Cuộc sống trong tù của ông Thaksin: Không có máy lạnh, được cấp tiền xài

23/08/2023 14:31

Nhà tù tạm giam Bangkok - nơi cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đang bị giam - cũng là nơi một số nhân vật nổi tiếng khác đang thụ án. Ông Thaksin ở phòng không có máy lạnh, được chăm sóc y tế.


Những người ủng hộ ông Thaksin ở bên ngoài khi xe cảnh sát chở cựu thủ tướng Thái Lan đến nhà tù trung tâm Klong Prem ở Bangkok hôm 22.8 - Ảnh: AFP

Báo Bangkok Post dẫn thông tin từ giới chức Thái Lan cho biết ông Thaksin đang ở trong một phòng riêng tại nhà tù tạm giam Bangkok. Ông đang được theo dõi xuyên suốt ngày đêm vì tình trạng sức khỏe, trong đó có các vấn đề về tim và phổi.

Theo thủ tục dành cho tù nhân lớn tuổi mắc bệnh, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra được đưa vào phòng riêng ở khu 7 - khu y tế của nhà tù tạm giam Bangkok (thuộc khu phức hợp nhà tù trung tâm Klong Prem), nơi có CCTV và bác sĩ giám sát xuyên suốt 24/24 giờ.

Ông Nastee Thongplad, Giám đốc nhà tù tạm giam Bangkok, cho biết phòng giam của ông Thaksin có quạt điện, nhưng không có điều hòa, và liền kề phòng dành cho bác sĩ.

Ông thông tin thêm rằng tất cả tù nhân, kể cả ông Thaksin, đều phải cắt tóc ngắn và mặc áo màu trắng.

Ông Ayuth Sintoppant, lãnh đạo Cục Cải huấn Thái Lan, khẳng định nhà tù này sẽ đảm bảo an ninh thích hợp cho cựu thủ tướng và đảm bảo điều kiện sống, thức ăn, nước uống và các chuyến thăm phù hợp.

Vì ông Thaksin có thể sẽ được các thành viên gia đình, cộng sự thân thiết và những người từ nhiều tổ chức khác nhau đến thăm, nên ông sẽ được cung cấp một không gian thích hợp để gặp họ.

Ông Thaksin vẫy tay chào khi đến sân bay Don Mueang ở Bangkok, Thái Lan hôm 22.8 - Ảnh: BANGKOK POST

Theo trang tinThai Examiner, một khu vực đã được dành riêng để người bên ngoài tới thăm ông Thaksin. Nhưng trước khi được gặp người từ bên ngoài, ông Thaksin sẽ trải qua giai đoạn kiểm tra y tế trong 5 ngày đầu tiên. Trong giai đoạn này, ông được truy cập Internet (nhưng bị hạn chế) thông qua 2 hoặc 3 ứng dụng phổ biến để liên lạc với gia đình và bạn bè.

Trang tin Thai Examiner tường thuật: "Các phóng viên nắm được thông tin ông Thaksin đã ăn trưa tại nhà tù hôm 22.8 (tức ngày ông về nước và bị đưa tới nhà tù), nhưng chỉ ăn một ít bánh mì và uống nước đóng chai. Bữa tối tại nhà tù cùng ngày bao gồm cơm và rau.

Các quan chức giải thích rằng ông Thaksin sẽ có quyền vào cửa hàng trong nhà tù, nơi ông sẽ được cấp 500-600 baht (340.000-410.000 đồng) hằng ngày để mua các món hàng khác nhau, gồm cả đồ ăn.

Hiện cũng có một số nhân vật nổi tiếng khác đang thụ án tại nhà tù trên, trong đó có cựu bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom (trước đây phục vụ trong chính quyền cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra - em gái ông Thaksin) và cựu tổng giám đốc Cục Điều tra đặc biệt Tarit Pengdit.

Ông Boonsong Teriyapirom bị tuyên 48 năm tù sau khi bị kết tội tham nhũng trong chương trình hỗ trợ giá gạo của chính quyền bà Yingluck. Sau nhiều lần được Hoàng gia Thái Lan ân xá và giảm án tù, thời gian ở tù của ông này đã được rút ngắn, và ông sẽ được trả tự do ngày 21-4-2028.

Gặp vấn đề về tim và phổi

Hôm 22.8, cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra bị đưa tới nhà tù ở Bangkok sau khi Tòa án tối cao Thái Lan đưa ra bản án tổng cộng 8 năm tù với ông, vài giờ sau khi ông về nước.

Các bác sĩ tại Cục Cải huấn Thái Lan đã kiểm tra sức khỏe cho ông Thaksin (hiện 74 tuổi) và phát hiện ông có 4 bệnh nền, trong đó có các vấn đề về tim và phổi. Ông Thaksin được xếp vào diện cần theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Ông Thaksin đã được chuyển đến bệnh viện vì bị huyết áp cao do không thể ngủ được trong đêm đầu tiên ở nhà tù.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc sống trong tù của ông Thaksin: Không có máy lạnh, được cấp tiền xài