Tin tức

Ông Thaksin bị truy tố tội khi quân vì phát biểu 9 năm trước

H.A (theo VnE) 29/05/2024 11:25

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra bị truy tố vì cáo buộc có lời lẽ xúc phạm hoàng gia trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Hàn Quốc năm 2015.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại quê nhà Chiang Mai hồi tháng 3. Ảnh: Reuters
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại quê nhà Chiang Mai hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

"Bộ trưởng Tư pháp đã quyết định truy tố ông Thaksin về mọi cáo buộc được đưa ra", Prayuth Bejraguna, phát ngôn viên của Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan, cho biết hôm nay, thêm rằng cựu thủ tướng sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 18/6.

Cáo buộc ông Thaksin, 74 tuổi, xúc phạm hoàng gia, vi phạm luật khi quân được chính quyền quân sự Thái Lan đưa ra liên quan đến cuộc phỏng vấn của cựu thủ tướng Thái Lan với tờ Chosun Ilbo tại Seoul, Hàn Quốc hồi năm 2015. Trong cuộc phỏng vấn, ông Thaksin nói rằng các ủy viên Hội đồng Cơ mật, cơ quan gồm các cố vấn cho Quốc vương Thái Lan, ủng hộ cuộc đảo chính lật đổ em gái ông là bà Jingluck Shinawatra vào tháng 5/2014.

Chính quyền quân sự Thái Lan còn cáo buộc ông Thaksin vi phạm đạo luật về tội phạm máy tính, cùng các cáo buộc khác.

Luật sư của ông Thaksin cho biết thân chủ của mình không thể xuất hiện trong phiên điều trần ngày 29/5 do đang nhiễm Covid-19.

Ông Thaksin giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 nhưng bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông sau đó rời đất nước, sống lưu vong từ năm 2008.

Ông về Thái Lan hồi tháng 8/2023 và bị bắt ngay sau đó. Ông bị kết án 8 năm tù vì tội lạm quyền, nhưng được hoàng gia Thái Lan ân xá xuống còn một năm tù.

Một ngày sau khi được trả tự do hồi tháng 2, ông Thaksin trình diện công tố viên Thái Lan để hợp tác điều tra về cáo buộc xúc phạm hoàng gia. Ông Prayuth Pecharakun tháng trước cho biết dù bị truy tố, ông Thaksin vẫn có thể xin tại ngoại trước khi bị xét xử.

Điều 112 bộ luật hình sự Thái Lan, hay còn gọi là luật khi quân, quy định rằng người có hành vi "phỉ báng, lăng mạ hoặc đe dọa vua, hoàng hậu, người thừa kế, hoặc quan nhiếp chính" sẽ bị phạt tù 3-15 năm. Ông Thaksin từng nhiều lần cam kết trung thành với hoàng gia.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Thaksin bị truy tố tội khi quân vì phát biểu 9 năm trước
    ss