt tương đối dịu thì nó thường không quá cay.

Những ai không nên ăn nhiều ớt?

Theo BS Nguyễn Hoài Thu, nên hạn chế ớt nếu bạn nằm trong các trường hợp sau:

- Mắc bệnh trĩ: Người bị trĩ ngoại hay trĩ nội đều không nên ăn cay. Đồ ăn cay có thể khiến các búi trĩ sưng to và đau rát hơn bình thường.

- Mắc bệnh về tim, não, huyết quản, phổi, tăng huyết áp: Trong ớt có các chất khiến lượng máu tăng cao trong quá trình tuần hoàn, tim đập nhanh. Tình trạng này xảy ra trong thời gian dài có thể dẫn đến suy tim.

- Mắc bệnh viêm túi mật, sỏi mật: Chất kích thích có trong ớt sẽ làm tăng dịch vị trong dạ dày. Dịch vị quá nhiều khiến túi gan co lại, khi đó dịch gan tiết ra khó khăn hơn, dẫn đến viêm gan và tuyến tuỵ.

- Bị viêm da, nhiều mụn: Vị cay của ớt gây nóng trong, do đó những người bị viêm da hay nổi mụn nên hạn chế loại gia vị này bởi nó sẽ khiến tình trạng da nghiêm trọng hơn.

- Mới phẫu thuật, có vết thương: Sau phẫu thuật, người bệnh cần có thời gian để lành vết thương, cần hết sức tránh thực phẩm cay, nóng. Trong khi đó, ớt có tính nóng, dễ gây lở loét, nóng rát khi ăn nhiều. Vì vậy, bạn nên sử dụng lượng ớt vừa phải sau phẫu thuật, tốt nhất là không nên ăn trong thời gian này.

- Mắc bệnh thận: Thói quen ăn quá cay sẽ gây tổn thương ít nhiều đến tế bào thận, nghiêm trọng hơn là gây thoái hóa chức năng thận. Vì vậy, người mắc bệnh thận nên thận trọng khi ăn các gia vị cay như ớt, tiêu, hành, gừng, tỏi, mù tạt…

- Bị cường giáp: Những người bị bệnh cường giáp vốn có nhịp tim nhanh hơn người bình thường. Độ cay cao có thể làm tăng nhịp đập của tim, khiến người bệnh mệt hơn.

- Mang thai và mới sinh con: Đối với phụ nữ có thai, việc ăn cay không ảnh hưởng trực tiếp đến người mẹ nhưng có thể gây bệnh dị ứng cho trẻ sau này. Người mới sinh cơ thể rất yếu, nếu ăn cay quá sẽ bị nóng, ảnh hưởng chức năng dạ dày, làm nghiêm trọng hơn chứng táo bón. Ớt cũng ảnh hưởng chất lượng sữa cho con bú.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ớt quả thẳng hay quả cong cay hơn?