Đời sống

Có nên trồng cây ớt trước nhà?

Theo VTC News 17/10/2023 19:49

Theo quan niệm phong thủy, cây ớt với những quả căng mọng tượng trưng cho sự may mắn, khỏe khoắn, vì vậy trồng ớt trước hay trong nhà là lựa chọn phù hợp.

Đối với mỗi gia đình Việt có lẽ đã quá quen thuộc với những trái ớt, nhất là trong việc chế biến thức ăn, nó dường như trở thành thứ gia vị không thể thiếu được. Ớt được sử dụng phổ biến để làm gia vị tẩm ướp món ăn, làm nước chấm, nấu cùng các thực phẩm để tăng mùi vị và kích thích vị giác...

Không chỉ trái ớt, mà lá ớt cũng có thể ăn được và mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Lá ớt hơi ngọt, có chút đắng, mùi thơm nồng kiểu vị cay nhưng lại không hề cay. Nhiều người dùng lá ớt để nấu canh với tôm, thịt giúp bồi bổ cơ thể, ngoài ra món ăn này còn có lợi cho những bệnh nhân đái tháo đường. Canh nấu từ lá ớt có vị cay nhẹ, hơi đắng.

Ở Việt Nam có rất nhiều loại ớt: Ớt hiểm, ớt sừng, ớt chỉ thiên, ớt sừng trâu, ớt gió...

Ngày nay, ớt còn trở thành một trong những loại cây cảnh khá phổ biến giúp tô điểm cho ngôi nhà thêm phần sinh động. Ớt được trồng thường là ớt cảnh. Ớt cảnh cũng có nhiều loại, nhiều màu sắc khác nhau.

Ớt được trồng nhiều ở vườn nhà. (Ảnh minh họa)

Ớt được trồng nhiều ở vườn nhà

Các loại ớt cảnh có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới của châu Mỹ, thuộc họ Cà, chi Capsicum. Thông thường, cây có chiều cao từ 30 - 60 cm, phân thành khá nhiều nhánh. Hoa ớt cảnh có màu trắng, mọc đơn lẻ tại các nách lá. Quả ớt cảnh có dáng như ngón tay hoặc hình cầu, mọng.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giống ớt cảnh khác nhau, phong phú, mỗi loại mang đặc điểm riêng.

Theo quan niệm phong thủy, mặc dù ớt có vị cay nhưng nó không hề hàm chứa sự cay đắng trong cuộc sống như nhiều người vẫn lầm tưởng. Ngược lại, hình ảnh những quả ớt căng mọng còn tượng trưng cho tài lộc, sự may mắn và năng lượng khỏe khoắn.

Ngoài ra, theo dân gian, ớt còn có ý nghĩa trừ tà ma mang đến bình an và phát tài phát lộc cho gia chủ.

Với những ý nghĩa tích cực mà cây ớt trong phong thủy mang lại thì trong nhà hay trước nhà cũng đều là lựa chọn lý tưởng để trồng, trưng bày một cây ớt cảnh. Chúng vừa có thể cải thiện cảnh quan, tính thẩm mỹ vừa thanh lọc không khí đồng thời mang tới nguồn năng lượng tươi mới hơn.

Ớt cảnh được nhiều người lựa chọn trồng ở khu vực ban công. (Ảnh minh họa)

Ớt cảnh được nhiều người lựa chọn trồng ở khu vực ban công

Cây ớt thích hợp phát triển và sinh trưởng trong môi trường có ánh nắng mặt trời. Do vậy nó sẽ phù hợp hơn nếu trồng trước nhà, ngoài sân vườn, ban công, sân thượng.

Trong trường hợp muốn trồng trong nhà, bạn có thể trồng ớt trong chậu nhỏ, đặt cạnh khu vực cửa sổ hoặc mỗi ngày cho cây ra phơi nắng vài tiếng để cây ớt phát triển bình thường.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên trồng cây ớt trước nhà?