Tin tức

Vua Thái giảm án tù cho ông Thaksin

Theo VnExpress 01/09/2023 19:45

Hoàng gia Thái Lan thông báo Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã giảm án cho cựu thủ tướng Thaksin xuống còn một năm tù.

"Ông Thaksin tôn trọng quy trình, nhận tội, tỏ ra ăn năn hối cải và chấp nhận phán quyết của tòa án. Ông Thaksin hiện đã nhiều tuổi, đồng thời mắc bệnh và cần được chuyên gia y tế chăm sóc", Hoàng gia Thái Lan ngày 1/9 thông báo.

Hoàng gia Thái Lan cho biết Quốc vương Maha Vajiralongkorn giảm án cho ông Thaksin từ 8 xuống một năm tù. "Ông Thaksin trên cương vị thủ tướng đã làm những điều tốt đẹp cho đất nước, người dân và là người trung thành", thông cáo có đoạn.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi gia đình thay mặt ông Thaksin, 74 tuổi, nộp đơn xin hoàng gia ân xá vì những vi phạm trong thời gian ông giữ chức thủ tướng Thái Lan.

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại sân bay Don Mueang, Bangkok, Thái Lan ngày 22/8. Ảnh:AFP

Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra tại sân bay Don Mueang, Bangkok, Thái Lan ngày 22/8

Quốc vương Thái Lan có quyền ân xá cho bất kỳ tội danh nào. Giới chuyên gia nhận định cơ hội được ân xá là một phần nguyên nhân thôi thúc ông Thaksin hồi hương.

Ông Thaksin về nước ngày 22/8 sau 15 năm sống lưu vong. Ông lập tức được chuyển tới Nhà tù Tạm giam Bangkok thuộc khu phức hợp nhà tù Klong Prem, sau khi tòa tuyên án 8 năm với các cáo buộc lạm quyền và xung đột lợi ích.

Rạng sáng 23/8, ông được chuyển đến bệnh viện vì gặp một loạt vấn đề sức khỏe. Cựu thủ tướng Thaksin vẫn đang điều trị tại bệnh viện đa khoa cảnh sát và sẽ không chuyển viện.

Ông Thaksin giữ chức thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 nhưng bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Ông sau đó rời đất nước, sống lưu vong từ năm 2008 để tránh phải ngồi tù liên quan đến các cáo buộc tham nhũng.

Cựu thủ tướng bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng chúng mang động cơ chính trị. Ông Thaksin vẫn được nhiều người ủng hộ vì các chính sách thời cầm quyền của ông đã thay đổi cuộc sống vùng nông thôn Thái Lan.

Ông Srettha Thavisin, đại diện đảng Pheu Thai liên kết với gia đình ông Thaksin, đã trở thành tân thủ tướng Thái Lan ngày 22/8. Nội các của ông Srettha có thể bắt đầu làm việc vào khoảng giữa tháng 9.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vua Thái giảm án tù cho ông Thaksin